Ông Hàn Đức Long nhờ luật sư tố cáo việc bị bức cung

Google News

Ông Hàn Đức Long (Bắc Giang), người từng phải ngồi tù oan 11 năm đã nhờ luật sư tố cáo việc bị bức cung, nhục hình.

Chiều ngày 28/12, trao đổi với Dân Việt, luật sư Ngô Ngọc Trai (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết, đã nhận được đơn của ông Hàn Đức Long đề nghị ông Trai tư vấn pháp lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp trong 4 nội dung.
Thứ nhất, yêu cầu các cơ quan tư pháp gây oan sai cho ông Hàn Đức Long phải sớm công khai xin lỗi, minh oan.
Thứ hai, tố cáo hành vi vu khống của bà Trương Thị Năm, bà này và mẹ (đã chết) đã tố cáo Hàn Đức Long hiếp dâm, dẫn đến việc ông Long bị bắt. Sau đó, ông Long lại “tự khai” ra hành vi Hiếp dâm trẻ em và Giết người.
Thứ ba, tố cáo hành vi bức cung, nhục hình, cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án và các sai phạm khác của cán bộ tư pháp đã tham gia vào quá trình điều tra, truy tố và xét xử gây oan sai cho ông Hàn Đức Long.
Ong Han Duc Long nho luat su to cao viec bi buc cung
Ông Hàn Đức Long (trái) và luật sư Ngô Ngọc Trai.
Nội dung thứ tư ông Long đề nghị luật sư soạn đơn yêu cầu bồi thường và tham gia các buổi làm việc với cơ quan có thẩm quyền để yêu cầu bồi thường tổn thất về vật chất và tinh thần.
Theo hồ sơ vụ án, khoảng 19 giờ ngày 26.6.2005, vợ chồng người dân ở thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, Tân Yên, Bắc Giang đi làm đồng về không thấy con gái 5 tuổi đâu. Sáng sớm hôm sau người dân phát hiện xác bé gái tại mương nước gần bờ ruộng. Cơ quan chức năng xác định, cháu trẻ bị hiếp dâm rồi dìm chết.
Tháng 10/2005, cơ quan điều tra nhận được đơn của hai mẹ con bà Trương Thị Năm tố cáo Hàn Đức Long hiếp dâm. Bị triệu tập, Hàn Đức Long thú nhận việc này và khai còn là "thủ phạm hiếp dâm, giết đứa trẻ 5 tuổi nêu trên".
Từ năm 2007 đến 2011, qua 4 phiên tòa, TAND tỉnh Bắc Giang và TAND Tối cao tuyên đều tuyên ông Long không phạm tội Hiếp dâm mẹ con bà Năm, nhưng cho rằng ông Long phạm tội Hiếp dâm trẻ em và Giết người và tuyên án tử hình.
Năm 2014, hội đồng thẩm phán TAND Tối cao đã giám đốc thẩm lần hai, tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm lần hai và phúc thẩm lần hai đối với bị án Hàn Đức Long để yêu cầu điều tra làm rõ nhiều vấn đề còn mâu thuẫn của vụ án.
Giữa năm 2016, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang trong kết luận điều tra bổ sung vẫn tiếp tục đề nghị truy tố ông Long vì cho rằng đủ căn cứ kết tội.
Ngày 20/12, Viện KSND tỉnh Bắc Giang đánh giá kết quả điều tra lại của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang theo quyết định giám đốc thẩm của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao, cho thấy chưa đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự với ông Long về các tội danh bị khởi tố. Vì vậy đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án với bị can Hàn Đức Long. Ông Long được trả tự do sau 11 năm ngồi tù.
>>> Xem clip Ông Hàn Đức Long dự định đòi bồi thường 12 đến 15 tỷ đồng (nguồn VTC14/ YouTube):
Theo Lương Kết/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)