Ông Đoàn Ngọc Hải giải thích lý do không đập bậc thềm UBND TP.HCM

Google News

Có ý kiến băn khoăn cho rằng, một số hạng mục công trình xây dựng tòa nhà UBND TPHCM cũng “lấn vỉa hè” nhưng không bị quận 1 xử lý.

Hai tháng nay với quyết tâm biến quận 1 thành "Singapore thu nhỏ", đoàn kiểm tra liên ngành trật tự đô thị do ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1 dẫn đầu liên tục xuống đường giành lại vỉa hè cho người đi bộ.
Đoàn xử lý hàng loạt công trình của cơ quan công quyền, nhà dân lấn vỉa hè. Hàng loạt xe ô tô có cả biển đỏ, biển xanh, thậm chí cả xe biển số ngoại giao cũng bị xử lý. Thế nhưng, có ý kiến băn khoăn cho rằng, một số hạng mục công trình xây dựng tòa nhà UBND TPHCM cũng “lấn vỉa hè” nhưng không bị quận 1 xử lý.
Ong Doan Ngoc Hai giai thich ly do khong dap bac them UBND TP.HCM
Tòa nhà UBND.TPHCM. 
Trước thông tin này, Phó chủ tịch UBND quận 1- Đoàn Ngọc Hải khẳng định: "Công trình này đã hơn 100 năm và thuộc diện bảo tồn, được Trung ương xem xét công nhận là di tích cấp quốc gia. Các hạng mục có lấn vỉa hè vẫn phải giữ nguyên hiện trạng".
Phó chủ tịch Hải cũng khẳng định, gần 10 ngày qua đoàn kiểm tra trật tự đô thị của quận tạm dừng các cuộc ra quân để giao cho phường xử lý. Tuy nhiên, trong thời gian này đích thân ông vẫn giám sát các hoạt động của cấp phường.
“Những tuyến đường nào quận giao cho phường nhưng địa phương không xử lý được thì quận sẽ xử lý giúp”, ông Hải khẳng định.
Theo ông Hải, những ngày qua ông tự lái xe ô tô đi kiểm tra, yêu cầu lãnh đạo 10 phường ra xử lý, lập biên bản, cẩu hơn 100 ô tô đậu sai quy định.
Ong Doan Ngoc Hai giai thich ly do khong dap bac them UBND TP.HCM-Hinh-2
 Ông Đoàn Ngọc Hải cho biết, không có vùng cấm trong xử lý sai phạm.
Trước đó, chiều 10/3, khi cùng đoàn kiểm tra trên đường Huỳnh Thúc Kháng, một số người dân thắc mắc những bậc tam cấp tại nhiều khách sạn lớn ở TP lấn chiếm vỉa hè nhưng chưa thấy đoàn kiểm tra, xử lý.
Nghe phản ánh của người dân, ông Đoàn Ngọc Hải thẳng thắn tuyên bố: "Với tôi không có vùng cấm trong xử lý sai phạm. Cả quận đều làm hết, có khoảng 20.000 căn trên toàn quận, chỉ mình tôi thì không làm hết nên phải bàn giao bớt cho phường".
Theo Phó chủ tịch quận 1, tất cả những trường hợp chiếm dụng vỉa hè sau khi xử lý xong được bàn giao ngay cho lãnh đạo phường và nếu để vỉa hè bị tái chiếm trở lại lãnh đạo phường phải chịu trách nhiệm trước quận.
Kế hoạch lập lại trật tự đô thị của quận 1 được khởi động ngay sau Tết. Với quyết tâm biến quận trung tâm thành "Singapore thu nhỏ", đoàn liên ngành đã phá bỏ nhiều công trình lấn chiếm vỉa hè của cơ quan công quyền, xử phạt hàng loạt ôtô biển xanh đậu sai quy định…
Ông Đoàn Ngọc Hải từng tuyên bố "sẽ cởi áo về vườn" nếu không thể xử lý triệt để tình trạng lấn chiếm lòng lề đường. Động thái mạnh tay này gặp nhiều phản ứng của người dân, song ông Hải khẳng định "xử lý đúng luật".
Trong cuộc làm việc với 24 quận huyện sau đó, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng bày tỏ băn khoăn khi không thấy Bí thư, Chủ tịch phường đi theo Phó chủ tịch quận 1 Đoàn Ngọc Hải. "Nếu phường không vào cuộc thì sẽ thất bại, vì những ông này hiểu rõ nhất ai lấn chiếm. Không thể để anh Hải thành ngôi sao cô đơn được", ông Thăng nói.
Thành ủy TP.HCM sau đó ra Chỉ thị giao trách nhiệm chấn chỉnh vỉa hè cho lãnh đạo các phường. Bên cạnh đó, lãnh đạo các phường cũng trực tiếp xuống đường xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè với tinh thần "không ngại đụng chạm" để lấy lại mỹ quan đô thị.
Theo Tuấn Kiệt/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)