Nộp 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả, Trịnh Xuân Thanh muốn giảm nhẹ tội?

Google News

(Kiến Thức) - Việc đề nghị gia đình nộp 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả sai phạm tại PVN, PVC có thể giúp Trịnh Xuân Thanh giảm nhẹ hình phạt.

Ngay trước thời điểm phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh cùng các đồng phạm trong vụ án "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Tham ô tài sản" xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí (PVC), ngày 5/1 bà Đàm Thị Ngọc Kha - mẹ đẻ của bị cáo Trịnh Xuân Thanh bất ngờ đến Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội nộp 2 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.
Bà Đàm Thị Ngọc Kha trình bày rõ khi gia đình được vào thăm gặp ông Thanh trong trại tạm giam, ông Thanh đã chủ động đề nghị gia đình khắc phục hậu quả thay cho mình.
Việc tự nguyện nộp tiền khắc phục hậu quả là một cách để các bị cáo giảm nhẹ hình phạt. Trước ông Thanh, một loạt các bị cáo trong phiên xử sẽ diễn ra vào sáng 8/1 tới đây như: Nguyễn Anh Minh - nguyên Phó Tổng giám đốc PVC; Lương Văn Hòa - nguyên Giám đốc ban điều hành dự án Vũng Áng-Quảng Trạch; Bùi Mạnh Hiển - nguyên Chánh văn phòng PVC...cũng đã tự nguyện nộp từ vài trăm triệu tới hàng tỷ đồng. 
Cáo trạng của VKSND Tối cao kết luận việc tự nguyện nộp tiền khắc phục sai phạm đã gây ra là những tình tiết để xem xét khi quyết định hình phạt với các bị can này.
 Ông Trịnh Xuân Thanh.
Trước đó, TAND TP Hà Nội cho biết, trong phiên xét xử sơ thẩm vào ngày 8/1 tới đây sẽ có tất cả 44 luật sư tham gia phiên tòa. Trong đó có 3 luật sư bào chữa cho bị cáo Đinh La Thăng và 5 luật sư bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh. Tuy nhiên, chiều ngày 5/1, Công ty luật Viên An bất ngờ gửi thông báo đến TAND TP Hà Nội về việc chấm dứt bào chữa, bảo vệ cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh.
Luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang (Giám đốc Công ty luật Viên An) cho báo chí biết: Việc xin rút lui là do không đủ thời gian thu thập và nghiên cứu hồ sơ tài liệu, nên không đảm bảo để bảo vệ tốt nhất cho Trịnh Xuân Thanh.
Bảo Ngân

>> xem thêm

Bình luận(0)