Nơm nớp sống cạnh dự án nghìn tỷ

Google News

Sống xung quanh dự án chống ngập gần 10.000 tỷ đồng đang xây dựng ở quận 8, TPHCM gần 190 hộ dân nơm nớp nhà sập bất cứ lúc nào khi tường nứt, nền rung…

Những ngày qua, gần 190 hộ dân ở phường 7 và 16 (quận 8, TPHCM) sống trong tâm trạng lo lắng khi có nhà bị nứt, rung rắc,… bởi công trình cống ngăn triều Phú Định, thuộc dự án chống ngập gần 10.000 tỷ đồng do Cty Trung Nam BT1547 (thuộc Tập đoàn Trung Nam) thi công.
Nom nop song canh du an nghin ty
Ông Nguyễn Văn Sáu (ngụ phường 7, quận 8, TPHCM) chỉ cho PV xem một loạt vết nứt trong nhà mình. Ảnh: Ngô Tùng. 
Ông Nguyễn Văn Sáu (ngụ phường 7, quận 8, TPHCM) chỉ cho PV xem một loạt những điểm xuất hiện vết nứt trong nhà mình. Dù nhà ông Sáu cách khu vực thi công công trình hơn 30m, các vết nứt nhỏ to vẫn xuất hiện khắp từ nhà khách cho đến các gian phòng bên dưới.
Theo ông Sáu các vết nứt trên xuất hiện từ hai tháng nay khi động thổ công trình. “Không chỉ chịu tình trạng nứt vách nhà mà hồi tháng 2/2017 nhà tui còn chịu cảnh bị nước từ ngoài công trình tràn vào, buộc phải xây một “bờ kè” để ngăn dòng nước dơ này”, ông Sáu bức xúc.
Tại khu vực phường 7 nhà ông Nguyễn Văn Sáu, hàng chục căn nhà bị ảnh hưởng do công trình chống ngập gây ra. Có nhà chỉ mới được xây dựng hơn 2 năm nay trên nền đất vững chãi.
Một chủ nhà cho hay, khi thấy xuất hiện nhiều vết nứt chị đã thông báo với chính quyền và đơn vị thi công, đầu tư công trình. Sau nhiều lần “kêu cứu” thì họ mới đưa một đơn vị giám định độc lập vào để xác định mức độ thiệt hại.
Sau khi kiểm đếm mức độ thiệt hại đối với căn hộ gia đình, chủ đầu tư (Cty Trung Nam BT1547) thông báo mức đền bù là... 500.000 đồng khiến người dân bức xúc.
Các hộ ảnh hưởng đã được mua bảo hiểm?
Ngày 6/7, trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND phường 7 (quận 8, TPHCM) cho biết, từ lúc thi công cho đến nay, công trình cống ngăn triều Phú Định (quận 8, TPHCM) đã gây nên một số tác động đối với đời sống người dân xung quanh, như gây hư hỏng các cống ngăn triều, ngập úng cục bộ trong khu dân cư, các biện pháp thi công chưa đảm bảo... phần nào tạo tâm lý lo âu cho người dân. Đặc biệt nghiêm trọng là đã gây nứt, lún nhà ở của gần 190 hộ dân.
Ông Phong cũng nói qua công tác vận động, thuyết phục của địa phương, người dân đã thông cảm, chia sẻ với dự án. Thời gian qua, chủ đầu tư và chính quyền cũng đã cố gắng khắc phục những vấn đề xảy ra. Trong đó, Cty Trung Nam BT1547 đã tiến hành đền bù cho khoảng 10 hộ và hỗ trợ với mức 5 triệu đồng cho 70 hộ dân.
“Gần một tháng qua, chúng tôi đã phối hợp với Cty Trung Nam BT1547, đơn vị tư vấn độc lập, bảo hiểm tiến hành khảo sát, xác định mức độ thiệt hại để lập hồ sơ đền bù. Các đơn vị liên quan sẽ giải quyết dứt điểm với tất cả những hộ dân chịu ảnh hưởng, nhưng trước hết sẽ ưu tiên giải quyết sớm đối với những hộ bị nứt, hở, có nguy cơ ngã đổ nhiều”, ông Phong nói.
Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Công, giám đốc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập TPHCM cho biết, sự việc đã được báo cáo lên UBND TPHCM. “Việc thi công gây nứt, lún gần 190 hộ dân được dự báo trước, chủ đầu tư đã mua bảo hiểm nếu sự cố này xảy ra. Và thực tế, đa phần nhà dân ven khu vực thi công cống Phú Định (quận 8, TPHCM) là nhà cấp 4 nên bị ảnh hưởng. Chủ đầu tư và Cty bảo hiểm đã bồi thường cho gần chục hộ dân, những nhà còn lại đang trong quá trình thỏa thuận bồi thường”- ông Công thông tin.
Đại diện Cty Trung Nam BT1547 cho biết, Tổng Cty Bảo hiểm BIC cùng đơn vị tư vấn giám định độc lập Smart đang triển khai công tác xác nhận hiện trạng, lập hồ sơ để bồi thường thiệt hại cho người dân. Cty cũng đã có hướng hỗ trợ, khắc phục tình trạng sụp, nứt nhà dân ở khu vực trên. Đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương thống kê số hộ dân bị ảnh hưởng, thiệt hại nhằm thương thảo bồi thường theo quy định.
Theo Văn Minh-Ngô Tùng/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)