Nỗi niềm người thương binh không thế chấp được đất cứu vợ ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Để có tiền chữa bệnh cứu người vợ bị mắc bệnh ung thư, một thương binh đã tính đến chuyện thế chấp đất của mình để vay ngân hàng, nhưng không được.

Gian nan hành trình xin cấp sổ đỏ để bán đất lấy tiền chữa bệnh cho vợ
Người thương binh có hoàn cảnh éo le và gian nan đi xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất suốt nhiều năm qua là ông Đoàn Hữu Uẩn (SN 1944, trú tại thôn Bắc Cường, xã Thái Thượng, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, thương binh hạng 1/4). Ông Đoàn Hữu Uẩn cũng là người có đơn thư gửi đến báo điện tử Kiến Thức trình bày về sự việc trên. Trước đó, trong suốt thời gian dài, ông Đoàn Hữu Uẩn cũng có đơn thư gửi các cấp chính quyền tỉnh Thái Bình về việc xin cấp chứng nhận quyền sử dụng đất trên diện tích đất mà ông được nhà nước cấp từ những năm 1990. Nhưng đến nay, nguyện vọng chính đáng của ông vẫn chưa được giải quyết một cách thấu tình đạt lý.
Noi niem nguoi thuong binh khong the chap duoc dat cuu vo ung thu
 Nhận đất 27 năm nhưng đến nay ông Uẩn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Bên trong căn nhà nhỏ nằm ven đường 39B, ngay gần sát cầu Diêm Điền không có nhiều đồ vật có giá trị. Ở đó có hai vợ chồng già hoàn cảnh rất khó khăn. Trong khi ông Đoàn Hữu Uẩn ngày đêm đau đáu nỗi niềm được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì suốt 4 năm qua, vợ ông bà Lưu Thị Tiếp đang phải ngày ngày đối mặt với căn bệnh ung thư phổi. Thương người vợ hiền tần tảo, người thương binh tiếp tục làm đơn đến các cấp chính quyền với mong muốn nguyện vọng chính đáng được cấp quyền sử dụng đất để thế chấp ngân hàng, vay tiền chữa bệnh cho vợ của ông sẽ được sớm giải quyết.
Theo nội dung đơn đề nghị về việc xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gửi đến các cấp lãnh đạo huyện Thái Thụy (tỉnh Thái Bình), ông Đoàn Hữu Uẩn nêu rõ: “Năm 1990, tôi được UBND xã Thái Thượng, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình cấp đất cho tôi tại đầu cầu Diêm Điền, đường 39B thuộc thôn Bắc Cường, xã Thái Thụy (có hồ sơ, thủ tục cấp đất từ những năm 1990 đầy đủ), từ đó đến nay, gia đình tôi sinh sống trên mảnh đất này. Đến năm 2004, bà Đinh Thị Huệ cũng sang nhận phần diện tích gia đình tôi được cấp. Trước sự việc khó hiểu này, tôi đã làm đơn lên UBND xã Thái Thượng, UBND huyện Thái Thụy. Ngày 15/11/2004, Thanh tra huyện đã có kết luận làm rõ và tôi xây dựng nhà ở từ đó đến nay không có sự tranh chấp nào. Năm 2014, tôi làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tháng 6/2015, cán bộ địa chính xã và huyện đã đến đo đạc, kiểm tra. Tuy nhiên sau đó, tôi nộp hồ sơ cho văn phòng quản lý đất đai của UBND huyện Thái Thụy thì cán bộ cho biết, có đơn kiện của bà Đinh Thị Huệ nên không giải quyết. Ngày 7/1/2016, Thanh tra huyện Thái Thụy có đơn trả lời bà Đinh Thị Huệ nêu rõ: “Chấm dứt việc tranh chấp đất, việc sử dụng đất của bà Đinh Thị Huệ là không hợp pháp và công nhận quyền sử dụng đất của ông Đoàn Hữu Uẩn có đủ hồ sơ quy định”. Thế nhưng, từ đó đến nay, gia đình tôi vẫn chưa được cấp quyền sử dụng đất chính đáng, đúng luật khiến tôi vô cùng bức xúc”.
Xã điều chỉnh lại diện tích đất thiếu một suất
Lật giở lại hồ sơ, tài liệu, văn bản liên quan sự việc trên, trong công văn số 04/TB-KLT.Tr ngày 15/11/2004 của Thanh tra huyện Thái Thụy thông báo kết luận thanh tra giải quyết tranh chấp đất đai giữa ông Đoàn Hữu Uẩn và bà Đinh Thị Huệ, Đinh Thị Hà nêu rõ: “UBND huyện Thái Thụy đã thành lập đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra xác minh và kết luận, kiến nghị giải quyết. Theo đó, lô đất 200m2 đang xảy ra tranh chấp tại thửa đất 190 bản đồ 299 (xã Thái Thượng) là đất thùng đấu phía bắc đường 39B đầu cầu Diêm Điền (thôn Bắc Cường, xã Thái Thượng). Việc sử dụng đất của bà Đinh Thị Hà, Đinh Thị Huệ là không hợp pháp. Năm 1994, UBND xã Thái Thượng đã ra quyết định giao đất trái thẩm quyền cho bà Huệ, bà Hà trùng lên vị trí lô đất số 10 mà UBND xã Thái Thượng đã quy hoạch, Hội đồng cấp đất xã đã xét duyệt đề nghị được UBND huyện cấp đất cho ông Đoàn Hữu Uẩn từ năm 1990. Năm 1992, bà Đinh Thị Huệ, Đinh Thị Hà đã mua nhượng lại lô số 9 mà UBND xã Thái Thượng đã quy hoạch, hội đồng cấp đất xã đã xét duyệt đề nghị được UBND huyện cấp đất cho ông Nguyễn Đình Nghĩa năm 1990 (cùng với ông Uẩn). Nhưng UBND xã đã ra quyết định giao đất vào vị trí khác (lô số 10), vị trí lô số 9 đã lập hồ sơ đề nghị UBND huyện giao đất cho người khác vào năm 1995. Như vậy, lô đất 200 m2, thửa 190, bản đồ 299 (đường 39B, xã Thái Thượng) thuộc quyền quản lý sử dụng của ông Đoàn Hữu Uẩn.
Noi niem nguoi thuong binh khong the chap duoc dat cuu vo ung thu-Hinh-2
 Diện tích đất nhà ông Uẩn sử dụng từ năm 1990 cho đến nay.
Trong công văn số 02/TTr-XKT ngày 7/1/2016 của Thanh tra huyện Thái Thụy trả lời đơn kiến nghị của bà Đinh Thị Huệ (khu 1, thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy) cũng nêu rõ: “Năm 1993, UBND xã đã tổ chức kiểm tra các hộ sử dụng đất toàn bộ khu đất đầu cầu Diêm Điền và điều chỉnh lại diện tích đã dẫn đến vị trí của một số lô đất bị thay đổi theo quy hoạch cũ (1988-1990) nên thiếu một suất đất trong lô số 9. Đoàn Thanh tra đã kết luận, chấm dứt việc tranh chấp đất, việc sử dụng đất của bà Đinh Thị Huệ là không hợp pháp và công nhận quyền sử dụng đất của ông Đoàn Hữu Uẩn có đủ hồ sơ quy định theo quyết định giao cấp đất của UBND huyện Thái Thụy năm 1990. Đồng thời, kiến nghị cấp có thẩm quyền cấp lô khác để đảm bảo quyền lợi cho công dân”.
Chính quyền than khó
Trao đổi về nội dung trên với PV Kiến Thức, ông Lê Văn Nghiên, Chánh Văn phòng UBND huyện Thái Thụy cho biết: "Chỗ ông Uẩn này khó lắm vì đã tồn tại cách đây hàng chục năm. Do thời điểm ấy việc quản lý đất đai là rất kém dẫn đến việc đất đai lẫn lộn lung tung cả. Nếu đất đai của ông Uẩn không nằm trong tranh chấp thì chúng tôi sẽ cấp sổ đỏ theo đúng quy định pháp luật".
Chánh thanh tra huyện Thái Thụy, ông Phạm Văn Thao cho biết: “Đất nhà ông Uẩn là việc giải quyết tranh chấp từ rất lâu rồi. Từ năm 2004, huyện Thái Thụy có thành lập đoàn thanh tra gồm nhiều đơn vị liên quan và Chánh thanh tra huyện làm trưởng đoàn. Nguyên nhân chính là đất ông Uẩn là đất có quyết định của UBND huyện. Trong khi đó, bà Đinh Thị Huệ lại mua đất của ông Lợi và ông Lợi lại mua của ông Nghĩa. Tại thời điểm đó, ông chủ tịch xã thấy có nhà chưa làm nhà lại tiếp tục băm, chia tiếp ra. Sau đó, những người tiếp sau có đến UBND huyện đề nghị. Lúc đó, các đồng chí thời đó lại không kiểm tra kỹ càng vẫn có quyết định giao đất. Đất của ông Uẩn lại giáp ranh đất nhà ông Nghĩa nên bà Huệ ra đổ đất, do vậy có đơn gửi UBND huyện và huyện đã thành lập đoàn xuống giải quyết, sau đó có văn bản kết luật của Thanh tra do UBND xã làm không đến nơi đến chốn làm thiếu đi một suất của bà Huệ. Còn đất nhà ông Uẩn hiện nay là đúng danh là phần đất đó. Và trên cơ sở xã làm sai tìm cho bà Huệ một suất khác để trả bà đấy”.
Noi niem nguoi thuong binh khong the chap duoc dat cuu vo ung thu-Hinh-3
 Trụ sở UBND huyện Thái Thụy.
“Sau khi có kết luận thanh tra, dù bà Huệ không nhất trí nhưng lại không có đơn thư gì. Đến khi ông Uẩn có đơn đề nghị UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do gia đình khó khăn, vợ bị ung thư thì bà Huệ lại có đơn. Vì vậy, bên đất đai người ta không tiến hành cấp sổ đỏ cho ông Uẩn. Vấn đề ở đây là việc giải quyết tranh chấp đó phải do Chủ tịch UBND huyện ban hành quyết định. Nhưng tại thời điểm bấy giờ, việc giải quyết đất đai tại nhà ông Uẩn do đồng chí Chánh thanh ban hành quyết định. Sau khi nhận được đơn, bên UBND huyện cũng đã họp với bà Huệ và xã. Do các anh thời đó làm sai cho nên giờ tìm cho bà Huệ một suất đất. Nhưng bà Huệ lại không đồng ý suất đất ở chỗ tương ứng. Việc này chúng tôi cũng xin ý kiến của Sở Tài nguyên Môi trường, Thanh tra tỉnh. Trước hết làm công tác tuyên truyền cho bà Huệ nhận thức được vấn đề này, nhận xuất đất bên đường 39B, từ đó làm thủ tục cấp đất cho ông Uẩn. Quan điểm của chúng tôi, hiện nay đất của ông Uẩn người ta làm nhà và quyết định trong tay vì vậy phải giải quyết dứt điểm cho người ta là rất hợp tình hợp lý”, Chánh thanh tra huyện cho biết.
Hải Ninh

Bình luận(0)