Những người bị xem xét kỷ luật vụ "nhạc nước 200 tỷ" nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Những người bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật vì có liên quan đến công trình nhạc nước gần 200 tỷ của Hải Phòng cho biết chưa nhận được kết luận.

Người chất vấn về dự án nhạc nước nói gì?
Về vụ việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương chỉ ra một số dấu hiệu vi phạm với Ban cán sự Đảng UBND TP Hải Phòng nhiệm kỳ 2010-2015 và một số cá nhân liên quan đến dự án nhạc nước 200 tỷ đồng tại Hải Phòng, gồm ông Dương Anh Điền (Nguyên Bí thư Thành ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự Đảng, nguyên Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố); Lê Khắc Nam (Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân thành phố); Đoàn Duy Linh (Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP), PV Kiến Thức đã trao đổi với một số người liên quan để tìm hiểu rõ thông tin vụ việc trên.
 Công trình nhạc nước hơn 200 tỷ ở hồ Tam Bạc.
Điểm lại công trình nhạc nước 200 tỷ tại Hải Phòng, đây là công trình gồm các vòi phun nước được đặt trên bể thép nổi với chiều dài 112m, rộng 14m, kết hợp với ánh sáng từ hệ thống đèn LED và hệ thống âm thanh gồm 6 loa âm trầm được đặt dưới chân kè, 14 loa trung gắn trên các cột đèn. Cả hệ thống được điều khiển từ một phòng nhỏ được đặt trên bờ hồ, phía đường Quang Trung. Công trình trên là một phần của dự án chỉnh trang hai bên bờ hồ Tam Bạc như hai sân khấu hoành tráng; nhạc nước thực chất là những ống nước ngầm phun nước buổi tối cho sinh động. Thành ủy Hải Phòng đồng ý với chủ trương xây dựng dự án như vậy nhưng không phải làm ngay lập tức. Ban đầu, ông Dương Anh Điền, nguyên Bí thư thành ủy TP chỉ đạo nguồn vốn là xã hội hóa. Sau đó, ông Dương Anh Điền lại quyết nguồn vốn ngân sách.
Chủ trì thiết kế, thi công công trình nhạc nước trị giá gần 200 tỷ đồng là Công ty TNHH Du lịch Sơn Lâm ở Hà Nội. Được biết, Công ty Sơn Lâm là đơn vị tổ chức hầu hết các sự kiện lớn của TP. Hải Phòng.
Sau đó, dù công trình nhạc nước trên vẫn đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm, do nhà thầu quản lý, vận hành, thành phố Hải Phòng chưa nghiệm thu và nhận bàn giao, nhưng trong dư luận đã có nhiều ý kiến về sự lãng phí, không cần thiết. Có ý kiến còn cho rằng việc TP Hải Phòng bỏ tiền ngân sách ra làm dự án này gây lãng phí trong khi thành phố nên đầu tư cho bệnh viện, trường học phục vụ nhân dân.
Trong buổi chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 12, Hội đồng Nhân dân thành phố Hải Phòng ngày 15/7/2015, thay mặt các cử tri, ông Lê Thành Xương, nguyên Bí thư Thành ủy TP Hải Phòng khóa 1996 – 2001 đã chất vấn về những vấn đề liên quan đến việc duyệt dự án nhạc nước 200 tỷ trên do dự án này lấy từ tiền ngân sách thành phố, gây lãng phí cho thành phố.
Sáng 12/7, sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương chỉ ra một số dấu hiệu vi phạm với Ban cán sự đảng UBND TP Hải Phòng nhiệm kỳ 2010-2015 và một số cá nhân liên quan đến dự án nhạc nước 200 tỷ đồng, trao đổi với PV, ông Lê Thành Xương cho biết: "Tôi đã thay mặt người dân nêu ý kiến với UBND TP Hải Phòng các vấn đề: Cấp nào quyết định chủ trương đầu tư dự án này? Ai là người lựa chọn địa điểm đầu tư? Hiệu quả của việc đầu tư dự án này đến đâu? Tổng mức đầu tư là bao nhiêu? Tại sao một dự án lớn, có quy mô kinh tế lớn, có ý nghĩa xã hội tác động đến đời sống văn hóa tinh thần của người dân thành phố Hải Phòng lại đặt ở một vị trí "nóng" như thế lại không được thông qua Thường vụ Thành ủy? Quy trình lựa chọn nhà thầu đã được xem xét, thực hiện theo đúng trình tự, quy định pháp luật hay chưa?".
Người trong cuộc lý giải thế nào?
Liên quan đến sự việc trên, PV đã trao đổi với ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng về việc ông bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật vì có liên quan trực tiếp đến công trình nhạc nước gần 200 tỷ của Hải Phòng, ông Nam cho biết chưa nhận được kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. "Trách nhiệm của mình đến đâu, sẽ chịu đến đó", ông Nam nói.
Ông Lê Khắc Nam cũng cho biết, bản thân ông chỉ phụ trách dự án khoảng thời gian rất ngắn, khoảng 5 tháng trong tổng thời gian hơn 2 năm.
 Dự án này thu hút sự quan tâm của dư luận trong thời gian dài.
Trước đó, khi nói về công trình này, ông Lê Khắc Nam đã nhấn mạnh: “Đây là món quà của Thành phố tặng cho người dân Hải Phòng”. Nhưng trên thực tế dù đã thi công xong nhưng công trình nhạc nước chưa phát huy hiệu quả như mong muốn. Ngược lại, nhiều công trình phụ trợ lại gây nhếch nhác giữa trung tâm thành phố Hải Phòng. Nói như thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: "Đến nay chưa thể nghiệm thu, thanh quyết toán, bàn giao, đưa vào sử dụng theo đúng mục tiêu, yêu cầu đã được phê duyệt, làm thất thoát, lãng phí cho ngân sách Nhà nước, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương".
Bản thân ông Đoàn Duy Linh, GĐ Sở Văn hóa - Thể thao (tách từ Sở VH-TT&DL Hải Phòng) cho biết, ông không có ý kiến gì về vấn đề này. PV đã liên lạc với ông Dương Anh Điền nhưng không hẹn gặp được.
Chờ kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương mới xử lý?
Trao đổi với PV, ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy TP. Hải Phòng cho biết: “Bây giờ phải chờ kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Bởi Ủy ban Kiểm tra Trung ương họ mới kiểm tra, bỏ phiếu và kết luận ban đầu và còn nhiều quy trình nên Thành ủy vẫn chờ”.
Bà Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc Hội Hải Phòng có ý kiến: “Vấn đề này Ủy ban Kiểm tra Trung ương có kết luận và báo chí cũng đã đưa thông tin, Thường trực thành ủy chưa nhận được thông báo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Khi nhận được thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương thì chắc chắn Thành ủy sẽ thực hiện theo mọi quy trình thủ tục theo quy định của Đảng”.
Trước đó, Kiến Thức đã đưa tin, chiều 11/7, Ủy ban Kiểm tra Trung ương ra thông báo về kỳ họp thứ IV và thứ V của Ủy ban. Theo thông báo này, Ủy ban đã kiểm tra dấu hiệu vi phạm với Ban cán sự Đảng UBND TP Hải Phòng nhiệm kỳ 2010-2015 và một số cá nhân liên quan đến dự án nhạc nước 200 tỷ đồng tại Hải Phòng.
Cụ thể, Ban cán sự Đảng Ủy UBND TP nhiệm kỳ 2010-2015 đã thiếu trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo UBND TP thực hiện kết luận của Thường trực Thành ủy về chủ trương nghiên cứu phương án bố trí các đài phun nước, kết hợp ánh sáng, kỹ xảo nghệ thuật (Dự án nhạc nước), thực hiện không đúng các quy định về quản lý đầu tư xây dựng đối với Dự án.
Các cá nhân vi phạm cụ thể gồm các ông: Dương Anh Điền (Nguyên Bí thư Thành ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự Đảng, nguyên Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố); Lê Khắc Nam (Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân thành phố); Đoàn Duy Linh (Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP). Các cá nhân này có các khuyết điểm, vi phạm: Vi phạm Quy định số 51-QĐ/TW, ngày 19-4-2007 của Ban Bí thư khóa X, Quy chế làm việc của Thành ủy nhiệm kỳ 2010-2015, Quy chế làm việc của Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân thành phố nhiệm kỳ 2011-2016 trong việc quyết định phê duyệt đầu tư Dự án nhạc nước; thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, kiểm tra, tổ chức thực hiện và vi phạm các quy định về quản lý đầu tư xây dựng, quản lý chi phí, quản lý hợp đồng, lựa chọn nhà thầu.
Những khuyết điểm, vi phạm của tập thể và cá nhân nêu trên dẫn đến Dự án nhạc nước còn dở dang, đến nay chưa thể nghiệm thu, thanh quyết toán, bàn giao, đưa vào sử dụng theo đúng mục tiêu, yêu cầu đã được phê duyệt, làm thất thoát, lãng phí cho ngân sách Nhà nước, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương.
PV Kiến Thức tiếp tục cập nhật thông tin liên quan đến vụ việc trên.
Hải Ninh

Bình luận(0)