Nhiều địa phương hủy bắn pháo hoa dịp Tết để ủng hộ người nghèo

Google News

(Kiến Thức) - Thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng, hàng loạt địa phương đã lần lượt công bố sẽ không bắn pháo hoa trong dịp Tết 2017.

Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu… mới đây đã lên tiếng về việc hủy bắn pháo hoa dịp Tết 2017 để thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng.
Nhieu dia phuong huy ban phao hoa dip Tet de ung ho nguoi ngheo
 Ảnh minh họa: VTC.
Ngày 23/12, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội Tô Văn Động cho biết, TP Hà Nội sẽ đã nghiêm túc thực hiện Chỉ thị mới của Ban Bí thư về việc bắn pháo hoa dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Theo đó, Hà Nội quyết định hủy kế hoach bắn pháo hoa dịp Tết âm lịch với 6 điểm tầm cao, 24 điểm tầm thấp đã dự kiến trước đó. Với việc đổi mới này, Hà Nội sẽ tiết kiệm được chi phí khoảng 10 tỷ đồng, dành thời gian và kinh phí chăm lo Tết cho người nghèo, khó khăn, gia đình chính sách.
Vị Giám đốc cũng cho hay, theo chỉ thị của Ban Bí thư thì dù chi phí bắn pháo hoa là nguồn xã hội hóa hay dùng ngân sách, Hà Nội cũng sẽ dừng lại. Cũng như trước đây, năm nay chi phí bắn pháo hoa của Hà Nội do doanh nghiệp tài trợ, nếu không tiến hành thì tiền ở lại doanh nghiệp. "Tôi chắc chắn Hà Nội sẽ rất vui vào dịp Tết mà không phải chi phí hàng chục tỷ đồng bắn pháo hoa", ông Động nói tại cuộc họp báo mới đây.
Trong khi đó, đại diện lãnh đạo của TP HCM cũng khẳng định, TP HCM sẽ chấp hành chỉ thị của Ban Bí thư, trước mắt sẽ không bắn pháo hoa trong dịp Tết Dương lịch, dù trước đó đã chuẩn bị kế hoạch bắn pháo hoa dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán bằng nguồn vốn xã hội hoá, không lấy từ ngân sách.
Vị lãnh đạo này cũng cho biết, mặc dù bắn pháo hoa còn là hoạt động thu hút du lịch và việc không bắn pháo hoa dịp năm mới có thể sẽ làm cho người dân và du khách thấy buồn, nhưng Thành phố cũng đã chuẩn bị một số chương trình văn nghệ để phục vụ người dân đón xuân.
Tại Đà Nẵng, ông Đào Tấn Bằng - chánh văn phòng Thành ủy Đà Nẵng - đã ký văn bản thông báo kết luận của thường trực Thành ủy về việc không bắn pháo hoa. Ngoài ra, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh khẳng định với lãnh đạo các sở ngành và quận Sơn Trà là “năm nay đề nghị các anh chị không đi thăm tết lãnh đạo TP”. Ông Nguyễn Xuân Anh còn ký văn bản về việc tổ chức các hoạt động và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí nhân dịp Tết Đinh Dậu 2017.
Bà Rịa – Vũng Tàu cũng thay thế việc bắn pháo hoa vào đêm Giao thừa trong sự kiện "Đếm ngược thời khắc giao thừa Tết Dương lịch 2017".
Tại Quảng Ninh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc cũng vừa có chỉ đạo, yêu cầu các địa phương trong tỉnh không được bắn pháo hoa trong dịp Tết Nguyên Đán sắp tới, dù bằng bất kỳ nguồn kinh phí nào. Trước đó, Quảng Ninh dự kiến bắn pháo hoa ở 10/14 huyện, thị xã, thành phố.
Lãnh đạo tỉnh Bình Định cũng khẳng định sẽ hủy bắn pháo hoa dịp Tết và dành toàn bộ nguồn kinh phí này cho người dân vùng lũ.
Trước đó, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh ký ban hành Chỉ thị số 11-CT/TW của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết năm 2017.
Theo đó, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể Trung ương không tổ chức đi thăm, chúc Tết địa phương; các địa phương không chúc Tết Trung ương; nghiêm cấm tặng quà Tết cho cấp trên dưới mọi hình thức.
Ban Bí thư yêu cầu các địa phương không bắn pháo hoa trong dịp Tết, dành thời gian và kinh phí chăm lo Tết cho người nghèo, khó khăn, gia đình chính sách.
Chính quyền cần quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người nghèo, biên giới, hải đảo, nhất là đồng bào bị thiệt hại do lũ lụt ở miền Trung, hỗ trợ cho người bị thiệt hại do sự cố ô nhiễm môi trường biển...
Lê Thịnh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)