Nhật ký... nuôi voi của một bác sỹ thú y tại Đắk Lắk

Google News

Ngày 28/3/2016 - cách đây tròn một năm, Trung tâm Bảo tồn Voi Đắk Lắk đã cứu hộ được một chú voi con tự nhiên bị rơi xuống giếng, chỉ tầm 2 tháng tuổi.

Dưới đây, BBT xin trích đăng lại nhật ký của bác sỹ Thú y Nguyễn Công Chung của Trung tâm Bảo tồn Voi về công cuộc cứu sống chú voi này.
Vào ngày 28/3/2016, một chú voi con khoảng 4 tháng (nặng khoảng 100 kg, cao 90 cm) bị rơi xuống giếng tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Chư Ma Lanh (khu vực hồ Ea Súp thượng) huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk.
Chú voi con gặp nạn đã được người dân đi làm nương rẫy phát hiện kịp thời báo cho Trung tâm Bảo tồn Voi và ngay lập tức, cơ quan chức năng đã giải cứu chú voi con từ giếng lên, đồng thời các bác sỹ thú ý của Trung tâm đã tiến hành chăm sóc hồi sức, cung cấp dinh dưỡng (sữa hộp dùng cho trẻ dưới 1 tuổi) và giúp chú voi bớt hoảng loạn, cơ bản ổn định về mặt tinh thần.
Nhat ky... nuoi voi cua mot bac sy thu y tai Dak Lak
Voi Gold đang được chăm sóc chu đáo tại Trung tâm Bảo tồn Voi Đắk Lawsk. 
Xét thấy chú voi con còn quá nhỏ, đang trong giai đoạn bú sữa, chưa biết ăn và cuộc sống hoàn toàn phụ thuộc vào sữa mẹ, cần nhanh chóng tìm mẹ cho chú. Các cán bộ ở đây đã vừa chăm sóc trong rừng vừa lần theo dấu chân để đi tìm mẹ cho voi con, tìm mọi cách để đưa chú hòa nhập bầy đàn.
Sau lần thứ tư tái hòa nhập đàn thất bại, các cán bộ của Trung tâm bảo tồn Voi đã đặt tên cho voi con là Gold – với mong muốn mọi điều tốt đẹp nhất sẽ đến với cuộc sống của chú. Từ đó đến nay Gold làm quen với những người bạn mới tại khu bán hoang dã của Trung tâm tại xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk.
Theo bác sỹ Thú y Nguyễn Văn Chung, nuôi voi mồ côi là công việc cực kỳ khó khăn, hơn nữa cá thể voi này còn quá nhỏ, từ trước đến nay tại Đắk Lắk nói riêng và Việt Nam nói chung chưa từng nuôi sống cá thể voi con nào.
Từ lúc cứu hộ đến nay, đội ngũ nhân viên của Trung tâm bên cạnh việc tận tình chăm sóc, nuôi dưỡng còn tích cực học hỏi kinh nghiệm chăm sóc voi mồ côi của các chuyên gia hàng đầu thế giới về voi, các Trung tâm bảo tồn voi trên thế giới và khu vực.
Việc tìm hiểu loại sữa nào phù hợp với Gold cũng mất thời gian dài và bổ sung thức ăn để voi con tập ăn như: dưa leo, táo, chuối, khoai lang, cỏ. Ngoài thời gian Gold ngủ buổi trưa, buổi tối, các cán bộ hầu như thả cho đi chơi tự do quanh khu bán hoang dã và việc đi lại nhiều cũng giúp phát triển xương của Gold, luôn có nhân viên chơi cùng.
Nhat ky... nuoi voi cua mot bac sy thu y tai Dak Lak-Hinh-2
Buổi tối, các cán bộ hầu như thả cho đi chơi tự do quanh khu bán hoang dã và việc đi lại nhiều cũng giúp phát triển xương của Gold. Đồng thời, luôn có nhân viên chơi cùng. 
Theo vị bác sỹ này, Gold đặc biệt thích vào nhà ở của các nhân viên, lại là “cậu bé” hiếu động, không ít lần Gold đã tìm cách vào nhà và húc đổ đồ đạc, thường đi theo các nhân viên ở đây và cũng rất thích chạy đuổi theo, đùa với mọi người!
“Mừng sinh nhật cậu bé voi hiếu động này, được sự chăm bẵm của các nhân viên ở đây, Gold đã phát triển tốt, cân nặng được 250 kg và cao gần 130 cm”- bác sỹ Chung tự hào...
Theo Thái Linh/Toquoc.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)