Nhận bàn giao “điểm nóng” đất Quốc phòng: Hải Phòng mạnh tay xử lý vi phạm

Google News

(Kiến Thức) -Vừa nhận bàn giao khu đất quốc phòng vốn là “điểm nóng” về lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép, UBND TP Hải Phòng đã quyết liệt trong xử lý vi phạm.

Kiên quyết đập bỏ những công trình xây trái phép
Thông tin mới nhất liên quan vụ chiếm đất quốc phòng xây dựng hàng trăm ngôi nhà trái phép, ông Nguyễn Công Hân – Phó chủ tịch UBND quận Hải An (Hải Phòng) cho biết, ngay sau khi được Bộ Quốc phòng bàn giao và UBND TP giao trách nhiệm, UBND quận Hải An vừa chỉ đạo các lực lượng chức năng cưỡng chế, tháo dỡ hàng loạt công trình vi phạm trong diện tích đất quốc phòng 14,2ha tại phường Thành Tô và phường Tràng Cát (quận Hải An, TP Hải Phòng).
Theo thông tin từ UBND TP Hải Phòng cho biết, ngày 17/10, UBND TP Hải Phòng chính thức nhận bàn giao lại 14,2 ha đất quốc phòng tại khu vực phường Tràng Cát và Thành Tô từ Bộ Quốc phòng.
Nhan ban giao “diem nong” dat Quoc phong: Hai Phong manh tay xu ly vi pham
 Rào tôn sắt quanh diện tích đất quốc phòng để kiểm soát.
Ngay sau khi ký kết bàn giao khu đất quốc phòng tại phường Thành Tô và Tràng Cát, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện theo quy định của luật pháp, ổn định tình hình, tổ chức ngăn chặn hoạt động lấn chiếm đất công; xử lý và giải quyết các trường hợp vi phạm về đất đai và xây dựng trái phép.
Trong ngày 17/10, UBND TP Hải Phòng ban hành quyết định số 2692 về việc thu hồi đất quốc phòng tại các phường: Thành Tô, Tràng Cát giao UBND quận Hải An quản lý và Quyết định số 2693 về việc thành lập Ban Chỉ đạo tiếp nhận bàn giao, xử lý các sai phạm trên khu đất quốc phòng trên.
Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng giao UBND quận Hải An phối hợp với các cơ quan chức năng vận động, tuyên truyền người dân có liên quan đến khu vực đất thực hiện theo quy định pháp luật, không lấn chiếm cũng như xây dựng thêm các công trình…
Đồng thời, phối hợp với Công an thành phố triển khai ngay các biện pháp ngăn chặn không để phát sinh các trường hợp lấn chiếm, tự ý xây dựng từ khi nhận bàn giao và ổn định tình hình an ninh trật tự trong khu vực; thành lập Ban tiếp công dân tại trụ sở UBND phường Thành Tô nhận, tổng hợp, chủ động xử lý giải quyết tất cả các kiến nghị của nhân dân theo quy định của pháp luật, trường hợp vướng mắc vượt thẩm quyền kịp thời báo cáo, đề xuất UBND thành phố.
UBND quận Hải An xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật, có các biện pháp ngăn chặn, tuyệt đối không cho người dân tiếp tục xây dựng trái quy định.
Nhan ban giao “diem nong” dat Quoc phong: Hai Phong manh tay xu ly vi pham-Hinh-2
Hải Phòng tiếp nhận khu đất quốc phòng tại phường Thành Tô và Tràng Cát, quận Hải An từ Tổng Công ty 319 - Bộ Quốc phòng. 
Cùng với đó, giao Công an thành phố điều tra, xác minh các đối tượng đang tổ chức xây dưng, lấn chiếm đất công để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; chủ động phối hợp với UBND quận Hải An và các cơ quan liên quan bảo đảm an ninh, trật tự trong quá trình bàn giao và tiếp nhận khu đất.
Lập hàng rào bảo vệ toàn bộ khu đất 14,2 ha, tránh lấn chiếm
Để thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND Thành phố, UBND Quận Hải An yêu cầu các tổ chức, cá nhân và người dân dừng ngay tất cả các hoạt động lấn chiếm đất công, xây dựng trái phép, thu dọn thiết bị, vật tư và phương tiện ra khỏi khu đất vi phạm. Mọi chi phí trong quá trình xây dựng trái phép đều không được đền bù, hỗ trợ. Nếu các tổ chức, cá nhân vẫn cố tình vi phạm thì sẽ bị xử lý nghiêm theo các quy định của pháp luật.
Ghi nhận của PV Kiến Thức, ngày 19/10, công tác tháo dỡ những công trình vi phạm trên khu đất đang được tiến hành. Theo một lãnh đạo UBND quận Hải An, từ ngày 19/10, toàn bộ hàng rào nhằm phong tỏa khu đất, kiểm soát người ra vào sẽ được quận thiết lập. Sau đó, những ngôi nhà nằm trong diện giải tỏa cũng sẽ được lực lượng chức năng quận lập hồ sơ để xử lý.
Nhan ban giao “diem nong” dat Quoc phong: Hai Phong manh tay xu ly vi pham-Hinh-3
150m rãnh thoát nước bị tháo dỡ khi đang xây dựng.  
Trước đó, vào ngày 18/10, lực lượng chức năng đã điều ba chiếc máy xúc cùng hàng trăm cán bộ, chiến sĩ được huy động để phá dỡ hệ thống cống thoát nước, tường bao tại các lô đất được phân chia, móng cũng như những căn nhà cấp 4 đang xây dựng dang dở tại khu B. Trong ngày này, lực lượng chức năng của quận vừa kiểm tra, cưỡng chế tháo dỡ 10 móng nhà, 150m rãnh thoát nước do các nhóm xã hội vi phạm quả tang khi đang xây dựng trái phép. Đồng thời, lực lượng chức năng cũng cắt điện, nước cho khu vực này.
Đồng thời, UBND quận Hải An đã chỉ đạo các lực lượng chức năng thực hiện ngay các biện pháp chặn đứng việc xây dựng thêm các công trình trên đất quốc phòng nói trên.
Các lực lượng sẽ rào tôn sắt toàn bộ diện tích đất nói trên để kiểm soát người và phương tiện ra vào; lập biên bản, phân loại các trường hợp vi phạm theo hiện trạng. Căn cứ kết quả xác minh, UBND quận sẽ xây dựng kế hoạch cưỡng chế, giải phóng mặt bằng thu hồi đất đối với 14,2ha này để trình thành phố. Sau khi được thành phố phê duyệt, UBND quận sẽ tổ chức thực hiện cưỡng chế, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất quản lý theo quy định.
Nhan ban giao “diem nong” dat Quoc phong: Hai Phong manh tay xu ly vi pham-Hinh-4
10 móng nhà xây dựng trái phép được phát hiện quả tang đã bị tháo dỡ. 
Cùng với đó, các lực lượng chức năng của quận sẽ tổ chức tuyên truyền, vận động trực tiếp tại hiện trường và trên các phương tiện truyền thông để người dân hiểu, chấp hành và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của quận đối với việc không lân chiếm, mua bán đất trái phép tại đây cũng như việc kẻ xấu xúi giục, gây mất an ninh trật tự tại địa phương.
Liên quan đến hai công ty "gián tiếp" tiếp tay cho hoạt động xây dựng trái phép khi cung cấp điện và nước cho các nhóm tham gia chiếm đất, xây nhà trái phép, quận Hải An cũng sẽ kiến nghị thành phố xử lý.
“Xẻ thịt" đất quốc phòng diễn ra như thế nào?
Trước đó, theo Quyết định số 728/TTg ngày 3/10/1996 của Thủ tướng Chính phủ, khu đất trên thuộc quản lý của Quân chủng Phòng không Không quân. Ngày 11/6/2013, Thủ tướng Chính phủ có Văn bản số 843/TTg-KTC đồng ý chuyển đổi mục đích sử dụng khoảng 13 ha đất quốc phòng nêu trên để sử dụng theo quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng.
Sau đó, khu đất 14,2 ha được Bộ Quốc phòng bàn giao cho Sư đoàn phòng không 363 quản lý. Tuy nhiên, sư đoàn trưởng đã cấu kết với doanh nghiệp tư nhân và cán bộ địa phương để "xẻ thịt" khu A rộng 5 ha nhằm phân lô, bán trái phép.
Nhan ban giao “diem nong” dat Quoc phong: Hai Phong manh tay xu ly vi pham-Hinh-5
 Những công trình vi phạm trên đất Quốc phòng.
Trước những vi phạm về quản lý, sử dụng đất quốc phòng do Tổng Công ty 319 - Bộ Quốc phòng quản lý tại phường Thành Tô (Hải An, Hải Phòng), Công an TP Hải Phòng đã điều tra, phát hiện một số cán bộ, chiến sỹ và công chức, viên chức của thành phố câu kết với nhau mua bán, chuyển nhượng trái phép đất quốc phòng. Bộ Quốc phòng, UBND TP Hải Phòng cũng đã thành lập tổ công tác liên cơ quan để ngăn chặn triệt để việc lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép trên khu đất quốc phòng nêu trên.
Ngày 19/10/2017, cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng khởi tố vụ án và đến 30/5/2018 khởi tố 5 bị can gồm Nguyễn Văn Khuây (nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 363 Quân chủng PKKQ); Vũ Duy An (nguyên Chủ nhiệm Hậu cần Sư đoàn 363 Quân chủng PKKQ); Nguyễn Phú Doanh (cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất, Sở Tài nguyên và Môi trường); Đỗ Công Mên (nguyên Chủ tịch UBND phường Thành Tô, Hải An, Hải Phòng) và Phạm Văn Bình (Công ty Cổ phần Thái Bình).
Tất cả bị khởi tố do vi phạm các quy định về sử dụng đất đai, vi phạm về quản lý đất đai; Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Vụ án đang trong quá trình điều tra thì đầu tháng 6/2018, nhiều nhóm "giang hồ" tại Hải Phòng tiến hành xâm nhập vào cả khu đất quốc phòng rộng 14,2 ha tự chia lô, san nền bán và bảo kê hoạt động xây dựng nhà trái phép, gây ra các vụ đánh chém nhau để cướp đất. Biến khu đất này thành “điểm nóng” tại thành phố Hải Phòng.
Ngay khi báo chí phản ánh thực trạng trên, Văn phòng Chính phủ đã phát đi công văn ‘hỏa tốc’ truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc xác minh làm rõ. Theo đó, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình có ý kiến: Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với UBND TP Hải Phòng kiểm tra, xác minh làm rõ nội dung phản ánh của báo chí, báo cáo kết quả lên Thủ tướng trước ngày 15/10/2018.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)