“Nhà nguyên bản, phường vẫn xử lý vi phạm”?

Google News

(Kiến Thức) - Dư luận vẫn đang xôn xao trước vụ việc người dân ở phường Hàng Đào lên mạng "tố" các cơ quan chức năng lập biên bản vi phạm xây dựng "vô cớ".

Diễn biến mới nhất liên quan đến vụ việc việc bà Đặng Thị Thúy Quỳnh (56 tuổi, ở nhà số 23 Hàng Cân (phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) “tố” UBND phường Hàng Đào, Thanh tra Xây dựng quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội) nhiều lần lập biên bản vi phạm xây dựng “vô cớ” (!?) Trong khi gia đình bà không có bất kỳ hoạt động xây dựng nhà, thay đổi kết cấu hiện trạng nào (!?), ngày 8/9, trao đổi với PV Kiến Thức, bà Đặng Thị Thúy Quỳnh và bà Tạ Ngọc Hương (em chồng bà Quỳnh, cùng sống trong nhà số 23 Hàng Cân) khẳng định, thông tin mà ông Nguyễn Hùng Sơn - Chủ tịch UBND phường Hàng Đào vừa cung cấp cho báo chí hôm 7/9, hoàn toàn không khách quan.
Khong xay nha van bi lap bien ban: “Nha nguyen ban, phuong van phat”?
 Mái chắn cửa sổ hoen rỉ của gia đình bà Quỳnh bị cơ quan chức năng xuống nhiều lần lập biên bản vi phạm trật tự xây dựng, đồng thời yêu cầu khắc phục nguyên hiện trạng ban đầu.
Để dẫn chứng cụ thể, bà Hương cung cấp nhiều thông tin qua các tài liệu, hình ảnh với PV Kiến Thức. Theo bà Hương: Từ 1954 bố đẻ của bà - ông Tạ Văn Phồn vốn sống ở số nhà 48 Bà Triệu (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đến năm 1960, nhà 48 Bà Triệu được Nhà nước đưa vào “công tư hợp doanh”, sau đó bố mẹ bà Hương “hiến” tầng một cho Nhà nước giao cho Xí nghiệp bánh mứt kẹo Hà Nội (Nay là Công ty cổ phần bánh mứt kẹo Hà Nội). Đến năm 1965, để tiện cho phân xưởng sản xuất tại số 48 Bà triệu Xí nghiệp bánh mứt kẹo Hà Nội đề nghị bố mẹ bà Hương chuyển về ở tại gác 2 số nhà 23 Hàng Cân (hiện tại một phần nhà vẫn của Xí Nghiệp Bánh mứt kẹo Hà Nội). Tuy nhiên, sau đó bố mẹ bà Hương làm đơn “đòi” lại nhà số 48 Bà Triệu nhưng mãi không được. Cuối cùng họ đành phải quay trở lại ở 3 phòng tầng 2 và thêm 2 phòng tầng 1 tại số 23 Hàng Cân.
Bà Hương cũng khẳng định, trong suốt thời gian sinh sống trong ngôi nhà số 23 Hàng Cân gia đình hoàn toàn không xây dựng, sửa chữa bất kỳ hạng mục nào.“Trước đây, giữa nhà tôi (23 Hàng Cân) và nhà số 28 Hàng Ngang có phần diện tích giếng trời chung, hàng chắn song sắt để đảm bảo an ninh giữa hai nhà. Phần mái che cửa sổ của nhà chúng tôi cũng có từ trước. Đến năm 2016, Công ty cổ phần bánh mứt kẹo Hà Nội bất ngờ đổ mái trần, rồi sau đó lắp khung sắt, lợp mái, lắp hệ thống điện, nước, camera, xây nhà vệ sinh và phá dỡ hàng chấn song sắt trên phần diện tích giếng trời chung. Trong quá trình thi công họ còn làm hỏng tường, bị kín cửa sổ nhà chúng tôi không mở được dẫn đến hư hỏng. Chúng tôi không lấn chiếm, không xây dựng, thay đổi kết cấu nhà như thông tin của ông Chủ tịch phường đã nói. Còn cục điều hòa: Trước đó gia đình lắp ở tường gần cửa sổ, nhưng khi nhà 28 Hàng Ngang xây dựng thì có người tới nói được UBND phường cử đến rồi họ di chuyển lên mái chắn mà nhà 28 Hàng Ngang.”, bà Hương thông tin.
Clip: Chủ sở hữu ngôi nhà số 28 Hàng Ngang vẫn cho công nhân xây dựng các hạng mục sau khi các lực lượng chức năng đến lập biên bản vi phạm rời đi được khoảng một tiếng. Clip: Bà Quỳnh cung cấp.
Clip: Người nhà bà Quỳnh hì hục tát nước mưa do mái lợp của nhà số 28 Hàng Ngang lắp tại diện tích giếng trời chung chảy thấm nước mưa vào. Clip: Bà Quỳnh cung cấp.
Trước đó, Chủ tịch UBND phường Hàng Đào cho PV Kiến Thức biết: “UBND phường Hàng Đào đã có đề xuất lên UBND quận Hoàn Kiếm, TTXD quận Hoàn Kiếm, xử lý hành vi vi phạm hành chính đối với việc lắp đặt mái che cửa sổ, cục điều hòa của hộ bà Tạ Ngọc Hương và bà Đặng Thúy Quỳnh tại 23 Hàng Cân. Do vi phạm đã tồn tại từ lâu, vì vậy không áp dụng hình thức phạt tiền nhưng áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả để buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu”. Tuy nhiên, bà Hương thắc mắc: “Không biết tình trạng ban đầu của nhà mà ông Chủ tịch phường tính từ thời điểm nào? Bởi vì từ có ngôi nhà thì mái che cửa sổ cũng đã có. Phần mái che cửa sổ là nguyên bản”.
Trao đổi với phóng viên Kiến Thức, bà Thúy Quỳnh cho biết thêm, việc UBND phường Hàng Đào, Thanh tra Xây dựng quận Hoàn Kiếm đến lập biên bản vi phạm trật tự xây dựng nhà bà nhiều lần gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, hoạt động kinh tế của gia đình. "Gia đình chúng tôi đã, đang và tiếp tục làm đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền có thẩm quyền của quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội để các cơ quan xem xét, vào cuộc một cách công tâm, minh bạch”, bà Quỳnh bày tỏ.
Ngoài ra bà Quỳnh còn cung cấp thêm cho PV Kiến Thức các clip, hình ảnh về việc Thanh tra Xây dựng quận Hoàn Kiếm vừa đến nhà số 28 Hàng Ngang đình chỉ công trình vi phạm, vừa bước ra khỏi nhà hiện trường được một tiếng các công nhân lại làm việc như chưa có chuyện gì xảy ra trước đó (!?).
Có thể thấy việc bà Thúy Quỳnh phản ánh gia đình bà không phát sinh xây dựng, sửa chữa nhà cửa hoàn toàn có cơ sở. Trong khi đó việc chủ sở hữu ngôi nhà số 28 Hàng Ngang hiện tại xây dựng các hạng mục không phép cũng bị các cơ quan chức năng tiến hành lập biên bản. Nhưng đến nay những khung thép, nhà vệ sinh, hệ thống điện nước vẫn nằm “trơ cùng tuế nguyệt”. Điều này khiến dư luận thắc mắc: Việc các cơ quan chức năng lập biên bản đối với gia đình bà Quỳnh đã thực sự đúng hay chưa? Các cán bộ công quyền liệu có đang làm việc hết trách nhiệm? Mong cơ quan chức năng quận Hoàn Kiếm, UBND TP Hà Nội sớm vào cuộc làm rõ.
Thêm một số hình ảnh mái che cửa sổ ngôi nhà số 23 Hàng Cân bị lập biên bản và các hạng mục bị đình chỉ vẫn nằm "trơ cùng tuế nguyệt" của ngôi nhà số 28 Hàng Ngang.
Khong xay nha van bi lap bien ban: “Nha nguyen ban, phuong van phat”?-Hinh-2
Trước đây, giữa diện tích giếng trời chung hai nhà 23 Hàng Cân và 28 Hàng Ngang có hàng rào sắt chắn. Hình ảnh bà Hương chụp trước đây.
Khong xay nha van bi lap bien ban: “Nha nguyen ban, phuong van phat”?-Hinh-3
 Toàn bộ hàng rào chắn sắt bị dỡ bỏ, nhà 28 Hàng Ngang thi công các hạng mục như đường nước, điện, lắp ráp khung sắt làm hư hỏng cửa nhà bà Quỳnh. Trước đây, điều hòa của nhà bà Quỳnh được lắp tại vị trí tường của gia đình.
Khong xay nha van bi lap bien ban: “Nha nguyen ban, phuong van phat”?-Hinh-4
 Khu vực cửa sổ, mái che đã hư hỏng, từng mảng vôi vữa đã bong tróc nhưng gia đình bà Quỳnh vẫn không dám sửa chữa.
Khong xay nha van bi lap bien ban: “Nha nguyen ban, phuong van phat”?-Hinh-5
 Mái chắn cửa sổ của gia đình bà Quỳnh đã hoen rỉ.

Khong xay nha van bi lap bien ban: “Nha nguyen ban, phuong van phat”?-Hinh-6
Trong khi các hạng mục của nhà số 28 Hàng Ngang tại diện tích giếng trời vẫn tiếp tục hoàn thiện. 

Khong xay nha van bi lap bien ban: “Nha nguyen ban, phuong van phat”?-Hinh-7
 Nhà vệ sinh, ổ điện, bóng điện được nhà số 28 Hàng Ngang lắp đặt một cách cẩn thận.
Khong xay nha van bi lap bien ban: “Nha nguyen ban, phuong van phat”?-Hinh-8
 Hệ thống camera chĩa sang phía cửa sổ của gia đình bà Quỳnh. Khoảng không gian giếng trời hoàn toàn là của ngôi nhà số 28 Hàng Ngang.
Khong xay nha van bi lap bien ban: “Nha nguyen ban, phuong van phat”?-Hinh-9
 Mặc dù cơ quan cũng đã lập biên bản về vi phạm các hạng mục không phép đối với nhà số 28 Hàng Ngang. Tuy nhiên đến nay, các khung thép, hệ thống điện nước... vẫn nằm "trơ trơ".
Kiến Thức tiếp tục thông tin tới bạn đọc.
Bảo Ngân

>> xem thêm

Bình luận(0)