Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải: “Dám chịu trách nhiệm, không đổ lỗi”

Google News

(Kiến Thức) - "Đó là con người dám chịu trách nhiệm, không đổ lỗi, dám nhìn thẳng vào vấn đề. Tôi có thể đúc kết rằng, ông là một con người biết người biết ta", nguyên Phó Chủ tịch UBND TP HCM chia sẻ về nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

Trong 3 ngày qua, rất nhiều người công tác cùng thời, từng có nhiều lần gặp gỡ, làm việc với nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đã về xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, quê hương của chú Sáu Khải để viếng tang và thắp cho ông nén hương trong sự bùi ngùi, tiếc nuối.
 Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải ra đi để lại sự bùi ngùi, tiếc nuối cho nhiều người dân Việt Nam.
Dẫu biết rằng, đời người ai cũng trở về cõi vĩnh hằng nhưng những kỷ niệm, sự kính trọng quý mến trong những năm tháng công tác, làm việc với ông - một vị lãnh đạo cấp cao gần gũi, quyết đoán và luôn lắng nghe, luôn đón nhận sự phản biện đã làm cho nhiều người không thể nào quên.
 
Ba ngày qua, rất đông đoàn thể cũng như người dân khắp nơi tìm về nhà Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải ở xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, TP HCM để thắp nén hương tiễn biệt ông.
“Đó là con người dám chịu trách nhiệm, không đổ lỗi, dám nhìn thẳng vào vấn đề. Tôi có thể đúc kết rằng, ông là một con người biết người biết ta. Chú sáu Khải là Thủ tướng vào thời kỳ công cuộc đổi mới, rất nhiều vấn đề mới, thế nhưng chỉ một năm sau khi ông khởi đầu cho câu chuyện bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Mỹ", nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM chia sẻ.
Cũng theo ông Tài, năm 2006 trước Quốc hội, ông Phan Văn Khải đã mạnh dạn xin từ nhiệm. Một trong những lý do ông đưa đến quyết định này là vì ông nhận thấy tuy đất nước có phát triển nhưng tệ quan liêu, tiêu cực, tham nhũng có vẻ như trầm trọng hơn. Ông thấy rằng trong đó có lỗi của các bộ, ngành, chính phủ và trước hết mình là người đứng đầu, ông đã xin lỗi nhân dân, Quốc hội và xin phép cho nghỉ trước khi nhiệm kỳ kết thúc.
Hàng chục năm nay, bà Phạm Phương Thảo vẫn giữ lá thư như một báu vật mà Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải gởi, lúc bà Thảo rời TP HCM ra Trung ương Đoàn nhận nhiệm vụ mới.
Nói về nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, bà Phạm Phương Thảo - nguyên Phó bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐN TP HCM bày tỏ lòng ngưỡng mộ, kính trọng lớn.
Bà Thảo cho rằng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải là một nhà lãnh đạo dám lắng nghe sự phản biện mang tình xây dựng để tạo ra sự đổi mới và những chính sách pháp luật được hoàn thiện, điển hình là Luật Doanh nghiệp có giá trí vô cùng tích cực đến tận ngày nay.
“Ngày 13/10 hàng năm được chọn làm ngày Doanh nhân Việt Nam cũng là từ quyết định của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Nhiều công trình ghi dấu ấn của ông như đường cao tốc TP HCM – Trung Lương. Ông cũng là nhà lãnh quyết định những con đường được làm bằng hình thức BOT, theo ông BOT phải là sự quyết định của người dân chọn đi đường đó hay không”, bà Thảo kể lại.
Cũng theo bà Phạm Phương Thảo, ngày nay hệ thống giao thông nông thôn ở huyện Củ Chi đều được nhựa hóa, khang trang, hoàn thiện… đều bắt đầu từ gợi ý cho chính quyền của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, người con của quê hương Củ Chi. Từ đó, chính quyền mạnh dạn vay tiền nhà nước, người dân tự nguyện hiến đất, đóng góp những ngày công để làm đường nông thôn được đánh giá là hoàn thiện nhất các vùng ngoại ô ở TP HCM.
Ông Phan Văn Khải - vị nguyên thủ gần gũi, bình dị được nhiều người kính trọng. 
“Ông là người lãnh đạo có tinh thần đổi mới. Dám lắng nghe, tìm mọi cách để phát triển, nhất là khu vực kinh tế tư nhân, tạo điều kiện cho người dân làm kinh tế”, bà Thảo bày tỏ lòng ngưỡng mộ về vị cố Thủ tướng.
Trong khi đó, nói về vị nguyên Thủ tướng của mình, ông Phạm Xuân Biên, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam khẳng định, ông Phan Văn Khải là một con người nắm rất vững về quy luật phát triển kinh tế.
 Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải là một con người nắm rất vững về quy luật phát triển kinh tế.
“Ông sáu Khải (tên thân mật của cố Thủ tướng Phan Văn Khải-PV) hiểu rất kỹ về kinh tế vĩ mô và ông đã điều hành được kinh tế đất nước qua 2 thời kỳ rất khó khăn, nhất là thời kỳ các năm 1998-1999 vào thời điểm khủng hoảng tài chính. Sau năm 2001, kinh tế Việt Nam đã gượng dậy, phát triển rất tốt, cho đến năm 2006 thì Việt Nam chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Phải nói rằng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải là con người hiểu biết rất kỹ và có trách nhiệm đối với Tổ quốc, với nhân dân....
 Nụ cười của Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải là nụ cười rất thân thiện, hành động của Phan Văn Khải là hành động rất gần gũi với nhân dân.
...Chân dung của ông Phan Văn Khải là một người hết sức bình dị, gần gũi với nhân dân. Nụ cười của ông là nụ cười rất thân thiện, hành động của Phan Văn Khải là hành động rất gần gũi với nhân dân”, ông Phạm Xuân Biên chia sẻ.
“Luật Doanh nghiệp” - dấu ấn nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải
Là nhà điều hành chính yếu của nền kinh tế Việt Nam đổi mới, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải là vị thuyền trưởng kiên định và tài ba của quá trình chuyển đổi kinh tế bao cấp, kế hoạch hóa tập trung sang thị trường, đưa kinh tế Việt Nam trở lại quỹ đạo hội nhập và là một phần không thể tách rời của nền kinh tế thế giới.
Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải ra đi để lại cho nhiều người sự tiếc nuối, nhớ thương. 
Luật Doanh nghiệp là một sản phẩm để lại dấu ấn của Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải trong quá trình hình thành và triển khai chính sách ở Việt Nam, cũng như nhiều đóng góp to lớn của ông với đất nước trong các vị trí công tác.
Ông ra đi để lại cho nhiều người sự tiếc nuối, nhớ thương.
Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)