Nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải từ trần tại TP HCM

Google News

(Kiến Thức) - Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải - người đứng đầu Chính phủ từ năm 1997 đến năm 2006 -  đã qua đời tại TP HCM ngày 17/3/2018, hưởng thọ 85 tuổi

Theo tin từ Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã từ trần vào hồi 1h30 ngày 17/3/2018 tại quê nhà Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh.
 
Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải sinh ngày 25/12/1933; quê quán huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh.
Ông Phan Văn Khải đảm nhận cương vị người đứng đầu Chính phủ trong gần 9 năm (1997-2006). Dấu ấn quan trọng nhất của Chính phủ giai đoạn này là sự ra đời của Luật Doanh nghiệp 1999 - được đánh giá là bước tiến làm thay đổi đất nước: Xóa bỏ những rào cản đối với quyền tự do kinh doanh của người dân, mở đường cho khu vực doanh nghiệp tư nhân tìm được chỗ đứng xứng đáng trong nền kinh tế.

Là lãnh đạo cấp cao đầu tiên của nước CHXHCN Việt Nam thăm chính thức Hoa Kỳ kể từ năm 1975, Thủ tướng Phan Văn Khải khi đó đã hội kiến với Tổng thống George W. Bush, gặp gỡ đại diện chính giới và doanh nghiệp Mỹ, chuyển đến các bạn Hoa Kỳ thông điệp thúc đẩy hợp tác thương mại Việt - Mỹ.

Gần 1 năm sau chuyến thăm ý nghĩa này, ngày 16-6-2006, Thủ tướng Phan Văn Khải đã có bài phát biểu cuối cùng trước Quốc hội, bày tỏ mong muốn từ nhiệm sớm 1 năm trước khi kết thúc nhiệm kỳ thứ 2 do tuổi cao.
Tâm điểm của cuộc chiến chống tham nhũng trong giai đoạn của Thủ tướng Phan Văn Khải chính là vụ án "cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "tham ô tài sản" của Bùi Tiến Dũng và thuộc cấp tại Ban quản lý các dự án thuộc Bộ Giao thông vận tải - vụ PMU 18.
 


Theo TTXVN/Vietnam Plus

>> xem thêm

Bình luận(0)