Nguyên PGĐ sở NN&PTNT Hà Nội gây thiệt hại “khủng” cho Hadico cỡ nào?

Google News

(Kiến Thức) - Bị cáo Phan Minh Nguyệt - nguyên Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội trong thời gian giữ chức vụ lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đầu tư và phát triển nông nghiệp Hà Nội (Hadico) đã gây thiệt hại hơn 51,4 tỷ đồng.

Dự kiến, sáng mai (14/5), TAND TP Hà Nội sẽ mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm ông Phan Minh Nguyệt - nguyên Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội cùng các đồng phạm trong vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn" và "Tham ô tài sản" xảy ra tại Công ty TNHH MTV Đầu tư và phát triển nông nghiệp Hà Nội (Hadico).
Theo cơ quan điều tra, ông Phan Minh Nguyệt (SN 1962, quê quán Quảng Bình) nguyên là Chủ tịch Hội đồng thành viên Hadico, kiêm Tổng giám đốc giai đoạn 2005 - 2014. Đến tháng 1/2014, ông Nguyệt được bổ nhiệm làm Phó giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội.
 Bị cáo Phan Minh Nguyệt (ngoài cùng, bên trái) tại phiên tòa sơ thẩm cuối năm 2017. Phiên tòa này sau đó bị hoãn để điều tra bổ sung.
Trong thời gian giữ chức vụ Chủ tịch kiêm TGĐ Hadico từ tháng 12/2005 đến tháng 2/2015, bị cáo Phan Minh Nguyệt đã chỉ đạo Đỗ Văn Hảo, Nguyễn Thị Huyền Hảo, Đặng Thị Thanh Tâm, Dương Thị Chinh và một số cán bộ dưới quyền khác tổ chức tháo dỡ khu nhà kho cũ trên lô đất thuộc trạm máy kéo, tự lập dự án xây dựng nhà cho thuê tại Xí nghiệp Vườn quả du lịch Từ Liêm, trên diện tích 8.400m2, gồm 114 gian nhà, 14 ki-ốt gây thiệt hại cho 138 người đã nộp tiền thuê nhà với tổng số tiền thiệt hại gần 47 tỷ đồng.
Bằng hành vi nêu trên, nguyên Phó Giám đốc sở NN&PTNN Hà Nội cùng đồng phạm đã thu về 42,9 tỷ đồng. Trong đó, ông Nguyệt giao gần 26 tỷ đồng cho cán bộ cấp dưới hạch toán vào sổ sách tài chính của Xí nghiệp Vườn quả du lịch Từ Liêm dùng để xây dựng và nộp thuế; hơn 3,8 tỷ đồng Xí nghiệp này trả nợ cho Công ty Hadico. Ông Nguyệt đã sử dụng cá nhân và chi tiêu không đúng quy định gần 18 tỷ đồng.
Ngoài ra, ông Nguyệt còn chỉ đạo Nguyễn Thị Huyền Hảo thu trái phép gần 2,4 tỷ đồng tiền thuê nhà tại khu tập thể Lĩnh Nam. Số tiền này, Nguyệt và Hảo để ngoài sổ sách kế toán của công ty, phục vụ nhu cầu cá nhân, trong khi đó số người đã nộp tiền đến nay không được nhận nhà. Bên cạnh đó, ông Nguyệt đã chỉ đạo ông Đỗ Văn Hảo thu hơn 2,3 tỷ đồng từ việc các nhà thầu tiết kiệm chi phí khi thi công các công trình nội bộ, nhưng không nhập quỹ để tăng vốn sản xuất của Công ty Hadico, mà sử dụng nhu cầu cá nhân.
Ngoài ra, trước khi được bổ nhiệm chức Phó Giám đốc sở NN&PTNT Hà Nội, Phan Minh Nguyệt còn chỉ đạo nhân viên để ngoài sổ sách, kế toán hơn 22 tỷ đồng từ nhiều nguồn khác nhau. Số tiền này, cựu Chủ tịch HĐTV Hadico cũng chi tiêu cá nhân hơn 16 tỷ đồng.
Cáo trạng của cơ quan điều tra nêu rõ, ở hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, bị cáo Nguyệt cùng đồng phạm đã gây thiệt hại cho Hadico hơn 51,4 tỷ đồng. Quá trình giải quyết vụ án, gia đình bị cáo Nguyệt đã khắc phục hơn 19,5 tỷ đồng.
Đối với hành vi tham ô tài sản, trong thời gian giữ chức Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng Giám đốc Hadico, Phan Minh Nguyệt còn chỉ đạo Nguyễn Thị Huyền Hảo, Giám đốc một số xí nghiệp thành viên và nhân viên lập khống, hợp thức chứng từ rút tiền từ nguồn vốn phục vụ sản xuất, bình ổn giá của doanh nghiệp để chiếm đoạt hơn 40 tỷ đồng.
Trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội, do sợ bị phát hiện xử lý, nguyên Chủ tịch Hadico đã ký khống hợp đồng, sử dụng danh nghĩa Công ty Hadico vay ngân hàng 19 tỷ đồng; cộng với số tiền cá nhân và tiền quỹ để ngoài sổ sách tài chính kế toán của công ty do bị can Nguyễn Thị Huyền Hảo quản lý để có số tiền 25,5 tỷ đồng hoàn trả cho Công ty Hadico. Đồng thời, bị can Nguyệt chỉ đạo Hảo lập khống hợp đồng để hợp thức hóa số tiền 25,5 tỷ đồng nêu trên là tiền các xí nghiệp thành viên hoàn trả lại tiền vốn vay của công ty.
Đến thời điểm khởi tố bị can, các bị cáo còn chiếm đoạt 14,9 tỷ đồng. Khi bị đề cập xử lý hình sự, người thân của bị cáo Nguyệt đã khắc phục hậu quả thay bị cáo toàn bộ số tiền tham ô.
P.H

>> xem thêm

Bình luận(0)