Người lột trộm vỏ cây xà cừ là… cụ ông 80 tuổi

Google News

Sau thời gian điều tra, công an xác định ai lột vỏ cây xà cừ trên tuyến đường Láng là một cụ ông 80 tuổi.

Chiều 11-2, thông tin với Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo Công an quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết đơn vị này đã xác định được ai lột vỏ cây xà cừ trên đường Láng, gây xôn xao dư luận thời gian qua.
Theo đó, người gây ra vụ việc là ông Đoàn T. (80 tuổi, trú Cầu Giấy, Hà Nội).
Nguoi lot trom vo cay xa cu la… cu ong 80 tuoi
 Hàng loạt cây xà cừ trên tuyến đường Láng bị lột vỏ.
Tại công an, ông T. cho biết vợ mình (74 tuổi) bị bệnh da liễu ở chân, chữa nhiều năm không khỏi. Được người thân mách lấy vỏ cây xà cừ đun lấy nước ngâm chân sẽ chữa được bệnh của vợ, ông T. mang dao và một chiếc búa ra hàng cây xà cừ trồng trên dải phân cách giữa đường Láng, đục đẽo lấy vỏ để chữa bệnh cho bà.
Công an đã thu giữ con dao rựa dài 35 cm rộng 7cm, 1 búa cán gỗ dài 30 cm và một số túi nilong. Số vỏ xà cừ do chỉ đun ngâm chân được một lần nên ông T. dùng xong đã vứt vào xe rác.
Theo lời khai của ông T., khoảng 2-3 ngày ông lại đi đẽo một lần, mỗi lần đục đẽo khoảng 3-5 cây xà cừ tại đường Láng. Việc đục đẽo trên nhiều cây là để không làm ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây, còn do có kích thước đều 35x35 cm là do con dao rựa chỉ có chiều dài như vậy.
“Hiện tại chúng tôi đang tiếp tục lấy lời khai của ông T. để làm rõ sự việc. Đồng thời, đơn vị cũng đang xác minh giá trị tài sản bị thiệt hại để xem xét quyết định xử lý” - vị lãnh đạo cho hay.
Trước đó, như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, người dân sống ven đường Láng (Đống Đa) và những người đi đường bất ngờ trước việc hàng chục cây xà cừ cổ thụ ở dải phân cách trên đường bỗng bị đẽo lột vỏ nham nhở. Những vết đẽo gọt có hình chữ nhật với diện tích khoảng 30 x 40 cm, ăn sâu vào đến lõi gỗ. Đây là hàng cây xà cừ cổ thụ lâu năm nhất tại TP Hà Nội, việc bị lột vỏ khiến người dân lo lắng cây sẽ bị ảnh hưởng…
Xử phạt cao nhất 500.000 đồng
Hành vi lột trộm vỏ xà xừ được xác định đã vi phạm quy định về bảo vệ cây xanh, công viên và vườn hoa theo Nghị định 121/2013.
Cụ thể, khoản 1 của Điều 49 của nghị định quy định phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đến 500.000 đồng đối với hành vi đục khoét, đóng đinh vào cây xanh; tự ý ngắt hoa, cắt cành cây; đốt gốc, lột vỏ thân cây, phóng uế hoặc có hành vi khác làm hư hỏng cây xanh, vườn hoa, thảm cỏ.
Ngoài ra, theo quy định, hậu quả do vi phạm hành chính gây ra phải được khắc phục nên người bị xử phạt còn có thể phải bồi thường dân sự. Nếu người gây ra hành vi vi phạm là tổ chức thì mức phạt tiền bằng hai lần mức phạt tiền đối với cá nhân.
Theo Tuyến Phan/ Pháp luật TP HCM

>> xem thêm

Bình luận(0)