Người gốc Việt bị xét xử vì giúp al-Qeada, Việt Nam nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Việt Nam phản đối chủ nghĩa khủng bố và lên án mạnh mẽ các hành động khủng bố dưới mọi hình thức.

Chiều 5/3, tại cuộc họp báo thường kỳ, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước thông tin một người gốc Việt vừa bị dẫn độ từ Anh sang Mỹ để xét xử với tội danh hỗ trợ khủng bố, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại Việt Nam Phạm Thu Hằng cho biết:
“Hiện các cơ quan chức năng của Việt Nam đang tiến hành kiểm tra lại những thông tin liên quan đến đối tượng này. Chúng tôi xin khẳng định lại một lần nữa rằng, Việt Nam phản đối chủ nghĩa khủng bố và lên án mạnh mẽ các hành động khủng bố dưới mọi hình thức”.
“Chúng tôi cho rằng, các cá nhân, tổ chức có liên quan đến các hoạt động khủng bố sẽ phải chịu trách nhiệm về những hành động của mình”, bà Phạm Thu Hằng nhấn mạnh.
Nguoi goc Viet bi xet xu vi giup al-Qeada, Viet Nam noi gi?
Các phiến quân al-Qaeda hoạt động trên bán đảo Arab (AQAP). Ảnh: Reuters.
Trước đó, ngày 3/3, đại diện của Tòa án liên bang Manhattan (Mỹ) cho biết, nam công dân 32 tuổi Minh Quang Pham đã xuất hiện lần đầu tiên trong phiên tòa xét xử ở Manhattan hôm 3/3 và sẽ tiếp tục có mặt trong phiên xét xử thứ hai diễn ra hai ngày sau đó để đối diện với cáo buộc là hỗ trợ cho nhóm khủng bố al-Qaeda.
Theo đó, bị cáo Pham đã bắt giữ vào năm 2012 sau khi các công tố viên Mỹ công bố bản cáo trạng buộc tội anh ta hỗ trợ và nhận sự đào tạo từ các chiến binh thánh chiến thuộc nhánh al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập.
Theo lời các công tố viên, nam công dân Pham vào tháng 12/2010 đã di chuyển từ Anh tới Yemen và tham gia vào một buổi lễ tuyên thệ trung thành với nhóm khủng bố này. “Trong suốt nửa năm ở lại Yemen, Pham được cho là đã tuyên bố sẽ tiến hành các cuộc chiến thánh chiến, tuyên thệ với các nhóm trên và hỗ trợ vật chất cho các thành viên al-Qaeda”, ông Bharara nói trong một tuyên bố.
Nếu bị luận tội cả 5 cáo buộc được ghi trong bản cáo trạng, Pham sẽ đối mặt với hình phạt cao nhất là tù chung thân và mức phạt thấp nhất là 40 năm tù.
P.V

Bình luận(0)