Nghi án "bắt cóc trẻ em": Công an giải thích lý do ra "lệnh bắt"

Google News

Liên quan đến nghi án bắt cóc trẻ em ở Hà Tĩnh, rất đông người vào xô đẩy, dùng gạch đá ném, đấm đá các đồng chí công an làm nhiệm vụ.

Ngày 10.8, trao đổi với PV Dân Việt, Thượng tá Phạm Tài - Phó Trưởng Công an huyện Can Lộc cho biết: “Công an huyện Can Lộc vừa có kết luận điều tra về vụ việc có dấu hiệu bắt cóc trẻ em xảy ra ngày 29.7 tại xóm Ban Long, xã Quang Lộc, Can Lộc gây xôn xao dư luận trong thời gian qua. Theo kết luận điều tra, hành vi của bà Đào Thị Danh (1969), trú tại xóm Ninh, xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh không có dấu hiệu của tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”, không có dấu hiệu của tội “Mua bán, đánh tráo, hoặc chiếm đoạt trẻ em”.
Thượng tá Tài nói: “Trước đó, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Can Lộc đã có quyết định không phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp của cơ quan CSĐT Công an huyện Can Lộc đối với bà Đào Thị Danh. Ngày 30.7, Công an huyện Can Lộc cũng đã có thông báo về việc ra quyết định trả tự do cho bà Đào Thị Danh, đồng thời gửi văn bản thông báo trả tự do đối với bà Danh về UBND xã Quang Lộc, huyện Can Lộc (nơi có cháu bé nghi bị bắt cóc) và UBND xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà, nơi bà Danh cư trú”.
Nghi an "bat coc tre em": Cong an giai thich ly do ra "lenh bat"
Thượng tá Tài đọc quyết định "bắt khẩn cấp" với bà Danh. 
Nói về quá trình nỗ lực giải cứu bà Danh bị người dân quá khích vây ráp nhiều giờ đòi xử lý vì nghi bắt cóc trẻ con, Thượng tá Tài cho hay: Ngay sáng 29.7, sau khi nhận được thông tin, Công an huyện đã cử cán bộ kịp thời đến để giải thích, tuyên truyền và vận động bà con ổn định tình hình để cơ quan chức năng tiếp nhận điều tra làm rõ.
Nhưng nhiều đối tượng quá khích chửi bới, nói xấu lực lượng công an đồng thời hô hoán, kêu gọi người dân không cho lực lượng công an đưa bà Danh về trụ sở để làm việc.
Rất đông người vào xô đẩy, dùng gạch đá ném, đấm đá các đồng chí công an làm nhiệm vụ. Các đối tượng hô hét, kích động đồng thời cắt nguồn điện vào nhà chị Kiểu (nơi bà Danh đang chơi cùng cháu Ngữ). Có đối tượng còn đưa củi, lốp cao su chất giữa sân nhà bà Kiểu đốt, quạt khói vào nhà nhằm làm lực lượng công an ngạt khói phải rời bỏ vị trí, để họ bắt bà Danh ra ngoài “tự xử”.
Nghi an "bat coc tre em": Cong an giai thich ly do ra "lenh bat"-Hinh-2
Đám đông vây ráp lực lượng chức năng. 
“Tình hình diễn biến ngày càng phức tạp kéo dài. Họ vây ráp chúng tôi từ 10h sáng tới 18h chiều 29.7. Trong tình thế đó, cơ quan điều tra Công an huyện Can Lộc buộc phải đọc lệnh bắt khẩn cấp đối với bà Danh, đồng thời huy động cán bộ toàn đơn vị vào cuộc đảm bảo an ninh trật tự. Chúng tôi phải sử dụng biện pháp nghiệp vụ tối đa để đảm bảo an toàn cho bà Danh trước sự đe dọa của đám đông này” – Thượng tá Tài chia sẻ.
“Sau sự việc vừa rồi tôi cũng rút ra nhiều điều, đặc biệt đối với việc bồng bế trẻ con mà không có bố mẹ người thân của các cháu thì không nên. Qua đây tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến gia đình cháu Ngữ, bà Kiểu ở thôn Ban Long xã Quang Lộc và đặc biệt là các đồng chí công an đã giúp tôi bảo toàn tính mạng” – bà Đào Thị Danh.
Cũng theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Can Lộc, sự việc xảy ra vào khoảng 9h ngày 29.7. Khi đó, bà Đào Thị Danh sang nhà ông Thân Văn Kính và bà Phạm Thị Lam (xóm Ban Long, xã Quang Lộc) để lấy tiền nợ. Khi bà Danh đi đến sân nhà ông Kính bà Lam thì không thấy ai ở nhà. Chỉ mình cháu Lương Thân Thành Ngữ (2 tuổi), là cháu ngoại ông Kính và một cháu trai đang ngồi trên thềm nhà. Bé Ngữ rất quấn bà Danh nên bà bế cháu Ngữ sang nhà chị Hoàng Thị Kiểu (ở cùng xóm Ban Long), cách nhà bà Lam khoảng 300 mét để ngồi đợi ông Kính, bà Lam về.
Khi đi đến nhà chị Kiểu, bà Danh bế cháu Ngữ vào nhà thì thấy cháu Trang (1999), là con gái bà Hoàng Thị Kiểu cùng với 4 cháu nữa đang ngồi trong nhà xem tivi. Một lúc sau chị Thân Thị Giá (mẹ cháu Ngữ) về nhà không thấy con mình đâu liền hô hoán mọi người đi tìm cháu Ngữ. Khi thấy cháu Ngữ đang trong vòng tay của bà Danh thì lúc ấy nhiều người dân đổ xô tới vây ráp cả gia đình bà Kiểu lẫn bà Danh. Một số đối tượng quá khích nhân cơ hội đó đã xông vào đánh tát bà Danh.
Công an xã Quang Lộc đến lập biên bản, nhưng do nhiều người quá khích đến hô hoán bà Danh là bắt cóc trẻ con nên buộc xã Quang Lộc phải điện báo lên Công an huyện Can Lộc và cơ quan chức năng can thiệp.
Theo Lam Khê/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)