Nghệ An: Trạm bơm 7 tỷ bỏ hoang khiến đồng cạn, lúa chết khô

Google News

Dự án trạm bơm Nhà Nô (Nghệ An) với tổng kinh phí 6,9 tỷ đồng khởi công hơn 3 năm nhưng vẫn trong tình trạng “án binh bất động”.

Dự án Trạm bơm Nhà Nô có chức năng cung cấp nước tưới cho hàng trăm hecta đất sản xuất nông nghiệp của các xóm 10, 11, 12 (xã Nghi Công Bắc, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An). Hơn 3 năm, dự án này rơi vào tình trạng “án binh bất động” khiến lúa khô hạn, nhiều cánh đồng bỏ hoang vì thiếu nước.
Theo tìm hiểu của phóng viên Dân Việt, dự án trạm bơm Nhà Nô khởi công xây dựng vào 11.2014, nằm trên nhánh sông Chợ Cầu (xóm 12, xã Nghi Công Bắc, huyện Nghi Lộc, Nghệ An). Dự án này gồm các hạng mục chính, trạm bơm nước được đổ bê tông kiên cố thiết kế 2 máy bơm, công suất 2000m3/giờ và hệ thống kênh mương bằng bê tông dài gần 1,3km.
Nghe An: Tram bom 7 ty bo hoang khien dong can, lua chet kho
Dự án "treo" hơn 3 năm nay, nhiều hạng mục đã xuống cấp, khiến người dân thiệt hại nặng. Ảnh: Lê Tập 
Qua quan sát, trạm bơm có vấn đề về thiết kế, người nông dân cho rằng vị trí đặt máy bơm quá thấp trong khi kênh mương dẫn nước nằm rất cao, nhiều vị trí của trạm bơm đã biểu hiện xuống cấp. Hệ thống kênh mương xây dựng chắp vá, có đoạn nhà thầu đã tận dụng kênh mương cũ rồi đắp lên một lớp xi măng mỏng.
Được biết, dự án trạm bơm Nhà Nô được Công ty CP Tư vấn Xây dựng Vạn Đức (có địa chỉ đóng tại đường Lê Quý Đôn, xã Nghi Đức, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An) thi công, UBND xã Nghi Công Bắc làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí 6,9 tỷ đồng.
Nghe An: Tram bom 7 ty bo hoang khien dong can, lua chet kho-Hinh-2
Hệ thống kênh mương xây dựng chắp vá, khiến nhiều hecta đất nông nghiệp bỏ hong vì thiếu nước. Ảnh: Lê Tập 
Ông Nguyễn Hữu Công (xóm 10, Nghi Công Bắc) cho hay: “Người dân rất bức xúc về dự án trạm bơm Nhà Nô, cơ quan ban ngành phải trả lời dứt khoát cho chúng tôi đi. Dự án làm 2 năm hay 3 năm rồi, triển khai được hay không cũng phải trả lời cho chúng tôi biết. Khi khởi công, chúng tôi được hứa: Dự án xây dựng trong vòng 1 năm là đưa vào sử dụng nhưng đến nay hơn 3 năm rồi, trong khi nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp lại thiếu, hệ thống kênh mương xây dở dang nên nước không về đến tận ruộng, làm hơn 1ha ccánh đồng Lá Giá – Cầu Bùi bị bỏ hoang. Nguyện vọng của người dân là trạm bơm sớm hoàn thành để người dân đủ nước sản xuất”.
Còn ông Nguyễn Bá Lập (xóm 12, Nghi Công Bắc) thì chia sẻ: “Không hiểu vì sao dự án trạm bơm bỏ dở chừng, trong khi người dân đang rất cần nước để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Rất nhiều hộ dân của các xóm không sản xuất được do có ruộng nằm ở chỗ cao, nước không đến nơi được. Các cuộc hợp cử tri nói rất nhiều về dự án này nhưng đâu vẫn vào đấy. Rất lạ”.
Ông Nguyễn Bá Ngân, xóm trưởng 12 bức xúc nói: “Ba xóm đã có một trạm bơm nhưng hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng, máy bơm công suất thấp, hư hỏng suốt trong khi cung cấp nước tưới tiêu cho đồng ruộng rất lớn. Do các cánh đồng ở các xóm này nằm ở địa hình cao, nên mới có dự án này. Nhưng dự án xây dựng dang dở đã hơn 3 năm nay. Chúng tôi đã nhiều lần kêu gọi các đơn vị liên quan để sớm hoàn thành dự án nhưng vẫn không có động thái gì”.

“Dự án trạm bơm Nhà Nô do UBND xã làm chủ đầu tư, hiện thi công dang dở là do ngân sách của địa phương gặp khó trong khi xin nguồn là rất khó. Hiện mới giải ngân được 200 triệu đồng trong khi tổng dự án này là 6.9 tỷ đồng. Việc dự án này chậm tiến độ ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất, chủ đầu tư sẽ thúc giục nhà thầu làm xong trong năm nay, các cuộc họp cử tri người dân cũng phản ánh rất gay gắt về dự án này” - Ông Nguyễn Văn Lý – Chủ tịch UBND xã Nghi Công Bắc.

Theo Lê Tập/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)