Mua thông tin cá nhân dễ như mua… rau

Google News

Chưa bao giờ thông tin cá nhân của một người như tên, tuổi, địa chỉ… lại được rao bán công khai và mua được dễ dàng như lúc này. 

2 triệu đồng có ngay 1 triệu thông tin cá nhân
Hiện việc mua bán thông tin cá nhân khách hàng đang diễn ra rầm rộ, công khai trên “chợ” mạng. Các trang web rao bán hàng trăm loại danh sách khách hàng được chia theo từng lĩnh vực, ngành nghề. Đáng chú ý, những website này chỉ có duy nhất số điện thoại, ngoài ra không có bất kỳ thông tin nào. Mọi giao dịch với khách hàng đều thông qua điện thoại, email rồi chuyển khoản.
Dù chúng tôi liên hệ với nhiều trang web, mỗi trang đều là người tiếp cận khác nhau nhưng tất cả người bán đều từ chối gặp mặt trực tiếp. Tuy nhiên, để tạo lòng tin cho khách, các trang web sẵn sàng gửi các bản giới thiệu (demo) để khách kiểm tra trước, nếu an tâm thì mới đặt mua
Tại trang datakhachhang.net có đủ loại doanh sách khách hàng như: phụ huynh học sinh, bất động sản (Hà Nội và TP.HCM), khách hàng thu nhập cao, khách hàng gửi tiết kiệm, khách hàng sở hữu xe hơi, giám đốc mới theo từng năm (2015 – 2017), khách hàng các câu lạc bộ thẩm mỹ tại TP.HCM, khách hàng doanh nghiệp, khách hàng là bác sĩ, giáo viên…
Mua thong tin ca nhan de nhu mua… rau
Một demo danh sách khách hàng mà trang web giới thiệu với PV. 
Liên hệ đến số điện thoại trên trang web này, một thanh niên tên Nam vồn vã: “Em làm bên lĩnh vực nào, cần bao nhiêu thông tin khách hàng anh đều có, giá rẻ phải chăng”.
Khi nghe chúng tôi là nhân viên bất động sản, Nam khoe hiện đang sở hữu 74.386 thông tin khách hàng bất động sản cao cấp tại TP.HCM, 149.758 thông tin cá nhân người có thu nhập cao từ 10 – 40 triệu/tháng; 31.549 thông tin khách hàng là đại gia, có tài sản riêng cho thuê; 42.000 người đang gửi tiền tiết kiệm tại các ngân hàng và 8.290 người đang gửi tiết kiệm trên 1 tỷ đồng…
Nam còn nói chắc như đinh đóng cột, rằng đây là những khách hàng tiềm năng, chỉ cần chúng tôi có danh sách trong tay công việc sẽ thuận lợi rất nhiều.
Gửi thử demo cho chúng tôi về vài khách hàng có tài sản cho thuê tại Hà Nội, khá ngạc nhiên khi bảng danh sách có đầy đủ nội dung diễn giải về tài sản đang cho thuê (rộng bao nhiêu m2, có bao nhiêu phòng ngủ, cầu thang đặt ở vị trí nào trong nhà…), họ tên chủ, số điện thoại…
Khi nghe Nam báo giá, chúng tôi khá “sốc” vì toàn bộ danh sách chúng tôi yêu cầu gồm: 10.000 khách hàng gửi tiết kiệm, 10.000 khách hàng thu nhập cao từ 10 triệu đồng trở lên, 12.400 khách hàng tiềm năng bất động sản, 1.000 khách hàng đầu tư chứng khoán, 7.600 nhà giàu tại TP.HCM nhưng chỉ có giá… 1 triệu đồng.
Nam khẳng định, do từng học bên lĩnh vực công nghệ thông tin nên thu thập danh sách rất chính xác. Được biết ngoài trang web này, Nam còn sở hữu một trang web khác có tên: danhsachkhachhang.biz
Còn tại trang danhsachkhachhang2017.top hiện đang rao bán “bộ sưu tập đặc biệt” có tên “danh sách khách hàng 2017”. Trà My – chủ trang web này quảng cáo, thay vì phải bỏ tiền mua mỗi data trị giá từ 5 – 20 triệu đồng hoặc danh sách khách đầy đủ (tất cả mọi lĩnh vực) trị giá hàng trăm triệu đồng thì nay chỉ cần bỏ ra 2 triệu đồng sẽ được bộ data khách hàng theo từng lĩnh vực, vị trí địa lý bất kỳ.
Còn với bộ đầy đủ khách hàng thì có giá 10 triệu đồng và danh sách này sẽ được trang web chịu trách nhiệm cập nhật liên tục thông tin thay đổi của khách hàng. Trong khi đó, trang muabandata.com bán 8 bộ danh sách với hơn 600.000 số điện thoại chỉ có giá 1,5 triệu đồng.
Những người bán cho biết, trước đây một số danh sách mua được tại các bệnh viện, trường học, siêu thị… Tuy nhiên, ngày nay các “hacker” rất giỏi, có thể lấy cắp được tiền trong thẻ của khách thì việc ăn cắp thông tin từ các nơi trên là chuyện rất dễ dàng.
Tràn lan thông tin ảo
Theo Kiệt, một người chuyên bán danh sách thông tin cá nhân cho biết, mỗi ngày có vài chục, thậm chí hàng trăm khách hàng gọi điện thoại mua danh sách khách hàng. Chính vì nhu cầu lớn nên việc bán thông tin cá nhân được xem là “miếng bánh béo bở” khiến số người tham gia kinh doanh cũng mọc lên như nấm.
Chỉ cần lên mạng gõ từ khoá “Mua thông tin khách hàng”, hay "mua bán data khách hàng" là ngay lập tức sẽ có 5.190.000 đến 7.170.000 kết quả liên quan đến hình thức kinh doanh bán hàng qua facebook, website. Để lấy lòng tin người mua, nơi nào cũng cam chính xác 100%, nếu không sẽ hoàn tiền lại 100%.
Mua thong tin ca nhan de nhu mua… rau-Hinh-2
Rao bán thông tin khách hàng tràn lan trên mạng. 
Tuy nhiên, không ít trường hợp danh sách khách hàng mua được là thông tin không chính xác. Chị Nguyễn Thị Luyên, nhân viên một công ty tài chính tại TP.HCM cho biết, do mới vào nghề, chưa có khách hàng nên chị tìm mua thông tin cá nhân qua mạng để có được dữ liệu chính xác.
Bỏ ra 300.000 đồng mua 10.000 số điện thoại, thông tin của khách hàng nhưng cuối cùng lại bị thông tin ảo hơn phân nữa, còn lại rất nhiều khách hàng không đúng tiêu chuẩn chị đặt ra. Chị có gọi điện thoại đến người bán để khiếu nại nhưng chẳng có kết quả vì người bán… im thin thít. “Khiếu nại kẻ “trọc đầu” là mình thua. Rút kinh nghiệm không mua danh bạ qua mạng nữa”, chị Luyên nói.
Còn chị Trâm, ngụ H.Hóc Môn nói: “Không biết tại sao người ta có số điện thoại của tôi nữa. Tôi làm công nhân, làm gì có tiền mà tối ngày nhận mấy cuộc gọi mời mua nhà, mua bảo hiểm, đi thẩm mỹ viện…”.
Ông Nguyễn Văn Xoan – Giám đốc công ty bất động sản Thiên Bảo cho biết, mỗi ngày khách hàng nhận được nhiều cuộc gọi chứng tỏ danh sách khách hàng đó đang được nhiều nơi sử dụng. Chính sách bảo mật khách hàng khá quan trọng, nếu đã bán danh sách cho người này thì không nên bán danh sách cho một người khác để tránh thông tin khách hàng bị lộ.
Tuy nhiên, các đơn vị bán danh sách đang lợi dụng các danh sách khách hàng để kiếm tiền, có thể một danh sách nhưng đem bán cho hàng chục, thậm chí hàng trăm người khác nhau.
Theo Thanh Hoa/Phụ nữ Online

>> xem thêm

Bình luận(0)