Miền Trung oằn mình chờ bão, trạm quanh Hoàng Sa mất tín hiệu

Google News

(Kiến Thức) - Trong khi miền Trung đang tích cực chuẩn bị các công tác phòng chống bão thì các trạm thu dữ liệu quanh Hoàng Sa hiện đã mất tín hiệu.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, lúc 10h ngày 14/9, vị trí tâm bão Doksuri đã nằm trên khu vực biển quần đảo Hoàng Sa và chỉ còn cách bờ biển các tỉnh Hà Tĩnh-Quảng Bình khoảng 600 km về phía Đông;
Cường độ của bão mạnh lên cấp 11, nếu so với 24 giờ trước (10h sáng ngày 13/9), bão số 10 đã mạnh lên 2 cấp.
Mien Trung oan minh cho bao, tram quanh Hoang Sa mat tin hieu
 Người dân Hà Tĩnh gia cố mái nhà đề phòng tốc mái. Ảnh: Zingnews.
Trước đó, từ sáng sớm ngày 14/9, rất nhiều trạm thu thập số liệu tự động xung quanh khu vực đảo Hoàng Sa đã mất tín hiệu sau khi cơn bão số 10 quét qua các trạm này.
Hiện tại, sức gió mạnh nhất đo được ở vùng gần tâm bão đã mạnh cấp 11, tương đương với từ 100 tới 115 km/h, giật cấp 14.
Cũng theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn, khu vực từ Thanh Hóa tới Quảng Ngãi sẽ là nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp nhất của cơn bão số 10, lượng mưa có thể lên tới 300 mm.
Trong khi đó, ở khu vực từ Quảng Ninh tới Quảng Bình, nước biển sẽ dâng cao một mét, có nơi cao 2-3 mét.
Tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và Nghệ An, đã có hàng chục ngàn người dân phải đi sơ tán, bỏ lại nhà cửa của mình.
Đặc biệt tại tỉnh Quảng Bình, hơn 20.000 hộ dân cần phải di dời và có rất nhiều tàu cá công suất trên 300 CV hiện đang không có chỗ neo đậu ổn định trước khi cơn bão số 10 ập tới.
Ngoài khơi vùng biển Nghệ An hiện đang có trên 800 phương tiện hoạt động ven biển hiện cũng đang di chuyển vào bờ hoặc tránh đường đi của bão.
Mien Trung oan minh cho bao, tram quanh Hoang Sa mat tin hieu-Hinh-2
Ngư dân Sầm Sơn di chuyển thuyền bè lên bờ tránh sóng đánh vỡ. Ảnh: Zingnews. 
Tính tới sáng nay (14/9), các tỉnh từ Quảng Ninh tới Khánh Hòa đã kêu gọi, kiểm đếm được 70.000 phương tiện tàu thuyền, cung cấp thông tin, hướng đi, sức gió và mọi diễn biến của cơn bão số 10 cho các phương tiện này để chủ động tránh trú bão.
Phía Bộ đội Biên phòng cũng cho biết hiện nay có 4 tàu thuyền chưa nắm được thông tin và chưa liên lạc, lực lượng chức năng đang tiếp tục kêu gọi.
Bộ Giao thông vận tải cũng tham gia vào công tác phòng chống bão với việc chuẩn bị sẵn các phương án dự phòng trong trường hợp hậu quả của bão ảnh hưởng tới lưu thông của Quốc lộ 1, con đường huyết mạch nối liền Bắc -Nam.
Tham gia công tác chỉ đạo chống bão, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh "Nhiệm vụ quan trọng nhất là tập trung sơ tán triêt để người dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Kiên quyết sơ tán, cần thiết phải cưỡng chế, không để người dân còn ở trên lồng bè, chòi canh, ở trong các công trình chất lượng kém".
Tuấn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)