Mất con vì ma tuý, nữ nghệ sĩ thành hiệp sĩ đường phố

Google News

Từng mất con vì ma túy, không muốn những người mẹ khác phải trải qua nỗi đau như mình, bà đến từng ngõ ngách bắt ma túy, đánh án cướp giật, nâng đỡ kẻ lầm lỡ, bảo bọc người đói khổ...

Đứng vững từ nỗi đau
Tiếng tăm từ những cống hiến trong công tác xã hội khiến bà Lê Kim Chung (62 tuổi, ngụ quận 12, TP.HCM) trở thành “thần tượng” của người dân trong khu phố 6 (phường 3, quận Bình Thạnh, TP.HCM). Tuy nhiên, không mấy ai biết nguyên nhân biến một nữ nghệ sĩ xiếc thành “người đàn bà thép” trên mặt trận chống tệ nạn xã hội.
Mat con vi ma tuy, nu nghe si thanh hiep si duong pho
Bà Kim Chung giờ đây trở thành "má" của những người từng lầm lỡ. Ảnh: NVCC 
Bà cho biết, nỗi bất hạnh liên tiếp giáng vào đời mình bắt đầu bằng sự ra đi mãi mãi của người chồng. Bà kể: “Sau khi chồng tôi mất, tôi ở vậy nuôi con. Nhưng một lần nữa nỗi đau lại ập vào đời. Tôi phát hiện, đứa con trai đầu lòng nghiện ma túy, dù thế tôi đưa nó đi cai nghiện thì đã muộn. Đến ngày nó được về, nó nhập vai, dẫn công an đến triệt phá mấy tụ điểm buôn bán ma túy”.
"Chúng nó phát hiện, con tôi lộ danh tính, bị bọn buôn bán ma túy truy sát. Có lần tôi thấy nó bị rạch tay, máu lênh láng trước cửa nhà. Tuy nhiên, sự hối hận của nó không kéo dài được lâu. Ít lâu sau, vì ma túy, nó bỏ tôi đi mãi. Đau đớn lắm. Tôi tự nhủ phải làm gì đó để những người mẹ khác không phải hứng chịu nỗi đau tôi đã trải qua. Tôi quyết định xin gia nhập đội bảo vệ dân phố”, bà Chung cho biết thêm.
Để được chấp nhận, bà bỏ mặc mọi lời bàn tán, khuyên can, quyết dấn thân, tích cực chống tệ nạn, tham gia truy lùng, tố giác tội phạm ma túy. Trước sự nhiệt huyết cùng khả năng phát giác, khuất phục các đối tượng buôn bán ma túy trong địa bàn, bà được chính quyền phường chấp nhận vào đội.
Ngay ngày đầu tham gia, bà đã “lập công”. Trong lúc đi tuần tra, bà phát hiện một người phụ nữ có nhiều biểu hiện lạ. “Ngay lập tức, tôi yêu cầu người này cho kiểm tra vật đang giấu trong tay. Lúc đầu, người này còn van xin, chối tội, nhưng tôi đấu tranh quyết liệt thì chị ta xòe tay ra, lộ nhiều tép ma túy. Sau lần đó, tôi quyết liệt đấu tranh với các đối tượng buôn bán ma túy trong khu vực mà trước đó tôi đã nắm bắt, tìm hiểu. Tiếp đến, tôi kiêm luôn việc đưa người nghiện đi cai rồi chăm sóc, giúp đỡ, quản lý những người sau cai”, bà Chung chia sẻ.
Quyết không sống chung với ma túy
Với tinh thần thà sống chung với HIV chứ không thỏa hiệp với ma túy, bà tìm cách lần theo dấu vết, truy lùng các đối tượng buôn bán ma túy. Bà cho biết: “Mỗi khi tôi nghĩ đến cảnh gia đình người khác ly tán, mất con vì ma túy, tôi lại bỏ qua mọi sự sợ hãi, quyết triệt phá cho bằng được. Có lần, tôi phát hiện một đối tượng có biểu hiện rất đáng nghi. Người này giấu mình trong hẻm vắng, cứ đứng nhấp nha nhấp nhổm. Sinh nghi, tôi quyết định bí mật tiếp cận. Khi đến đủ gần, tôi phát hiện đối tượng này đang cố giấu những tép ma túy vào … hậu môn. Tôi lập tức tiếp cận, trấn áp, bắt giữ giao cho công an”.
Thấy rõ tác hại khủng khiếp của ma túy, năm 2005, bà Chung thành lập câu lạc bộ Lá chắn, tập hợp tất cả phụ huynh trong phường cùng chung nỗi đau có người thân vướng vào tệ nạn ma túy. Tại đây, bà chia sẻ kinh nghiệm, vận động gia đình có con em sử dụng ma túy đi cai nghiện, tố giác tội phạm.
Bà nói: “Tôi từng đến từng nhà tuyên truyền. Khi đến, tôi luôn hòa nhã và coi con cái của họ như con cái của mình. Tôi không bao giờ khinh miệt hay xa lánh người nghiện, thậm chí cả những người nhiễm HIV. Tôi luôn lấy nỗi đau mình từng trải qua để làm gương cho các em, khuyên gia đình có con nghiện ma túy phải đưa đi cai, phải kiên quyết tố giác người buôn bán ma túy, kể cả đó là người thân. Đó là cách tốt nhất để đưa các em ra khỏi con đường tự hủy hoại bản thân, hủy hoại gia đình”.
Song song với việc sinh hoạt trong câu lạc bộ, bà Chung tình nguyện cảm hóa các đối tượng ở địa bàn, làm thủ tục đưa họ đi cai nghiện hoặc uống Methadone tại địa phương. Bởi, bà luôn quan niệm, muốn hạn chế thấp nhất tệ nạn xã hội phải giúp đỡ, gần gũi những người sau cai nghiện.
Khi được giúp đỡ, có công ăn việc làm, những người này sẽ không còn nghĩ đến chuyện buôn bán, hút chích ma túy nữa. Với tấm lòng vừa kiên quyết vừa nhân hậu của mình, từ “kẻ” chuyên đi lùng bắt người bán ma túy, bà được các đối tượng bán ma túy, cướp giật, trộm cắp, du đãng, … cảm mến, gọi bằng "má".
Người dân trong khu vực cho biết, bà từng lao ra đường, đương đầu với những tên du đãng, ngăn chặn, hòa giải những cuộc đánh chém vì tranh giành lãnh địa, … Bà lý giải: “Đa số những người lầm lỡ tôi gặp đều mới đi cải tạo, đi tù về. Khi về, nhiều người không có việc làm, không được gia đình chấp nhận, xã hội xa lánh nên bất đắc dĩ phải đi vào đường cũ. Do đó, mỗi khi có người từng bị tôi bắt, đưa đi cải tạo trở về địa phương, tôi đều tìm cách giúp đỡ. Cách đây vài tháng, tôi vừa cho một anh mượn tiền mua chiếc xe máy cũ để chạy xe ôm. Trước tết, anh trả tôi gần hết số nợ, số còn lại tôi không lấy nữa xem như tiền lì xì tết. Được như vậy, người ta không còn cướp bóc, bán ma túy, bảo kê nữa”.
Tấm gương thầm lặng cao cả
Bà Đàm Kim Phụng, Chủ tịch hội Phụ nữ phường 3 (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết: “Bà Lê Kim Chung là một trong những hội viên tiêu biểu của hội phụ nữ. Bà không chỉ tích cực tham gia công tác của hội mà còn tham gia nhiều công tác xã hội khác. Năm vừa qua, bà được tuyên dương trong lễ tuyên dương “Những tấm gương thầm lặng cao cả” trong phong trào thi đua yêu nước của TP.HCM lần thứ hai do UBND TP.HCM và Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức”.
Theo Hà Nguyễn/Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)