Ly hôn bao lâu thì được tái hôn?

Google News

Người sau khi ly hôn đã hoàn tất thủ tục pháp lý, được công nhận là đang độc thân và đảm bảo các điều kiện đã nêu ở trên thì có thể tái hôn bất cứ lúc nào mà mình muốn.

Bạn đọc hỏi: Tôi và chồng lấy nhau được 2 năm nhưng không có con. Cả 2 quyết định ly hôn. Sau một thời gian, tôi quen với người yêu mới và mong sớm kết hôn với anh để ổn định cuộc sống gia đình, có con như ước mong bao lâu nay. Tôi muốn biết, pháp luật có quy định về thời gian ly hôn sau bao lâu mới được tái hôn?
Ảnh minh họa. 
Trả lời:
Pháp luật quy định quyền kết hôn tại Điều 39, Bộ luật Dân sự 2005 quy định:
“Nam, nữ có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình có quyền tự do kết hôn. Việc tự do kết hôn (kể cả kết hôn có yếu tố nước ngoài) giữa những người thuộc các dân tộc, tôn giáo khác nhau, giữa những người theo tôn giáo và không theo tôn giáo, giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ”.
Điều kiện kết hôn quy định tại Điều 8, Luật hôn nhân và gia đình 2014:
Điều 8. Điều kiện kết hôn
1. Nam, nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện sau đây:
a) Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;
b) Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định;
c) Không bị mất năng lực hành vi dân sự;
d) Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn theo quy định tại các điểm a, b, c và d, khoản 2, Điều 5 của Luật này.
2. Nhà nước không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính.
Các trường hợp cấm kết hôn quy định tại khoản 2 Điều 5 Luật hôn nhân và gia đình 2014 bao gồm:
- Kết hôn giả tạo, ly hôn giả tạo;
- Tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, lừa dối kết hôn, cản trở kết hôn;
- Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ;
- Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi ba đời; giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi; giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, cha chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, cha dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng;
Như vậy, pháp luật không quy định về việc phải ly hôn bao lâu mới được kết hôn lại. Do đó, người sau khi ly hôn đã hoàn tất được thủ tục pháp lý và được công nhận là đang độc thân và đảm bảo các điều kiện đã nêu ở trên thì có thể tái hôn bất cứ lúc nào mà mình muốn.
Theo PV/Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)