Lý giải hiện tượng “sương mù” giữa trưa nắng bí ẩn ở Sài Gòn

Google News

(Kiến Thức) - Theo chuyên gia khí tượng thủy văn, hiện tượng "sương mù" giữa trưa nắng ở Sài Gòn sẽ xuất hiện nhiều đợt nữa, nếu tình trạng ô nhiễm không được cải thiện.

Khoảng 13h trưa nay 6/10, dù thời tiết nắng nóng, nhiệt độ hơn 35 độ C nhưng nhiều người lưu thông qua cầu Sài Gòn, cầu Thủ Thiêm...khá bất ngờ khi nhìn thấy sương mù phủ kín khắp nơi. Lớp sương này nhìn mờ ảo giống như sương mù nhưng không ẩm ướt mà khô, giống như màn khói bụi.
Theo nhiều người dân thì đây được xem là hiện tượng thời tiết khá lạ. “Sương mù thường xuất hiện vào lúc sáng sớm và có thể kéo dài đến xế trưa. Tuy nhiên đến thời điểm nắng nóng gay gắt như trưa nay mà sương mù vẫn còn phủ kín thì tôi thấy rất lạ", anh Một, người dân ngụ quận 2, chia sẻ.
Giải thích về hiện tượng sương mù giữa trưa nắng ở Sài Gòn, ông Đặng Văn Dũng - Phó giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, TP HCM cho biết, đây không phải là sương mù mà gọi là “mù khô”.
 "Mù khô" giăng khắp Sài Gòn giữa trưa nắng.
Nguyên nhân do ô nhiễm trong không khí, bụi khói tích tụ lơ lửng ở lớp không khí sát mặt đất. Trong khi thời tiết gió nhẹ, nó không khuyếch tán. Ngoài ra còn một nguyên nhân khách quan khác, có thể là do ảnh hưởng một phần từ khói bụi từ nạn cháy rừng ở Indonesia, lan truyền sang các nước Đông Nam Á, cụ thể là tại các tỉnh thành phía Nam ở nước ta.
Hiện tượng mù khô có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người đi đường, nên theo ông Dũng người dân ra đường đeo khẩu trang hoặc các thiết bị bảo hộ khác. Cũng theo ông Dũng hai năm trở lại nay, hiện tượng mù khô xuất hiện ngày càng dày đặc.
Ông Dũng khuyến cáo nếu tình trạng ô nhiễm không khí trong thành phố không được cải thiện thì thời gian tới sẽ xuất hiện nhiều đợt nữa.
Hồng Liên

Bình luận(0)