Luật sư Phạm Công Danh đề nghị bà Phấn trả OceanBank... 500 tỷ đồng

Google News

(Kiến Thức) - Tại tòa, Luật sư bào chữa cho Phạm Công Danh đề nghị HĐXX buộc bà Hứa Thị Phấn bồi thường 500 tỷ đồng cho ngân hàng OceanBank.

Sáng nay (18/9), phiên xử đại án OceanBank bước sang ngày làm việc thứ 16 với các phần bào chữa của luật sư đối với các bị cáo. Một trong những phần bào chữa đáng chú ý nhất sáng nay là nhóm 3 luật sư thực hiện “gỡ tội” cho bị cáo Phạm Công Danh – cựu Chủ tịch Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh.
Theo cáo trạng của VKS, Phạm Công Danh và Hứa Thị Phấn là đồng phạm với Hà Văn Thắm trong vụ thâu tóm ngân hàng Đại Tín, với nhiều thủ đoạn đã gây thiệt hại lớn cho Oceanbank.
Luat su cua Pham Cong Danh de nghi ba Phan…tra cho OceanBank 500 ty
 Bị cáo Phạm Công Danh.
Cụ thể, đầu năm 2012, khi Ngân hàng Nhà nước có chủ trương tái cơ cấu và sáp nhập các ngân hàng TMCP yếu kém. Vì muốn thâu tóm một số ngân hàng về Oceanbank, Hà Văn Thắm thỏa thuận với bà Hứa Thị Phấn (cổ đông lớn, đại diện nhóm cổ đông của Ngân hàng Đại Tín) về việc chuyển giao Đại Tín.
Tuy nhiên, khi phát hiện Đại Tín có một số khoản vay lớn cùng nợ xấu, Thắm đã tìm cách bán lại cho ông Phạm Công Danh (Chủ tịch HĐQT tập đoàn Thiên Thanh). Hai bên thỏa thuận, sau khi hoàn tất thủ tục, ông Danh sẽ tiếp nhận điều hành ngân hàng và đổi tên được thành Ngân hàng Thương mại cổ phần Xây dựng (VNCB) thì Thắm sẽ nhận được 800 tỷ đồng tiền môi giới.
Để phi vụ chuyển nhượng thành công, Thắm chuyển cho Danh 500 tỷ đồng để dùng trả cho nhóm bà Phấn, dưới danh nghĩa hợp đồng cho vay giữa Oceanbank và Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Trung Dung. Từ tài sản đảm bảo cho khoản vay 500 tỷ của Công ty Trung Dung, cơ quan điều tra xác định Oceanbank bị thiệt hại hơn 343 tỷ đồng.
Hôm 14/9, VKS đã đề nghị mức án 16-17 năm tù giam đối với Phạm công Danh về hành vi Vi phạm các quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.
Trước tòa vào ngày hôm nay, bào chữa cho Phạm Công Danh, Luật sư Phan Trung Hoài cho rằng, hiện chưa đủ căn cứ để kết tội Danh đồng phạm với Thắm về tội Vi phạm các quy định về cho vay trong các hoạt động tín dụng.
Luật sư Hoài lý giải rằng, bị cáo Danh không bàn bạc bạc, trao đổi, thỏa thuận gì với Thắm trong việc Oceanbank cho vay tiền nên yếu tố đồng phạm không đủ điều kiện. Do đó, ông Hoài đề nghị HĐXX cho truy nguyên đường đi số tiền 500 tỷ đồng và buộc bà Hứa Thị Phấn chịu trách nhiệm dân sự, bồi thường 500 tỷ đồng cho Oceanbank cũng như các khoản lãi theo đề nghị của nhà băng này và VKS.
Phượng Hồng (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)