Luật sư của bác sĩ Lương: Bộ Y tế “sửa” câu hỏi của CQĐT?

Google News

(Kiến Thức) - Theo luật sư bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương, Bộ Y tế có thể đã tự ý sửa một số câu hỏi, thêm thắt "xét nghiệm AAMI" vào các câu hỏi mà CQĐT gửi Bộ. Việc này dẫn tới CQĐT dựa vào đó kết tội 3 bị cáo.

Bước sang ngày thứ 10 phiên tòa xét xử sơ thẩm bác sĩ Hoàng Công Lương và 2 bị cáo khác trong vụ tai biến y khoa chạy thận khiến 9 người tử vong ở BVĐK Hòa Bình vẫn "gay cấn", xuất hiện thêm nhiều tình tiết mới được các luật sư công bố.
Nổi bật là việc Luật sư Trần Hồng Phúc - bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương chỉ ra những thiếu sót trong việc ban hành quy trình, quy chuẩn chạy thận của Bộ Y tế. Theo bà Phúc, trong quá trình điều tra, cơ quan cảnh sát điều tra đã gửi 6 câu hỏi tới Bộ Y tế và được phúc đáp bằng công văn 4342.
Sau khi có thông tin về bộ câu hỏi cơ quan điều tra gửi, Bộ Y tế tự ý sửa một số câu hỏi, thêm yếu tố liên quan đến “xét nghiệm AAMI” vào câu hỏi. Đây có thể là nguyên nhân dẫn đến việc cơ quan điều tra dựa vào đó để cho rằng, nếu 3 bị can trên không tiến hành hoặc không chờ kết quả AAMI mà cho chạy thận là có tội.
Luat su cua bac si Luong: Bo Y te “sua” cau hoi cua CQDT?
 Luật sư Trần Hồng Phúc bào chữa tại phiên tòa xét xử bác sĩ Lương. Ảnh nhỏ là đại diện Bộ y tế tại tòa hôm 22/5.
Cụ thể, CQĐT đã đặt câu hỏi với Bộ Y tế rằng "sau khi sửa chữa hệ thống nước RO số 2 có cần thiết phải xét nghiệm kiểm tra sinh hóa tiêu chuẩn nước trước khi đưa hệ thống lọc nước vào sử dụng hay không, căn cứ vào văn bản nào và hướng dẫn cụ thể nào?".
Tuy nhiên, trong công văn 4342 phúc đáp của Bộ Y tế, sau khi đối chiếu luật sư phát hiện thấy xuất hiện thuật ngữ "AAMI" ở phần câu hỏi, tức là công văn này có dấu hiệu tự ý biên tập, chỉnh sửa so với câu hỏi gốc của cơ quan điều tra.
Theo đó, câu hỏi đã được chỉnh sửa thể hiện trong công văn số 4342 của Bộ Y tế là: "có nhất thiết phải xét nghiệm, kiểm tra chất lượng nước phù hợp với tiêu chuẩn AMMI hay không?".
"Chúng tôi nghĩ rằng, Bộ Y tế đã tự biên tập lại câu hỏi không nằm trong danh sách câu hỏi của cơ quan điều tra. Về vấn đề này, đề nghị đại diện Viện Kiểm sát đánh giá ở bút lục 1487 và bút lục 1485 là công văn của cơ quan điều tra, công an tỉnh Hòa Bình gửi cho Bộ Y tế"- luật sư Phúc nêu quan điểm.
Theo luật sư bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương, Bộ Y tế đã gửi công văn cho CQĐT tự ý đưa tiêu chuẩn AAMI của Mỹ vào công văn, rất dễ gây nhầm lẫn là xét nghiệm AAMI có cần thiết hay không. Bản thân Bộ Y tế cũng chưa trả lời được là xét nghiệm AAMI có cần thiết hay không.
P.H

>> xem thêm

Bình luận(0)