Lúa và cá chết trắng đồng nghi do nhà máy kẽm xả thải

Google News

Nhiều người dân nghi ngờ nguồn nước ở khu vực bị ô nhiễm khiến cho không chỉ cá mà lúa và sen ở đây bị chết là do nhà máy xả thải gần đó.

Ngày 12/4, nhiều người dân tại thôn Lệ Sơn Nam (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) phản ánh tình trạng cá chết trắng đồng nhiều ngày qua. 
Nhiều người dân nghi ngờ nguồn nước ở khu vực bị ô nhiễm khiến cho không chỉ cá mà lúa và sen ở đây bị chết là do nhà máy xả thải gần đó.
Ông Lê Lộc, phó Trưởng thôn Lệ Sơn Nam cho hay, hiện tượng cá chết xuất hiện gần 1 năm nay, có lúc chỉ rải rác vài con nhưng nhiều đợt cá chết số lượng lớn, dạt vào bờ mương bốc mùi hôi thối. Không chỉ vậy, nguồn nước ở bầu Lệ Sơn Nam thời gian gần đây bị ô nhiễm nghiêm trọng, người dân lội nước làm ruộng bị mẩn ngứa, mắc các bệnh về da.
Ông Lộc cho hay, nhiều người dân nghi ngờ hiện tượng trên là do nhà máy mạ kẽm nằm cách đó 3 km thuộc tỉnh Quảng Nam xả thải mà ra. Anh Đặng Lư, một người trong thôn cho hay, không hiểu vì lý do gì mà vụ lúa năm nay nhà anh cấy 4 sào thì có 2 sào sát bờ mương bị chết trắng. “Không chỉ tôi mà nhiều người khác trong thôn cũng bị vậy. Chúng tôi cố công gieo cấy 2, 3 lần những lúa không mọc nổi. Đây là lần đầu tiên xảy ra hiện tượng này”.
Ngoài cá và lúa ra thì khu vực Lệ Sơn Nam cũng nổi tiếng với bầu sen, thế nhưng năm nay, chú Lê Thái Anh cho hay: “Tôi trồng sen 20 năm nay mới bị thiệt hại như năm nay, cấy giống 3 lần mất 25 triệu đồng mà không lên nổi một bông nào. Bình thường mọi năm sen đã đỏ đồng, vào vụ thu hoạch rồi”.
Lua va ca chet trang dong nghi do nha may kem xa thai
 Người dân bức xúc trước việc hết cá rồi lúa chết liên tục trong 1 năm nay, nguồn nước tại đây cũng bị ô nhiễm nghiêm trọng. Ảnh: Hà Nam
Được biết, tháng 7.2016, nguồn nước ô nhiễm chảy vào ruộng đồng thôn Lệ Sơn Nam khiến 500 con vịt của người dân địa phương chết.
Cũng theo người dân địa phương từ hơn một năm qua người dân đã có phản ánh về tình trạng ô nhiễm nước ở ruộng đồng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Người dân nghi do Công ty TNHH T.Đ.T đóng tại xã Điện Tiến (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) - chuyên về mạ kẽm xả nước gây ra tuy nhiên do khu vực của xã Hòa Tiến nằm giáp ranh tỉnh Quảng Nam nên rất khó cho việc xác định nguyên nhân cũng như xử lý đơn vị gây ô nhiễm.
“Những lần xảy ra các hiện tượng như cá, vịt hay lúa chết, UBND xã đều xuống kiểm tra, đồng thời báo cáo cấp trên để xử lý, cũng có thông tin cho người dân rằng mẫu nước lấy tại đồng ruộng thôn Lệ Sơn Nam có thông số sắt vượt 0,4 lần. Tuy nhiên sau gần 1 năm nay, tình trạng cá và lúa chết vẫn chưa được giải quyết. Chúng tôi mong mỏi các cấp chính quyền sẽ vào cuộc để chấm dứt tình trạng này, bà con ở đây đang rất hoang mang”, ông Lộc chia sẻ.

Theo THÙY TRANG/LĐO

>> xem thêm

Bình luận(0)