Lừa bán khúc gỗ giá... 5,5 tỉ đồng

Google News

Ông Lin ra giá 1,68 triệu nhân dân tệ, đồng thời trưng ra giấy chứng nhận giả khiến Wang Wei tin sái cổ rằng đây là gỗ trinh nam thật.

Một phi vụ lừa đảo ngoạn mục đã xảy ra tại tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc), trong đó, một khách hàng ngây thơ đã bỏ ra 1,68 triệu nhân dân tệ (tương đương 5,5 tỉ đồng) để mua một đoạn thân cây có giá gốc chỉ bằng 1/8.400, tức... 200 nhân dân tệ.
Theo tờ Shanghaiist đưa tin hôm 23/2, cách đây hơn 3 năm, một người đàn ông tên Lin ở tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) đã mua một thân cây cũ với giá 200 nhân dân tệ. Khúc cây dài khoảng 5m, có đường kính 1m.
Không lâu sau, Lin nảy sinh ý định lừa đảo bằng cách loan tin với giới buôn gỗ rằng mình đang sở hữu một đoạn thân cây trinh nam cực quý hiếm.
Gỗ của cây trinh nam vốn rất đắt đỏ, chỉ có các hoàng đế Trung Hoa mới có khả năng sở hữu. Theo sử sách, gỗ trinh nam từng được dùng để xây dựng Tử Cấm Thành và để làm ngai vàng, đồ nội thất phòng ngủ cho các hoàng đế thời nhà Minh. Hiện cây trinh nam đang được xếp vào loại cây quý được nhà nước bảo vệ, có giá trị ước tính gấp 8.000 lần giá trị của gỗ thường.
Lua ban khuc go gia... 5,5 ti dong
 Đoạn thân cây mà Lin quảng cáo là "gỗ trinh nam".
Nghe phong thanh rằng có người cùng ở tỉnh Chiết Giang đang sở hữu khúc gỗ trinh nam lớn, một người đàn ông tên Wang Wei, sống ở Bình Dương (Ôn Châu, Chiết Giang) đã tìm đến ông Lin để thương lượng mua lại đoạn gỗ quý.
Ông Lin ra giá 1,68 triệu nhân dân tệ (tương đương hơn 5,5 tỉ đồng), đồng thời trưng ra một tờ giấy chứng nhận giả khiến Wang Wei tin sái cổ rằng đây là gỗ trinh nam thật. Cuối cùng, thương gia ngây thơ Wang Wei gật đầu đồng ý và vui vẻ chở gỗ về.
Vài tháng sau, khi tiếp đón một người bạn đến chơi nhà, Wang Wei mới ngã ngửa khi người bạn này nói với ông rằng đoạn gỗ mà Wang đang sở hữu không phải gỗ cây trinh nam, mà chỉ là một khúc cây vô giá trị.
Wang Wei vội liên lạc với Lin để hỏi rõ ngọn ngành, nhưng không tài nào liên lạc được. Ông vội báo cảnh sát và Lin đã bị bắt vì tội lừa đảo không lâu sau đó.
Theo Minh Hạnh/Shanghaiist

>> xem thêm

Bình luận(0)