Long An: 9 cơ quan thừa Phó Giám đốc, 121 lãnh đạo thiếu tiêu chuẩn

Google News

Theo kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Nội vụ, tỉnh Long An còn 9 cơ quan, đơn vị sử dụng vượt quá số lượng phó giám đốc sở và tương đương.

Ngoài ra, có 121 trường hợp bổ nhiệm công chức, lãnh đạo chưa đáp ứng tiêu chuẩn về bằng cấp chuyên môn, trình độ lý luận chính trị…
Long An: 9 co quan thua Pho Giam doc, 121 lanh dao thieu tieu chuan
Một buổi công bố quyết định về công tác cán bộ của UBND tỉnh Long An (Ảnh minh họa, nguồn: Cổng Thông tin điện tử tỉnh Long An).
Thực hiện sai quy định thi tuyển công chức
Thanh tra Bộ Nội vụ vừa công bố kết luận thanh tra về quản lý biên chế công chức; tuyển dụng công chức; bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý; số lượng cấp phó và việc kí hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong các cơ quan hành chính nhà nước của UBND tỉnh Long An.
Cụ thể, trong giai đoạn từ ngày 1/1/2015 tới 30/6/2017, tỉnh Long An đã tuyển dụng 122 công chức. Trong đó, 96 trường hợp tuyển dụng qua thi tuyển, 26 trường hợp tiếp nhận vào công chức không qua thi tuyển viên chức.
Việc tuyển dụng công chức của UBND tỉnh Long An được Thanh tra Bộ Nội vụ đánh giá là thực hiện theo đúng quy định. Thậm chí, tỉnh Long An đã thí điểm thi môn ngoại ngữ và tin học bằng phần mềm trên máy vi tính.
Tuy nhiên, việc tuyển dụng công chức của tỉnh Long An vẫn tồn tại một số hạn chế. Đầu tiên, việc ban hành quyết định thành lập Hội đồng tuyển dụng công chức không đúng quy định tại Khoản 1 Điều 16 Nghị định số 24/2010/NĐ-CP.
Ngoài ra, một số phiếu chấm điểm, bảng tổng hợp điểm có sửa đổi số điểm nhưng không ghi chữ kí của hai giám khảo là không đúng quy định của quy chế thi tuyển. Thêm vào đó, Hội đồng thi tuyển công chức tỉnh Long An còn gửi kết quả trúng tuyển khi Chủ tịch UBND tỉnh chưa phê duyệt.
Sau khi trúng tuyển, có 4 trường hợp tuyển dụng không đúng vị trí làm việc do các cơ quan, đơn vị tuyển dụng và 1 trường hợp cơ quan tiếp nhận, phân công công tác không đúng vị trí đã đăng kí nhu cầu tuyển dụng.
Về tiếp nhận công chức không qua thi tuyển từ viên chức, việc lựa chọn Chủ tịch Hội đồng kiểm tra sát hạch là PGĐ Sở Nội vụ là không đúng quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 10 Thông tư số 13/2010/TT-BNV. Song UBND tỉnh Long An cũng không có văn bản báo cáo Bộ Nội vụ sau khi tuyển dụng công chức với các trường hợp là viên chức.
9 cơ quan thừa PGĐ, bổ nhiệm 121 lãnh đạo chưa đủ tiêu chuẩn
Theo Thanh tra Bộ Nội vụ, công tác bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý nhìn chung đã được UBND tỉnh Long An, các Sở, cơ quan ngang Sở và UBND cấp huyện thực hiện đúng quy định.
Song còn 121 lượt tại thời điểm bổ nhiệm, tái bổ nhiệm chưa đáp ứng một số điều kiện, tiêu chuẩn về bằng cấp chuyên môn không phù hợp với vị trí công tác; trình độ lý luận chính trị; trình độ quản lý nhà nước; ngoại ngữ; tin học; chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý chuyên ngành; không có giấy chứng nhận sức khỏe tại thời điểm bổ nhiệm, bổ nhiệm lại.
Một số trường hợp điều động, bổ nhiệm trong hồ sơ không có tài liệu thể hiện một số nội dung trong quy trình bổ nhiệm.
Về số lượng cấp phó công chức lãnh đạo, quản lý, còn 9/34 cơ quan, đơn vị sử dụng vượt quá số lượng phó giám đốc sở và tương đương (đến thời điểm hiện tại, số lượng PGĐ của tỉnh Long An thực hiện đúng quy định).
Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cơ quan, cá nhân liên quan
Để khắc phục tồn tại, hạn chế phát hiện qua thanh tra, Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Long An chỉ đạo thực hiện các công việc như có biện pháp khắc phục, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân có liên quan tới tồn tại trên.
Có văn bản báo cáo Bộ Nội vụ các trường hợp viên chức được tuyển dụng thành công chức để tổng hợp, theo dõi. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát lại các điều kiện, tiêu chuẩn của công chức còn thiếu để bổ sung văn bằng, chứng chỉ còn thiếu vào hồ sơ công chức. Và sớm có kế hoạch cử công chức chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn về trình độ lí luận chính trị, ngoại ngữ, tin học… đi đào tạo, bồi dưỡng.
Theo Nguyên Phương/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)