Lời xin lỗi của gã giang hồ hoàn lương, nấu cháo từ thiện trả nợ đời

Google News

(Kiến Thức) - Lâm cần mẫn múc từng bát cháo, từng suất sữa đậu nành cho bệnh nhân như một món quà, một lời sám hối để trả nợ cho những tháng ngày lạc lối giang hồ.

Nhìn hình ảnh chàng thanh niên với dáng người nhỏ nhắn cần mẫn múc từng bát cháo, từng suất sữa đậu nành cho bệnh nhân, ít ai biết rằng, công việc ý nghĩa này như một món quà, một lời sám hối mà Lâm làm để trả nợ cho những tháng ngày lạc lối giang hồ.
Câu chuyện về gã giang hồ “rửa tay gác kiếm” Lê Phú Lâm (30 tuổi, TP. Hội An, Quảng Nam) đều đặn hàng tuần phát cháo từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa Hội An để “trả nợ đời” trong chương trình “Lời xin lỗi” của Đài TH Việt Nam phát sóng vào tối qua, 4/01, khiến người xem không khỏi suy nghĩ về ý nghĩa của cuộc đời
Suốt hơn 2 năm qua, bất kể nắng mưa, không một tuần nào vắng bóng Lâm và nồi cháo từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa Hội An. 
Suốt hơn 2 năm nay, đều đặn vào sáng thứ 3 hàng tuần, nhóm “nồi cháo từ thiện” do anh Lê Phú Lâm lập phát cháo miễn phí cho các bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa Hội An. Họ thoắt đến với từng người bệnh khi mặt trời còn chưa ló rạng và lặng lẽ ra về khi các thùng cháo đã hết sạch.
Với khuôn mặt trầm ngâm, Lâm kể: “Tuổi trẻ ham chơi, mê muội, tôi đã làm việc trái đạo đức. Lúc đó, tôi chỉ nghĩ đến những ham muốn của mình, không nghĩ đến cha mẹ, vợ con. Bây giờ, mỗi lần nhớ lại tôi rất hối hận. Và tôi muốn làm cái gì đó để chuộc lại lỗi lầm của mình”
Cả tuổi trẻ của Lâm trượt dài trên con đường sa ngã, trộm cướp, bảo kê khét tiếng phố Hội. 
Đang học lớp 9, với bản tính ngông cuồng, Lâm nghỉ học giữa chừng và trượt dài trên con đường ăn chơi, trộm cướp. Qua những lần trót lọt, Lâm cùng nhóm bạn tổ chức trộm cắp quy mô lớn, bảo kê nhà hàng, khách sạn, quán bar, đòi nợ thuê. Cứ thế, Lâm nhanh chóng trở thành cái gai trong mắt nhiều người khi biến mình thành gã giang hồ máu lạnh.
16 tuổi, Lâm đã nhận án 6 tháng tù treo vì tội cướp giật. Hết án không lâu, Lâm lại tiếp tục nhận thêm 18 tháng tù treo mà không hề sợ hãi. Cuối cùng, đến tháng 2/2009, Lâm bị bắt và bị kết án 4 năm tù giam vì tội “cưỡng đoạt tài sản” như vốn dĩ phải thế.
Những ngày tháng trong tù của Lâm là chuỗi ngày dài ăn năn, hối hận vì những lầm lỗi tuổi trẻ. 
Những ngày ở tù, giữa 4 bức tường lạnh lẽo, “gã giang hồ” xăm trổ đầy mình, mặt bày băm trợn bỗng được cảm hóa bởi thời gian và sự chăm lo cần mẫn của cha mẹ, vợ con. Lâm kể: “Ở trong tù mình hối hận, lớn rồi, có vợ có con rồi mà vẫn để cha mẹ phải lo cho mình. Thứ hai là nhớ con, vì con còn nhỏ quá. Cảnh ở tù thì lâu lắc, không biết đến ngày nào về”.
Vừa ra tù lại đối mặt với bệnh tật của người vợ là thử thách không nhỏ dành cho “gã giang hồ” ngày nào. 
Với nỗ lực cải tạo tốt, tháng 8/2010 Lâm được trả tự do. Nhớ lại ngày mới ra khỏi trại, Lâm không khỏi nghẹn ngào: “Về ăn cơm bữa đầu, vừa vui, vừa buồn. Mới ra tù 10 ngày thì phát hiện vợ bị bệnh ung thư tuyến giáp. Bác sĩ bảo mổ để triệt bỏ di căn nhưng có khả năng bị câm”.
 

Tuy nhiên, cú sốc chưa dừng lại ở đó, suốt gần 3 năm trời Lâm không tìm được việc làm. Anh kể, thậm chí có nơi đã đồng ý nhưng tới ngày vào làm họ lại đuổi vì phát hiện ra “lý lịch” của anh.
Hành trình hoàn lương của Lâm là một thử thách cực độ khi gần 3 năm trời không xin được việc làm, hai đứa con thơ, vợ bệnh tật, gia cảnh ngày càng nghèo khó. Ròng rã tháng ngày Lâm đi xin việc, dù bất cứ đâu, bất cứ việc gì đều bị từ chối vì “lý lịch đen” khiến ai cũng tránh. Đã không ít lần Lâm nghĩ đến việc quay lại con đường cũ.
Tuy nhiên, nhờ sự khuyên bảo của cha mẹ, anh em Lâm cũng lấy lại được sự bình tâm trong cuộc sống, tiếp tục tìm việc làm và sau đó trở thành một tài xế taxi mẫn cán. Bệnh tình của vợ cũng ngày một bớt đi. Từ đây, cuộc sống gia đình anh bớt khổ hơn.
Ngày nhận tháng lương đầu tiên, Lâm nghĩ đến việc làm từ thiện, giúp đỡ những người khó khăn để trả nợ đời. Những nồi cháo từ thiện của anh ra đời đến từ những lần chăm vợ ở bệnh viện, Lâm thấy người nghèo đi xin cháo khổ quá.
 
“Đây cũng là cách tôi cảm ơn những người thân, gia đình và bạn bè đã không bỏ rơi một thằng từng ngồi tù như tôi vào thời khắc khó khăn nhất và tôi muốn làm một điều gì đó có ý nghĩa để chuộc lại lỗi lầm cũng như tạ ơn với cuộc đời này”, Lâm chia sẻ.
 
Và không chỉ 1 tháng lương đầu tiên, với sự hỗ trợ từ gia đình, giúp sức từ bạn bè, suốt hơn 2 năm nay, bất kể mưa gió bão bùng, đều đặn sáng sớm thứ 3 hàng tuần, Lâm cùng gia đình, bạn bè quây quần nấu tầm 85 suất cháo và 100 suất sữa đậu nành phát miễn phí cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Hội An.
Không chỉ tạ tội với đời, trong dịp năm hết tết đến, qua chương trình “Lời xin lỗi” của Đài truyền hình Việt Nam, Lâm cũng gửi lời xin lỗi chân thành đến vợ vì những tháng ngày trượt dài trong sa ngã dẫn đến tù tội, không lo lắng được cho vợ con. Lâm cũng gửi lời xin lỗi bố mẹ vì chưa nuôi bố mẹ được ngày nào ngoài những lo lắng, nước mắt và sự tất tả ngược xuôi mà Lâm gây ra cho bố mẹ.
 
Mong rằng bố mẹ, vợ con của Lâm sẽ chấp nhận lời xin lỗi như một lời sám hối. Chương trình “Lời xin lỗi” cũng hy vọng, những việc thiện mà Lâm đang làm sẽ nhận được sự ủng hộ, góp sức hơn nữa, để không chỉ có lời xin lỗi mà còn có nhiều hành động đẹp lan tỏa rộng rãi hơn nữa trong cộng đồng. Cho chúng ta một năm mới, khởi đầu mới tốt đẹp, hạnh phúc hơn.
 
“Lời xin lỗi” là chương trình truyền hình thực tế đang gây ấn tượng mạnh với khán giả cả nước qua câu chuyện của những số phận, những hoàn cảnh khác nhau trên khắp đất nước gửi lời xin lỗi chân thành đến cha mẹ, con cái, người thân vì những thiếu sót mà mình đã gây ra với mong muốn một năm mới tốt đẹp hơn.
Có thể nói, chưa bao trào lưu nói lời xin lỗi công khai lại lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng như hiện tại. Khởi nguồn từ một doanh nhân nổi tiếng xin lỗi người tiêu dùng cả nước, thông điệp xin lỗi đã được hàng chục ngàn người hưởng ứng và gửi tới người thân, gia đình, bạn bè của mình trong những ngày giáp tết Đinh Dậu.
Nhận định về xu hướng đầy tích cực này, ông Trần Nhật Minh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Truyền thông và Phát triển cho biết: những giá trị truyền thống mang tính dân tộc như yêu thương, đùm bọc, cảm thông và bỏ qua cho nhau gần đây vốn bị lu mờ nhưng đang được đánh thức lại với trào lưu xin lỗi đầy tính nhân văn hiện nay. Hy vọng, nét tươi mới và độ lan tỏa mà trào lưu xin lỗi đang tạo ra sẽ trở thành nét văn hóa ứng xử lâu dài của người Việt chúng ta.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)