Lộ hàng loạt sai phạm “khủng” về PCCC ở chung cư Carina Plaza

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan điều tra đã phát hiện hàng loạt sai phạm về PCCC ở chung cư Carina Plaza như việc hệ thống báo cháy tự động tê liệt, máy bơm nước hư hỏng, cửa ngăn cháy bị chèn…

Trao đổi với PV về tiến độ điều tra vụ cháy chung cư Carina Plaza gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, Công an TP HCM cho hay vẫn đang tiến hành khẩn trương các bước. Bước đầu, đã xác định đã xác định được hàng loạt sai phạm lớn về phòng cháy chữa cháy trước và trong thời điểm xảy ra vụ hỏa hoạn kinh hoàng.
Lo hang loat sai pham “khung” ve PCCC o chung cu Carina Plaza
 Vụ cháy Carina Plaza bắt nguồn từ một chiếc xe máy trong hầm. Nguồn ảnh: Lao Động
Quá trình khám nghiệm điều tra, cơ quan công an xác định, thời điểm phát cháy lúc 1h15 phút rạng sáng ngày 23/3 từ một chiếc xe Attila dựng tại tầng hầm chung cư, sau đó lan sang nhiều xe khác. Tuy nhiên nhân viên trực tại phòng trung tâm báo cháy mãi 8 phút sau mới phát hiện ra và dùng bình CO2 dập lửa nhưng không hiệu quả.
Đặc biệt nghiêm trọng, khi xảy ra cháy, hệ thống chuông báo cháy tại chung cư Carina Plaza không hoạt động, hệ thống chữa cháy tự động cũng không có tác dụng, máy bơm nước chữa cháy hư hỏng, các đèn chiếu sáng khi xảy ra sự cố cũng không hoạt động…
Ngoài ra, hệ thống cửa ngăn cháy ở tầng hầm và các tầng đã bị ai đó dùng gạch đá kê lại, không đóng được khiến khí độc từ tầng hầm dẫn lên lối thoát hiểm cầu thang bộ, dẫn thông vào các tầng và các căn hộ gây ngạt khói.
Trong một diễn biến liên quan, ngày 26/3 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP HCM vừa quyết định khởi tố vụ án Vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy theo Điều 313 Bộ luật Hình sự xảy ra tại chung cư Carina Plaza.
Người dân chèn cửa chống cháy...cho tiện!
Trước đó, trong buổi kiểm tra tại hiện trường, Trung tướng Bùi Văn Thành - Thứ trưởng Bộ Công an cũng đã chất vấn lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC quận 8 về việc ai là người dùng gạch đá kê ở các cửa ngăn khiến khói độc từ tầng hầm tràn lên các căn hộ?, có dấu hiệu cố ý phá hoại hay không?. Trả lời câu hỏi của Thứ trưởng Bộ Công an, Thượng tá Phạm Trí Thảo – Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC quận 8 cho biết, có thể người dân mở cửa, chèn gạch để dễ đi lại chứ không phải hành vi cố ý.
Theo Thượng tá Thảo, cư dân đi lên xuống phải đẩy cửa ra khó khăn nên có thể họ đưa viên gạch chèn vào đó để cửa luôn mở cho dễ đi lại.
“Người trong ngành PCCC thì biết đó là lối thoát hiểm, phải đảm bảo được đóng kín nhưng người dân không biết, làm vậy để cho tiện mình thôi”, Thượng tá Thảo lý giải.
P.H

>> xem thêm

Bình luận(0)