Lộ diện bà trùm buôn bán đất nông nghiệp hồ Tây

Google News

Quá trình chính quyền P.Quảng An thực hiện phá dỡ căn nhà lấn chiếm mặt hồ Đầm Trị, một phụ nữ đã huy động “lực lượng” chống người thi hành công vụ.

Diễn kịch… giữ công trình vi phạm
Sau khi Chủ tịch UBND TP.Hà Nội chỉ đạo chính quyền Q.Tây Hồ và P.Quảng An xử lý việc lấn chiếm mặt hồ, UBND P.Quảng An đã nhiều lần huy động lực lượng đến xử lý… nhưng đều bất thành.
Lo dien ba trum buon ban dat nong nghiep ho Tay
Căn nhà sàn lấn chiếm mặt hồ mới tháo dỡ được 1/2 mái. (ảnh chụp ngày 22.6) 
Theo báo cáo của UBND Q.Tây Hồ (ngày 20.6) gửi UBND TP.Hà Nội, trong các ngày 14, 15.6, UBND P.Quảng An thực hiện tháo dỡ công trình nhà sàn của ông Vũ Hoa Thảo (Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp, kinh doanh dịch vụ tổng hợp Quảng An, người ký hợp đồng giao khoán hồ Đầm Trị với UBND phường) thì bà Nguyễn Thị Lợi (tức Trang) đưa người tới cản trở, không cho tháo dỡ công trình vi phạm. “Mặc dù UBND phường đã chỉ đạo lực lượng CA phường tham gia hỗ trợ nhưng do sự manh động của bà Nguyễn Thị Lợi và gia đình nên UBND P.Quảng An đã tạm dừng việc hỗ trợ tháo dỡ”.
Lo dien ba trum buon ban dat nong nghiep ho Tay-Hinh-2
Căn nhà rộng gần 200m2 của ông Vũ Hoa Thảo lấn chiếm mặt nước hồ Đầm Trị trước khi bị xử lý. 
Cùng lúc, trên báo mạng điện tử xuất hiện đơn của bà Nguyễn Thị Lợi (trú tại 26C, xóm Chùa, P.Quảng An) gửi Chủ tịch UBND TP, UBND Q.Tây Hồ kiến nghị cho giữ lại ngôi nhà sàn trái phép với mục đích bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên khu vực hồ Đầm Trị (?!).
Trao đổi với PV Báo Lao Động, một lãnh đạo UBND Q.Tây Hồ cho biết: “Ngày 12.6.2017, UBND P.Quảng An có tiếp bà Nguyễn Thị Lợi (tức Trang) và gia đình có ý kiến về việc tháo dỡ ngôi nhà gỗ trên mặt hồ Đầm Trị. Tại buổi làm việc, bà Lợi không xuất trình được các giấy tờ chứng minh quyền sở hữu, quyền sử dụng liên quan đến ngôi nhà gỗ nêu trên”.
Ông Đặng Văn Hồi cũng xác nhận điều này. PV hỏi, trước việc bà Lợi nhận là chủ ngôi nhà sàn, ông Thảo có ý kiến gì, ông Hồi cho biết: “Ông Thảo khẳng định ngôi nhà sàn là của ông Thảo”.
Liên quan đến những công trình lấn chiếm mặt hồ Đầm Trị và việc xây dựng tràn lan trên đất nông nghiệp đang diễn ra tại P.Quảng An, ông Lê Hoài Nam - Chủ tịch UBND P.Quảng An - cho biết, đối với công trình trên đất còn xác minh xem xét, nhưng với công trình mọc trên mặt nước sẽ cưỡng chế ngay.
Với việc dây dưa trong việc cưỡng chế ngôi nhà sàn rộng gần 200m2 trên mặt nước hồ Đầm Trị khiến dư luận phải đặt câu hỏi: Bà Lợi là ai mà có thể “manh động” khiến CA phải chùn tay?
Hàng trăm ngôi nhà trên đất nông nghiệp chưa chuyển đổi
Theo người dân ở đây, bà Lợi có nhà ở ngay lô đất nông nghiệp đối diện với ngôi nhà sàn lấn chiếm mặt hồ. Một cựu chiến binh cho PV Báo Lao Động biết, bà Lợi là trùm mua bán đất nông nghiệp, căn nhà sàn lấn mặt hồ từng được bà sử dụng làm văn phòng giao dịch. “Khu biệt thự mọc trên đất nông nghiệp ngay sát hồ Đầm Trị phần lớn được bà Lợi mua đi bán lại cho người dân xây nhà”, cựu chiến binh này khẳng định.
Cựu chiến binh này cũng cho biết, khi Q.Tây Hồ được thành lập (năm 1995), xã Quảng An được tách ra từ huyện Từ Liêm, trở thành phường, quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng. “Tuy nhiên, khi người dân chúng tôi đề nghị được chuyển đổi đất nông nghiệp xen kẹt trong đô thị thành đất ở thì chính quyền không xử lý”, vị cựu chiến binh này cho biết.
Một người dân cho biết: “Để xây nhà trên đất nông nghiệp ở P.Quảng An, người dân phải nộp 5 triệu đồng/m2; lên tầng 2 nộp thêm 2 triệu đồng/m2. Nếu đất 100m2 thì chúng tôi phải mất 500 triệu đồng tiền bảo kê mới xây được một tầng nhà”.
Theo Đỗ Văn/Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)