Lát đá vỉa hè bền 50-70 năm: Có tư tưởng đầu tư tràn lan

Google News

(Kiến Thức) - Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, một số nơi có tư tưởng đầu tư tràn lan, thiếu kiểm tra trong việc lát đá vỉa hè bền 50-70 năm.

Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa phát thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung liên quan đến việc lát đá vỉa hè gây dư luận không tốt trong thời gian qua.
Theo ông Chung, chủ trương thiết kế hè đường bảo đảm văn minh đô thị đã được UBND TP Hà Nội giao nhiệm vụ cho các quận, huyện, thị xã làm chủ đầu tư các dự án theo nguyên tắc chỉ thực hiện trên các tuyến phố có vỉa hè đã xuống cấp không bảo đảm chất lượng, đã đầu tư đồng bộ và ổn định hạ tầng kỹ thuật.
 Công nhân đang "vá" đá vỉa hè mới đưa vào sử dụng đã hư hỏng.
Việc sử dụng vật liệu lát hè và bó vỉa là vật liệu tự nhiên có độ bền bảo đảm từ 50-70 năm, phù hợp với quy chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn kỹ thuật, các quy định về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng
Tuy nhiên, theo lãnh đạo Hà Nội, qua quá trình thực hiện cải tạo, chỉnh trang vỉa hè trong thời gian qua, các quận, huyện, thị xã chưa thực hiện đúng, hiểu sai nguyên tắc về chủ trương của thành phố.
Khi thực hiện, hồ sơ thiết kế cải tạo hè đường của các quận, huyện, thị xã còn khá sơ sài, thiếu đánh giá nền hiện trạng, đánh giá hạ tầng kỹ thuật để từ đó đưa ra kết cấu và vật liệu lát hè bảo đảm chất lượng. Có địa phương có tư tưởng đầu tư tràn lan, thiếu kiểm tra, chọn lọc theo chỉ đạo chung của thành phố.
Do đó, ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu tạm dừng thực hiện và tiến hành rà soát lại các dự án đang chuẩn bị triển khai cải tạo. Trường hợp nếu đủ điều kiện thì hoàn chỉnh thiết kế, tổ chức thực hiện bảo đảm tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật.
Còn với các công trình đang thi công, các đơn vị liên quan phải kiểm tra lại toàn bộ chất lượng công trình, nếu không bảo đảm thì yêu cầu làm lại, nghiệm thu đầy đủ theo đúng quy trình, quy định.
Ngoài ra, lãnh đạo UBND TP Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã phải nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, rà soát làm rõ trách nhiệm và xử lý việc làm sai trong công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai chỉ đạo của UBND thành phố.
Bảo Ngân

Bình luận(0)