Lâm Đồng sẽ bán đấu giá tảng đá quý nặng 20 tấn

Google News

Sở TN&MT Lâm Đồng vừa có đề xuất tỉnh bán đấu giá tảng đá quý nặng 20 tấn được phát hiện tại xã Tân Lộc, huyện Bảo Lâm.

Sáng 1/11, ông Huỳnh Thiên Tính, Trưởng phòng khoáng sản (Sở TN&MT Lâm Đồng), cho biết đơn vị đang làm báo cáo gửi UBND tỉnh đề xuất hướng xử lý đối với tảng đá quý nặng 20 tấn tại trụ sở UBND xã Lộc Tân (huyện Bảo Lâm).
Theo ông Tính sau khi lấy mẫu gửi đi kiểm nghiệm, các cơ quan chức năng kết luận tảng đá trên là canxedon loại bán quý.
"Theo quy định đá canxedon là loại bán quý nên Sở sẽ làm đề xuất gửi UBND tỉnh giao huyện Bảo Lâm tổ chức bán đấu giá. Số tiền thu được sẽ sung công quỹ", ông Tính nói.
Vị trưởng phòng cho biết thêm, đá canxedon xuất hiện dọc theo quốc lộ 20 từ TP Bảo Lộc về Đà Lạt. Đây là loại đá phong thủy nên giá cả tùy thuộc vào từng người mua.
Lam Dong se ban dau gia tang da quy nang 20 tan
Tảng đá bị tạm giữ tại UBND xã Lộc Tân. Ảnh: PLO. 
Trước đó, người dân tại xã Lộc Tân trong lúc làm vườn cà phê phát hiện tảng đá lớn có chiều dài 4 m, rộng 2 m, nặng khoảng 20 tấn và màu sắc sặc sỡ. Khi nghe tin, ông Phạm Văn Chính (ngụ cùng xã) đã mua lại tảng đá với giá 100 triệu đồng.
Sau khi mua, ông Chính bỏ ra khoảng 350 triệu đồng để thuê người đào, hỗ trợ hoa màu để khai thác, người canh tảng đá gần một tháng. Tuy nhiên, vì ông không thông báo với địa phương mà tự ý khai thác nên tảng đá bị UBND xã Lộc Tân lập biên bản tạm giữ.
Ông Chính giải thích ông chỉ dự định mua đá về dựng cho hợp phong thủy trong nhà chứ không biết phải báo với chính quyền. Sau khi cơ quan chức năng lập biên bản tạm giữ, ông Chính đã làm đơn đề nghị được đóng thuế để đưa đá về nhưng không được.
Đến ngày 30/9, Sở TN&MT tỉnh Lâm Đồng đã lấy mẫu gửi đi TP.HCM kiểm nghiệm.
Đá canxedon là một dạng ẩn tinh của Silica, gồm rất nhiều hạt thạch anh và Moganit rất nhỏ mọc xen kẽ. Đá canxedon có ánh sáng sáp, trong suốt hoặc đục. Nó được tìm thấy trong tự nhiên với nhiều màu sắc khác nhau. Nhưng phổ biến là màu trắng đến xám hoặc nâu nhạt đến gần như đen.
>>> Mời quý độc giả xem video Những hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ (nguồn Youtube):
Theo Tây Nguyên/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)