Lại lùm xùm đề xuất thu phí tham quan di tích Yên Tử

Google News

(Kiến Thức) - Thành phố Uông Bí mới đề xuất việc thu phí tham quan Di tích danh thắng Yên Tử. Việc này đã nhận nhiều ý kiến trái chiều từ các phật tử và dư luận.

Nhiều ý kiến xung quanh đề xuất thu phí danh thắng Yên Tử
Sau khi tạm dừng thu phí tham quan Di tích danh thắng Yên Tử (xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí, Quảng Ninh) từ năm 2006 đến nay, mới đây, UBND TP Uông Bí lại đề xuất thu phí tham quan di tích này khiến dư luận có nhiều ý kiến trái chiều.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Phó chủ tịch UBND TP Uông Bí, ông Đặng Đình Sách cho biết, ngày 2/12, UBND TP Uông Bí đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến về việc thu phí tham quan tại Khu Di tích lịch sử và Danh thắng Yên Tử.
“Tham dự hội nghị có 334 đại biểu gồm lãnh đạo HĐND, UBND, các ban, ngành, lãnh đạo các xã phường, đại diện Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh; lãnh đạo Công ty CP Phát triển Tùng Lâm. Sau khi nghe trình bày phương án, mục đích của việc thu phí, có 303 người đồng ý với việc thu phí tham quan di tích danh thắng Yên Tử, có 3 đại biểu không có ý kiến và hơn 20 đại biểu không đồng ý việc thu phí”, ông Đặng Đình Sách cho biết.
 Nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc thu phí tham quan tại Yên Tử. Ảnh Hải Ninh.
“Các đại biểu đồng ý việc thu phí nêu ý kiến cho rằng việc thu phí Di tích danh thắng Yên Tử là cần thiết bởi sẽ góp phần trùng tu tôn tạo, nâng cao các hoạt động dịch vụ, đảm bảo an ninh trật tự, cảnh quan môi trường và tạo sự yên tâm cho du khách khi về tham quan vãng cảnh tại Yên Tử. Tuy nhiên, các ý kiến không đồng ý thì cho rằng, không nên thu phí hoặc thu phí thì phải thu vào thời điểm nào cho phù hợp. Chúng tôi đã tổng hợp các ý kiến và có tờ trình Hội đồng nhân dân tỉnh về vấn đề này để xin ý kiến. Nếu hội đồng nhân dân tỉnh thông qua sẽ có ý kiến chỉ đạo về mức thu cũng như sử dụng tiền thu phí ấy vào việc gì”, Phó chủ tịch UBND TP Uông Bí Đặng Đình Sách cho hay.
Trước đề xuất thu phí tham quan Di tích danh thắng Yên Tử, nhiều ý kiến của các Phật tử và người dân cả nước, thậm chí cả người dân TP Uông Bí đã lên tiếng không đồng thuận. Bởi trên thực tế, việc bỏ thu phí tham quan từ năm 2006 đến nay đã khiến Yên Tử thu hút đông đảo khách thập phương về hành hương, từ con số hàng trăm nghìn lượt lên hàng triệu lượt. Nhiều di tích, công trình văn hóa tâm linh tại Yên Tử cũng đã được trùng tu nhờ tiền công đức, đóng góp của nhân dân thập phương trở nên quy mô hơn.
“Tôi không hiểu họ thu phí tham quan di tích Yên Tử với mục đích gì? Tuy nhiên, tôi không đồng tình việc thu phí này bởi Yên tử là nơi đất Phật, nơi người dân cả nước hành hương về viếng Phật hoàng Trần Nhân Tông, hướng về cội nguồn mà phải mất tiền thì nó cứ sao ấy. Phật tử về hành hương thì đều có công đức, sao còn phải thu phí tham quan vãng cảnh danh thắng. Hơn nữa, hiện nay, xây dựng tôn tạo các di tích tại Danh thắng Yên Tử nhà chùa đều kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa và tiền công đức của nhân dân, dịch vụ khác thì doanh nghiệp Tùng Lâm chịu trách nhiệm và đóng thuế. Thu phí sẽ thêm thủ tục rườm rà và làm mất đi ý nghĩa thiêng liêng trên hành trình hành hương về với đất Phật”, bà Nguyễn Thị Loan - người dân tại Thị xã Đông Triều - nêu ý kiến.
Nhiều ý kiến khác cho rằng, quần thể di tích và danh thắng Yên Tử là Di sản thế giới đang trong giai đoạn được đề cử trở thành di sản văn hóa thế giới. Giá trị danh thắng, di tích Yên Tử được quảng bá qua mỗi con người hành hương đến nơi đây. Trong số hàng triệu người hành hương đất Phật Yên Tử mỗi năm, có không ít người nghèo, dù số tiền thu phí có cao hay thấp nhưng cũng làm ảnh hưởng đến quá trình về với nguồn cội ấy.
Lãnh đạo UBND TP Uông Bí lý giải thế nào việc thu phí tham quan Yên Tử?
Đề làm rõ những thông tin liên quan đến đề xuất thu phí tham quan quần thể Di tích, danh thắng Yên Tử, chiều 3/12, PV Kiến Thức đã có cuộc làm việc với Lãnh đạo UBND TP Uông Bí.
Trao đổi với PV, Phó chủ tịch UBND thành phố Uông Bí, ông Đặng Đình Sách cho biết, trước đây, từ năm 1986 đến 2006 vẫn thu phí tham quan danh thắng Yên Tử với mức thu từ 2.000 đồng đến 5.000 đồng/vé. Từ năm 2007 đến nay bỏ không thu phí tham quan. Năm 2012, trong hội thảo có ý kiến đề xuất thu phí tham quan tiếp nhưng sau đó không thực hiện được.
 Phó Chủ tịch UBND TP Uông Bí, ông Đặng Đình Sách. Ảnh Cổng thông tin điện tử TP Uông Bí.
“Mục đích của việc thu phí tham quan thắng cảnh của Di tích - Danh thắng Yên Tử cũng giống như chùa Hương, Đền Hùng, Côn Sơn – Kiếp Bạc họ vẫn thu. Trong quy định nhà nước vẫn cho phép thu phí bình thường. Bên cạnh đó, hiện nay, trong Yên tử, nhà nước quản lý nhưng công đức và tiền giọt dầu nhà chùa thu, bến xe, dịch vụ, cáp treo doanh nghiệp thu, du khách đến hàng triệu nhưng nhà nước không thu được cái gì. Trong khi mình nuôi một bộ máy quản lý trông coi rừng đặc dụng lẫn quân ban quản lý của TP Uông Bí lên đến 60, 70 người. Hàng năm việc tu bổ, sửa chữa đường và các công trình di tích xuống cấp, vệ sinh môi trường, bảo vệ rừng đặc dụng Yên tử, ngân sách tỉnh với ngân sách thành phố phải bỏ ra gần chục tỷ. Chủ trương của tỉnh đưa ra thu phí để có chi phí bảo vệ cảnh quan môi trường Yên Tử, hỗ trợ một phần kinh phí cho lực lượng quản lý ở đó, xử lý rác thải, vệ sinh môi trường, đảm bảo an ninh trật tự, nhà nước không thể bao mãi được. Hiện nay, gần như nhà nước không có thu gì ở đó cả. Mang tiếng khách đến đông nhưng thành phố chỉ có đi xử lý rác thải với đảm bảo vệ sinh môi trường”, Phó chủ tịch UBND TP Uông Bí Đặng Đình Sách cho hay.
“Quan điểm giữa doanh nghiệp, nhà nước, ban trị sự phải hài hòa, nhà nước không thu gì thì lấy đâu đề đầu tư đường, điện. Sắp tới sẽ làm tuyến đường từ Chùa Trình đi vào trong Yên Tử cũng từ tiền ngân sách”, ông Đặng Đình Sách cho biết.
“Đây mới là đề xuất của UBND TP Uông Bí báo cáo tỉnh, sau này tỉnh còn có hội thảo, họp báo thông báo tuyên truyền, lấy ý kiến rộng rãi người dân. Theo quan điểm của TP, việc thu phí sẽ không ảnh hưởng đến lượng khách về Yên tử bởi mức thu dự kiến khoảng 20 nghìn đồng cũng chỉ bằng chai nước lọc. Mức cụ thể chưa đưa ra nhưng sẽ không cao. Trước đây thu phí tham quan vẫn miễn cho các cụ già, em nhỏ, thương bệnh binh, lần này tỉnh mà có thông qua thì cũng miễn phí cho các đối tượng này như trước đây”, Phó Chủ tịch UBND TP Uông Bí cho hay.
Liên quan đến vụ việc này, Giáo sư Ngô Đức Thịnh nhìn nhận: “Việc thu phí tại Di tích danh thắng Yên Tử phải hài hòa, cân đối, thu chi và tôn tạo di tích, công trình tâm linh văn hóa sao cho hợp lý”.
Hải Ninh

Bình luận(0)