Kỳ lạ nhà tiền tỷ vẫn thuộc diện hộ nghèo

Google News

Tại thôn Bắc Yến, xã Hải Yến, huyện Tĩnh Gia cán bộ thôn xây nhà tiền tỷ vẫn thuộc trong diện hộ nghèo.

Kiểm điểm tập thể, cá nhân
Theo báo cáo của UBND huyện Tĩnh Gia, sau khi báo chí phản ánh về việc tại thôn Bắc Yến, xã Hải Yến, huyện Tĩnh Gia cán bộ thôn xây nhà tiền tỷ vẫn thuộc trong diện hộ nghèo.
Khi nhận văn bản chỉ đạo của Sở LĐ-TB-XH về việc kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh, UBND huyện đã lập đoàn công tác phúc tra kết quả rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2016 tại thôn Bắc Yến, xã Hải Yến.
Ky la nha tien ty van thuoc dien ho ngheo
Nhà ông Nguyễn Cao Được khá giả nhưng vẫn được xét hộ nghèo. 
Việc triển khai rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo của xã Hải Yến vẫn còn một số tồn tại hạn chế. UBND xã đã phân công cho cán bộ phụ trách địa bàn thôn Bắc Yến, nhưng người được phân công không tham gia cùng các tổ đi chấm điểm tại hộ; không tham gia họp cùng với tổ rà soát của thôn để thống nhất kết quả rà soát.
Đối với tổ điều tra, bỏ qua quy trình rà soát không lập danh sách nhận dạng nhanh đặc điểm hộ gia đình (dùng phiếu A). Danh sách hộ thoát nghèo, thoát cận nghèo kèm theo biên bản họp thôn thống nhất kết quả rà soát không đúng biểu mẫu theo quy định tại Thông tư số 17/2016/TT-BLĐTBXH ngày 28/6/2016 về việc hướng dẫn quy trình rà soát hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho gia đoạn 2016 - 2020. Việc chấm điểm phiếu B chưa chính xác để đánh giá đúng chỉ tiêu ước tính thu nhập của hộ gia đình.
Theo đó, UBND huyện Tĩnh Gia đã có kiến nghị, UBND xã, Chủ tịch UBND xã Hải Yến kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của ban chỉ đạo giảm nghèo xã trong việc thẩm định kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo thôn Bắc Yến và các thành viên ban chỉ đạo giảm nghèo xã được phân công trách nhiệm phụ trách chỉ đạo rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2016.
Kiểm điểm trách nhiệm của tổ điều tra, rà soát hộ nghèo thôn Bắc Yến trong việc bỏ qua quy trình nhận dạng nhanh (dùng phiếu A) rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo thôn Bắc Yến.
Kiểm điểm trách nhiệm của công chức LĐ-TB-XH xã trong việc tổng hợp, lưu trữ hồ sơ khi phát hiện phiếu B có tẩy xóa.
Xã nói thừa, huyện nói đạt
Đoàn công tác UBND huyện Tĩnh Gia phối hợp với ban chỉ đạo giảm nghèo của xã, tổ điều tra, rà soát hộ nghèo thôn đã tiến hành đi chấm điểm tại 51 hộ của thôn Bắc Yến, xã Hải Yến. Trong đó chủ hộ chết là một hộ; hộ đi vắng là 3 hộ; hộ chuyển từ hộ nghèo xuống hộ cận nghèo là 7.
Riêng hộ thoát nghèo là 5 hộ: Tại thời điểm rà soát năm 2016 tổ điều tra, rà soát của thôn chấm điểm thì những hộ này đạt khung điểm nghèo bởi, các hộ này có những hoàn cảnh đặc biệt như: Bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn rủi ro, quá tuổi lao động... thường xuyên phải đi điều trị tại bệnh viện.
Tuy nhiên, tại thời điểm đoàn phúc tra của huyện chấm điểm, số điểm không thuộc khung điểm hộ nghèo.
Ky la nha tien ty van thuoc dien ho ngheo-Hinh-2
Gia đình chị Lê Thị Bích sống trong ngôi nhà Đại đoàn kết lại không nằm trong diện hộ nghèo. 
Cụ thể là gia đình ông Lê Hồng Thăng, chi hội trưởng Cựu chiến binh, thời điểm điều tra năm 2016 ông Thăng chưa xây nhà 2 tầng, đồng thời vợ bị tai nạn giao thông phải đi điều trị tại bệnh viện tuyến TƯ.
Gia đình ông Nguyễn Cao Được - nguyên chi hội trưởng Cựu chiến binh, thời điểm điều tra chưa xây nhà 3 tầng, bị ung thư dạ dày; Gia đình ông Cao Xuân Châu - Công an viên, kiêm phó thôn, 2 vợ chồng mắc bệnh vô sinh, ông Châu đang bị ung thư dạ dày, đang xạ trị. Và gia đình ông Lê Văn Thụ, 2 vợ chồng hết tuổi lao động, con trai ở cùng đang hưởng chế độ bảo trợ xã hội. Gia đình bà Cao Thị Ngãi thường xuyên ốm đau phải đi điều trị BV tuyến TƯ.
Trao đổi với VietNamNet trước đó, Trưởng ban rà soát hộ nghèo, Phó chủ tịch xã Lê Quang Vịnh cho biết, khi rà soát các hộ ông Được, ông Thăng, ông Châu (3 hộ nêu trong bài viết) đều thừa điểm, nhưng do những hộ này có người bị tai nạn rủi ro nên vẫn nằm trong tiêu chí xét hộ nghèo.
Còn đối với gia đình ông Cao Bá Tình là hộ cận nghèo và Cao Văn Duẩn là hộ không nghèo, không cận nghèo. Kết quả chấm điểm của UBND xã và đoàn phúc tra huyện cho hay 2 gia đình này có số điểm vượt qua khung hộ nghèo, hộ cận nghèo?
Theo Lê Anh/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)