Kon Tum: Dân "khóc cạn nước mắt" vì gần 100 tấn cá chết đỏ lồng

Google News

Theo ông Đoàn Ngọc Thắng - Chủ tịch UBND huyện Đắk Hà, thống kê sơ bộ, lượng cá nuôi lồng bè chết hàng loạt lên tới khoảng 100 tấn.

Theo ông Đoàn Ngọc Thắng - Chủ tịch UBND huyện Đắk Hà, thống kê sơ bộ, lượng cá nuôi lồng bè chết hàng loạt lên tới khoảng 100 tấn. UBND huyện đã báo cáo vụ việc lên UBND tỉnh xin ý kiến chỉ đạo các ngành chức năng xuống kiểm tra, làm rõ nguyên nhân để trả lời cho bà con. Trước tiên huyện yêu cầu cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường tiến hành lấy mẫu nước để gửi đi kiểm tra.
Kon Tum: Dan "khoc can nuoc mat" vi gan 100 tan ca chet do long
Cá nuôi của người dân chết nổi kín mặt lồng. Ảnh: Lê Kiến 
Chiều 12.7, ông Thắng cùng đoàn công tác của huyện trực tiếp kiểm tra tình trạng cá chết hàng loạt trên lòng hồ thủy điện Plei Krông và có những chỉ đạo kịp thời để xử lý vụ việc. Đồng thời chỉ đạo UBND xã, thị trấn hỗ trợ bà con vớt, xử lý cá chết theo hình thức chôn lấp để bảo vệ môi trường. Sau khi có thống kê chính xác số lượng thiệt hại sẽ tính đến các giải pháp hỗ trợ.
Trước đó, người dân phát hiện sự việc bất thường, cá đồng loạt chết nổi lên dày đặc trên mặt lồng khiến các hộ dân không kịp xử lý. Ông Vũ Đình Tân (hộ nuôi cá lồng bè thuộc xã Đắk Mar) cho biết, ông nuôi cá lồng nhiều năm trên lòng hồ Plei Krông, chưa bao giờ ông chứng kiến hiện tượng này.
Trong số 6 hộ gia đình nuôi cá ở khu vực lòng hồ thuộc xã Đắk Mar, nhà ít thì bị chết vài ba tấn cá, nhà nhiều lên đến cả chục tấn, thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Cá bị chết chủ yếu là cá diêu hồng và cá trắm.
Kon Tum: Dan "khoc can nuoc mat" vi gan 100 tan ca chet do long-Hinh-2
Người dân vớt cá chết đi bán để gỡ gạc. Ảnh: Lê Kiến 
Nhiều người dân cho rằng cá chết là do thủy điện xả nước nhanh, bà con không kịp hạ lồng bè theo khiến cá bị thiếu ôxy dẫn đến chết hàng loạt.
Liên quan vấn đề này, ông Tạ Văn Luận – Giám đốc Nhà máy Thủy điện Ia Ly cho biết: "Sau khi nhận được thông tin cá lồng của bà con bị chết, chúng tôi đã cử cán bộ lên tìm hiểu và phối hợp với các cơ quan chức năng lấy mẫu nước kiểm tra. Việc người dân nói thủy điện xả nước khiến cá chết là không có cơ sở, thủy điện xả nước là việc bình thường".
Theo Le Kiến/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)