Kinh hoàng nước nổi váng, tanh hôi “giết” lúa cạnh khu công nghiệp

Google News

Nguyên nhân hơn 10ha lúa lụi tàn cạnh KCN Quang Châu, thôn Quang Biểu (xã Quang Châu, huyện Việt Yên) đến nay vẫn chưa có kết luận.

Tuy nhiên, sau khi người dân thu hoạch lúa chết lụi về làm thức ăn cho vật nuôi, nước trên cánh đồng bỗng váng đỏ, từng tảng bọt với màu đỏ loang lổ bốc mùi tanh kỳ lạ…
Kinh hoang nuoc noi vang, tanh hoi “giet” lua canh khu cong nghiep
Đa phần lúa tại cánh đồng thứ Chín không đẻ nhánh, rễ cây đen, phát triển bất thường. Người dân chủ yếu thu được thóc lép, mốc. Ảnh: Nguyễn Hoàn- Phú Lãm.

Xót xa lúa tàn lụi bất thường

Trước đó, Dân Việt đã đăng tải bài viết: “Bắc Giang: Cánh đồng lúa sát khu công nghiệp bỗng vàng úa, lụi tàn”, phản ánh hơn 10ha lúa thuộc cánh đồng thứ Chín, giáp KCN Quang Châu (thôn Quang Biểu, xã Quang Châu, huyện Việt Yên) vàng lụi tàn bất thường. Người dân nơi đây nghi ngờ Nhà máy KCN Quang Châu (thuộc Công ty CP KCN Sài Gòn- Bắc Giang) xả thải gây chết lúa. Hiện, các cơ quan chức năng đang làm rõ bản chất sự việc.

Mới đây, trong khi chờ đợi kết quả từ cơ quan chức năng, những người dân thôn Quang Biểu đã tiến hành thu hoạch lúa lụi tàn, mong vớt vát được chút nào hay chút ấy để làm thức ăn cho vật nuôi. Nhiều gia đình chỉ thu được 17-18kg thóc/sào.

Kinh hoang nuoc noi vang, tanh hoi “giet” lua canh khu cong nghiep-Hinh-2

Anh Nguyễn Trọng Quang vốc thóc mốc trắng, thâm đen lên cho phóng viên xem. Ảnh: Nguyễn Hoàn- Phú Lãm.

Bà Nguyễn Thị Hạnh tỏ ra xót xa, cho biết: "Gia đình có gần 2 sào lúa nhưng thu hoạch chỉ vỏn vẹn 30kg thóc. Đã vậy, hạt thóc còn rất xấu, hạt thì mốc trắng, hạt lại đen sì, mang xát ra gạo cũng không được bao nhiêu".

Các hộ dân cho biết, giá trị số lượng thóc thu hoạch được không đủ chi trả thuê máy gặt (150 nghìn đồng/ sào). "Nhà tôi có 2 sào ruộng ở khu đó, thu hoạch được 1 tạ thóc. Hầu hết số thóc này bị mốc trắng, nhiều hạt lép, không sử dụng được. Tính ra thu hoạch không đủ tiền trả công thuê máy gặt. Biết vậy, nhưng vẫn phải gặt vì tiếc công sức bỏ ra chăm sóc mấy tháng trời" - bà Nguyễn Thị Minh giãi bày.

Cùng cảnh ngộ, anh Nguyễn Trọng Quang (39 tuổi, thôn Quang Biểu) chua xót kể, nhà anh có khoảng 14 sào lúa tại cánh đồng thứ Chín. Trước đây, gia đình thu hoạch được vài tấn thóc là thường, năm nay thì cả 14 sào lúa chỉ cho thu 2 tạ thóc. Anh Quang buồn rầu nói: “Tình cảnh chúng tôi rất bi đát. Nhà nào nhiều lắm thu được 1 vài tạ thóc, nhưng đa phần thóc hỏng chỉ cho vật nuôi ăn được. Có nhà còn không có cả thóc lép mà thu như nhà bà Xê trong thôn”, anh Quang nói.

Kinh hoang nuoc noi vang, tanh hoi “giet” lua canh khu cong nghiep-Hinh-3
Một số hộ dân không buồn thu hoạch lúa vì không đủ để trả tiền thuê máy gặt (150.000 đồng/sào). Ảnh: Nguyễn Hoàn.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Phức cùng thôn kể, vụ vừa qua gia đình ông trồng 6 sào lúa, những tưởng sẽ thu hoạch được hàng tấn thóc, nào ngờ, gia đình ông chỉ thu được 2 tạ thóc không hơn. “Thu được vài bao thóc tưởng được ăn thế mà toàn thóc lép, hạt gạo thật chẳng được bao. Nhiều nhà mang về toàn là trấu, thóc lép chỉ để cho gà, vịt ăn, người nào ăn được”, ông nói.

Nước váng đỏ, tanh hôi kỳ lạ!

Trước thực trạng thất thu mùa vụ năm nay, nhiều người dân thôn Quang Biểu chua xót và lo lắng. “Chỉ khoảng hơn 1 tháng nữa sẽ vào mùa gieo cấy mới. Nhưng với thực trạng lúa chết, kém phát triển như vừa rồi, chúng tôi rất sợ lại mất trắng”, một người dân nói.

Kinh hoang nuoc noi vang, tanh hoi “giet” lua canh khu cong nghiep-Hinh-4
Nước trên ruộng có nhiều bọt và váng đỏ, bốc mùi hôi tanh. Ảnh: P.L - N.H

Đặc biệt, theo người dân phản ánh, sau khi thu hoạch lúa tại cánh đồng thứ Chín chuyện kỳ lạ xảy ra: Nước trên cánh đồng có màu đen, trên mặt ruộng xuất hiện nhiều tảng bọt, váng đỏ kỳ lạ. “Chúng tôi vốn nghi ngờ lúa chết do nhà máy KCN Quang Châu xả thải gây ra. Sau khi thu hoạch lúa chúng tôi phát hiện nước trên đồng có biểu hiện bất thường, nước có màu đen, bề mặt nổi bọt, váng đỏ, mùi tanh nồng nặc”, một người dân địa phương cho biết.

Theo Nguyễn Hoàn - Phú Lãm / Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)