Kinh hãi nơi mâm cơm mới nấu chưa ăn ruồi đã đậu kín

Google News

Đời sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự ô nhiễm từ bãi rác thải của UBND tỉnh Vĩnh Phúc thuộc địa bàn xã Khai Quang.

Theo phản ánh của người dân xóm Giữa, xã Quất Lưu (huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc), khoảng một năm trở lại đây cuộc sống của các gia đình ở đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự ô nhiễm từ bãi rác thải của UBND tỉnh Vĩnh Phúc thuộc địa bàn xã Khai Quang.
Kinh hai noi mam com moi nau chua an ruoi da dau kin
Bãi rác thải của UBND tỉnh Vĩnh Phúc tràn sang phía xã Quất Lưu. 
Hơn thế, việc ô nhiễm của nguồn nước thải từ bãi rác cũng đã gây nên hậu quả nghiêm trọng. Chúng khiến lúa của bà con nông dân ở gần khu vực bãi rác bị chết, không phát triển được. Hoặc cho dù lúa có mọc lên được thì cũng không cho bông để thu hoạch.
PV báo Người Đưa Tin đã có mặt tại địa phương để ghi nhận thực tế nơi người dân phản ánh. Theo khảo sát thực tế, khu cánh đồng lúa gần bãi rác thải của UBND tỉnh Vĩnh Phúc và đơn vị chịu trách nhiệm chôn lấp, xử lý là công ty Cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Vĩnh Yên có hiện tượng lúa bị vàng, còi cọc.
Theo bà Nguyễn Thị H. - một người dân sống ở đây ngao ngán cho biết, không chỉ lúa gieo cấy ở gần đây bị ảnh hưởng mà cuộc sống của gia đình bà cùng nhiều hộ khác cũng bị “hành” bởi mùi hôi thối từ bãi rác thải bốc xuống.
Kinh hai noi mam com moi nau chua an ruoi da dau kin-Hinh-2
Bà H. cho biết, tình trạng ruồi nhặng rất nhiều và chúng bay khắp nơi. Ảnh minh họa. 
Cộng thêm đó bà H. cho biết, tình trạng ruồi nhặng rất nhiều và chúng bay khắp nơi. Mâm cơm nhà bà nấu xong không kịp che đậy cẩn thận thì chỉ ít phút nhìn sẽ phát hoảng ngay. Bởi khi ấy sẽ có một tá ruồi, nhặng đậu kín xung quanh.
Thời điểm PV ghi nhận thực tế tại khu vực gần bãi rác thải này, không phải vào ngày trời nắng oi bức nhưng mùi hôi thối từ bãi rác xộc đến rất ngột ngạt. Mặc dù, vị trí đứng tiếp xúc cùng với người dân cách xa bãi rác thải khoảng 500 mét nhưng ai cũng phải bịt mũi vì mùi hôi thối xộc đến như mùi thuốc trừ sâu.
Cũng theo anh Long - một người dân khác sống ở đây cho hay, vào những ngày trời mưa nước tràn từ bãi rác chảy lênh láng xuống khu vực cánh đồng bên cạnh. Người dân ai mà lội chân xuống nước về đều có cảm giác bị ngứa ngáy.
“Cảm giác lội chân xuống nước từ bãi rác thải về bị ngứa chưa đáng sợ bằng việc sau những ngày mưa mà trời nắng to. Nắng to mùi hôi thối nồng nặc xông lên. Những hôm có công việc phải đi qua khu vực bãi rác thì tôi cảm thấy như ngạt thở", anh Long cho biết.
Chịu ảnh hưởng nặng nề từ việc ô nhiễm ở bãi rác chưa hết, người dân Quất Lưu còn than phiền hàng ngày họ đang phải chịu ảnh hưởng bởi nước thải ô nhiễm từ Công ty SX phanh Nissin Việt Nam đóng trên địa bàn xã Quất Lưu.
“Vào những ngày mưa công ty này sẽ cho xả nước thải ra khu vực cánh đồng ở gần đó thuộc địa phận xóm Giữa. Nguồn nước được xả ra sẽ hòa cùng với nguồn nước mưa từ các kênh, rạch gần đó chảy ra nên sẽ khó phát hiện ra việc xả thải. Còn nguồn nước này có bị ô nhiễm nặng như thế nào thì chúng tôi chưa được biết cụ thể”, theo phản ánh của người dân.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Sinh – Chủ tịch UBND xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên xác nhận việc người dân phản ánh về bãi rác thải gây ô nhiễm là có. Còn việc liên quan đến Công ty SX phanh Nissin Việt Nam xả thải gây ô nhiễm thì chúng tôi có nghe người dân bàn tán nhưng chưa có phản ánh cụ thể nên cần tiến hành xác minh thêm.
Bãi rác thải sinh hoạt đó thuộc địa bàn xã Khai Quang, huyện Bình Xuyên. Nhưng thời gian gần đây lượng rác đã đổ về quá nhiều và tràn sang địa phận xã Quất Lưu. Do bãi rác không được xử lý đúng quy trình nên đã ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ gia đình thuộc xóm Giữa, xã Quất Lưu sống gần đó, chủ tịch UBND xã Quất Lưu xác nhận.
>>> Mời quý độc giả xem video Ý thức vứt rác bừa bãi (nguồn VTV):
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)