Không thể tuyển sinh ngành sư phạm với mục đích “nuôi trường”

Google News

Trước thực trạng điểm chuẩn ngành sư phạm “tụt dốc”, nhiều trường lấy điểm chuẩn 9 điểm/3 môn khiến nhiều người lo lắng chất lượng người thầy trong tương lai.

Trước thực trạng điểm chuẩn ngành sư phạm “tụt dốc”, nhiều trường lấy điểm chuẩn 9 điểm/3 môn khiến nhiều người lo lắng chất lượng người thầy trong tương lai.
Liên quan đến vấn đề này, Giáo sư, Viện sĩ Đào Trọng Thi - Nguyên Chủ nhiệm UB Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên & Nhi đồng của Quốc hội cho hay: “Chúng ta chưa bàn đến việc lấy bao nhiêu điểm vào ngành sư phạm. Đầu tiên muốn vào cao đẳng hay ĐH thí sinh đó phải đảm bảo đã tốt nghiệp THPT.
Hiện nay chúng ta đang thừa giáo viên một cách trầm trọng. Vì thế, ngành giáo dục cũng không nên vì các trường cần tuyển sinh mà cho tuyển sinh quá nhiều. Bởi lẽ, khi các em tốt nghiệp cũng đâu có được việc làm. Với tình hình hiện nay chúng ta phải hạn chế quy mô tuyển sinh.
Chúng ta đừng tuyển sinh để các thầy cô ở trường sư phạm có người để dạy, để “nuôi trường” mà phải tuyển sinh phục vụ nhu cầu theo của xã hội.
Một vấn đề nữa chúng ta cần bàn đến là ngành sư phạm hiện nay không còn hấp dẫn với nhiều thí sinh. Chỉ khi tạo được môi trường làm việc tốt, lương cao, ra trường dễ tìm được việc làm thì mới trở nên hấp dẫn hơn và cạnh tranh với những ngành nghề khác.
Bộ GD&ĐT cần đưa ra một đề án được xây dựng một cách nghiêm túc cho vấn đề thu hút sinh viên giỏi vào sư phạm. Theo tôi, quan trọng nhất tập trung cho chính sách đầu ra chứ không đơn thuần chỉ là việc miền học phí. Và đương nhiên lúc đó thí sinh cũng sẽ đổ xô đi học sư phạm.
Hiện nay chúng ta đang đòi hỏi quá nhiều ở người giáo viên nhưng lại không chịu đầu tư nhất là việc tăng lương cho giáo viên”.
Khong the tuyen sinh nganh su pham voi muc dich “nuoi truong”
Điểm chuẩn ngành sư phạm thấp: Không thể tuyển sinh với mục đích“nuôi trường”. 
Cũng liên quan đến vấn đề này, thầy Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) cho hay: “Việc các trường Sư phạm hiện nay lấy điểm đầu vào thấp phản ánh một sự thật rất buồn, đó là không có người giỏi làm giáo dục và giáo dục không còn là nghề hấp dẫn.
Chúng ta đừng tuyển sinh ngành sư phạm kiểu “vơ bèo vạt tép” như vậy. Bởi lẽ, người thầy sẽ có ảnh hưởng rất lớn tới tương lai của bao thế hệ”.
Chia sẻ với báo chí về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GDĐT) cho rằng là người công tác trong ngành giáo dục, bà khá lo lắng về việc các trường sư phạm lấy điểm chuẩn quá thấp.
Tuy nhiên, thí sinh có quyền tự do lựa chọn ngành học của mình. Muốn có nhiều thí sinh điểm cao lựa chọn chúng ta phải có chính sách để thu hút. Nếu không có chính sách thu hút, ngành sư phạm không còn hấp dẫn đối với thí sinh.
Hiện nay, chúng ta đã từng có chính sách miễn học phí để thu hút học sinh giỏi đến với ngành sư phạm. Tuy nhiên, bây giờ học phí không còn là vấn đề khó khăn của nhiều thí sinh. Chính sách miễn học phí không phát huy được tác dụng trong thời điểm này. Ngay cả các chế độ cho giáo viên cũng không còn đủ sức để cạnh tranh với những ngành nghề hấp dẫn khác.
Hiện nay, các trường đại học lớn vẫn có điểm chuẩn rất cao như ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Sư phạm TPHCM. Các trường lấy điểm thấp là hệ cao đẳng địa phương nó thuộc yếu tố vùng miền. Đây là bài toán cần nhiều người chung tay để giải quyết cùng ngành giáo dục”.
Theo Hoàng Thanh/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)