Không có tình tiết giảm nhẹ, ông Đinh La Thăng bị đề nghị y án

Google News

(Kiến Thức) - Cho rằng đến nay không có tình tiết giảm nhẹ nào mới nên VKSND đề nghị HĐXX tòa phúc thẩm bác kháng cáo, giữ nguyên hình phạt 18 năm tù với bị cáo Đinh La Thăng vì tội "Cố ý làm trái".

Sáng ngày 22/6, phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Đinh La Thăng cùng các đồng phạm trong vụ án thất thoát 800 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tại Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank) tiếp tục diễn ra.
Tại tòa, đại diện VKS khẳng định, trong vụ án này bị cáo Đinh La Thăng giữ vai trò chính, đưa ra chủ trương “Cố ý làm trái”, chỉ đạo các bị cáo khác phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Tại bản án cấp sơ thẩm đã xem xét, đánh giá quá trình đóng góp của bị cáo cho xã hội, nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, được tặng nhiều danh hiệu cao quý. Tuy nhiên, đến nay không có tình tiết giảm nhẹ nào mới nên cần giữ nguyên hình phạt đối với bị cáo Đinh La Thăng.
Khong co tinh tiet giam nhe, ong Dinh La Thang bi de nghi y an
 Bị cáo Đinh La Thăng tại phiên xử phúc thẩm. Ảnh TTXVN.
Đối với bị cáo Ninh Văn Quỳnh, đại diện VKS khẳng định, ông ta giúp sức tích cực cho nguyên Chủ tịch HĐTV PVN Đinh La Thăng. Quỳnh là người phụ trách kế toán, hiểu biết rõ quy định và thực trạng của Oceanbank. Ngoài ra, bị cáo còn nhận 20 tỷ đồng của Nguyễn Xuân Sơn nên bị cáo có vai trò quan trọng sau Đinh La Thăng, do vậy không có cơ sở để giảm nhẹ tội cho bị cáo.
VKS cũng cho rằng, bị Nguyễn Xuân Thắng có vai trò hàng đầu trong lần góp vốn thứ 3 của PVN vào Oceanbank. Tuy nhiên, bị cáo thành khẩn khai báo, nhân thân tốt, gia đình có liệt sĩ, tòa án cấp sơ thẩm tuyên bị cáo mức án 22 tháng tù có phần nhẹ và không có tình tiết giảm nhẹ mới.
Việc PVN có công văn xin giảm nhẹ tội cho bị cáo thì tòa sơ thẩm đã xem xét, không có cơ sở giảm nhẹ thêm nữa cho các bị cáo...
Nói về việc bị cáo Nguyễn Xuân Sơn kháng cáo, mong xem xét về số tiền 200 tỷ đồng mà bị cáo cho là đã giao cho Ninh Văn Quỳnh. Đại diện VKS khẳng định, chỉ có cơ sở xác định Quỳnh chiếm đoạt 20 tỷ đồng. Đại diện VKS kiến nghị làm rõ khoản tiền chênh lệch để xử lý theo quy định.
Đối với khoản tiền 20 tỷ đồng mà Quỳnh chiếm đoạt, cả bị cáo Sơn và đại diện Oceanbank đều đề nghị chuyển về cho mình. Xét thấy việc thi hành án đối với 20 tỷ đồng này thuộc thẩm quyền của cơ quan thi hành án dân sự Hà Nội nên đại diện VKS không đề nghị xem xét giải quyết.
Sau khi đưa ra các quan điểm, người giữ quyền công tố tại tòa phúc thẩm đề nghị không chấp nhận kháng cáo kêu oan, kháng cáo giảm xin hình phạt, giảm bồi thường thiệt hại của các bị cáo. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn buộc Ninh Văn Quỳnh chịu trách nhiệm về 200 tỷ đồng.
Khánh Hoài (T/H)

>> xem thêm

Bình luận(0)