“Không có tiêu cực khi xử bị cáo Nguyễn Khắc Thủy án treo“

Google News

Tại buổi họp báo chiều 20.6 của TAND Tối cao, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình đã trả lời câu hỏi của báo chí về vụ án Nguyễn Khắc Thủy dâm ô trẻ em.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình (ảnh N.Y).
Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết: Vụ Nguyễn Khắc Thủy sau khi cấp phúc thẩm tuyên, dư luận xôn xao. TAND Cấp cao tại TP.HCM ngay lập tức đã cử đoàn công tác kiểm tra.
“Hôm qua, tôi được biết ông Thủy đã tự nguyện đi thi hành bản án. Với thẩm phán, khi tuyên ông Thủy 18 tháng tù cho hưởng án treo rõ ràng đây là một vi phạm. Cơ quan thanh tra, tổ chức của TAND Tối cao đã yêu cầu Ban cán sự Đảng tòa Bà Rịa Vũng Tàu kiểm điểm đồng chí này. 
Tôi xin thông báo khi tòa tuyên cho ông Nguyễn Khắc Thủy hưởng án treo là không có vấn đề gì về tiêu cực. Đây là băn khoăn, nhận thức về chứng cứ, do các cháu lúc nói thế này lúc nói thế khác. Sau khi cấp phúc thẩm tuyên hình phạt tù cho hưởng treo để có lợi cho bị cáo là không thỏa đáng. Với sai về nghiệp vụ thế này chúng tôi đã kiểm điểm và có xử lý. Câu chuyện đặt ra là phải bảo vệ các cháu nghiêm túc, thẩm phán này không thực hiện được gây ra dư luận không tốt cho hoạt động xét xử”, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết.
Vào sáng 18.6, ông Nguyễn Khắc Thủy (78 tuổi) đã tự nguyện đến trại tạm giam Công an TP. Vũng Tàu để thi hành bản án 3 năm tù về tội Dâm ô đối với trẻ em.
Ông Nguyễn Khắc Thủy bị kết luận dâm ô hai bé gái sống cùng chung cư Lakeside (TP. Vũng Tàu) vào năm 2014. Tháng 11/2017, bị TAND TP. Vũng Tàu tuyên phạt ông Thủy 3 năm tù, sau đó ông kháng cáo kêu oan.
Tại phiên xử phúc thẩm hôm 11/5, TAND Bà Rịa - Vũng Tàu chấp nhận một phần kháng cáo vì cho rằng chỉ có căn cứ buộc tội ông Thủy dâm ô một bé. Bị cáo là người già, đang bị bệnh nên Hội đồng xét xử giảm án từ 3 năm tù xuống còn 18 tháng tù cho hưởng án treo. Quyết định này khiến dư luận bức xúc, nhiều cơ quan phải lên tiếng.
Ngày 1/6, Ủy ban thẩm phán họp giám đốc thẩm, quyết định hủy bản án phúc thẩm của TAND Bà Rịa - Vũng Tàu, giữ nguyên án sơ thẩm vì đã xét xử đúng pháp luật.
Vãn theo Chánh án TAND Tối cao, liên quan các giải pháp bảo vệ vị thành niên khỏi dâm ô, trong 5 năm từ 2013 tới nay đã xảy ra 8110 vụ liên quan xâm hại tình dục trẻ em với 5 tội danh khác nhau hiếp, cưỡng, giao, dâm ô. Các cơ quan tố tụng đã xử đúng người đúng tội hơn 7.000 vụ tương đương 92%. Số các vụ án phải sửa, trả, điều tra bổ sung là hơn 500 vụ tương đương 6%.
Theo PV/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)