Không chỉ Bình Định, hàng loạt tàu vỏ thép tiền tỷ các tỉnh nằm bờ

Google News

(Kiến Thức) - Hàng loạt tàu vỏ thép mới đóng đã hỏng phải nằm bờ hoặc ra khơi đánh bắt không hiệu quả khiến nhiều ngư dân Bình Định, Phú Yên, Quảng Ngãi khốn khó.

Tàu cá tiền tỷ ở Bình Định đồng loạt “nằm bờ”
Thời gian gần đây, vụ việc nhiều tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định có giá trị đầu tư hàng chục tỷ đồng đồng loạt “nằm bờ” vì bị rỉ sét, hư hỏng, tróc sơn, máy có vấn đề khiến dư luận xôn xao.
Khong chi Binh Dinh, hang loat tau vo thep tien ty cac tinh nam bo
Hàng loạt tàu vỏ thép mới bàn giao đã rỉ sắt, xuống cấp nằm bờ khiến ngư dân Bình Định khốn khổ. Ảnh: Minh Hoàng/Zing. 
Ngày 9/6, Vietnamnet đưa tin, Báo cáo nhanh của Sở NN&PTNT cho biết: Toàn tỉnh có 56 tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 đã đi vào hoạt động khai thác thủy sản; trong đó có 47 tàu vỏ thép, 4 tàu vỏ gỗ và 5 tàu composite. Có nhiều tàu cá vỏ thép đóng mới đưa vào hoạt động chưa được 1 năm phải nằm bờ do hỏng máy, rỉ sét thân tàu.
Trước tình hình đó, Sở NN&PTNT đã thành lập đoàn công tác liên ngành gồm các chuyên gia ngành khai thác hàng hải, kỹ sư cơ khí tàu thuyền, giám định viên chuyên ngành tàu và vỏ tàu thủy tiến hành kiểm tra, thẩm định, đánh giá tình trạng hư hỏng của các tàu cá vỏ thép từ ngày 6/6.
Mời độc giả xem video Những màn hạ thủy tàu với cái kết không mong đợi:
Thông tin trên Zing cho hay, Tổ thẩm định độc lập đã ghi nhận vỏ tàu bị rỉ sắt, vật liệu thép thi công không đúng theo hợp đồng (hoán đổi thép Hàn/Nhật bằng thép Trung Quốc), sơn không đảm bảo theo quy trình, máy tàu không phải chính hãng Mitsubishi (Nhật Bản) và linh kiện bên trong máy không phù hợp, thiết bị hàng hải chưa đúng thiết kế....
Cụ thể, 13 tàu đóng tại Công ty TNHH MTV Nam Triệu có tình trạng thân, vỏ tàu rỉ sắt, một số tàu bị hỏng máy chính, máy phát điện, hầm bảo quản tiêu đá nhiều... 5 tàu vỏ thép đóng tại công ty TNHH Đại Nguyên Dương có tình trạng lớp sơn bị bong tróc làm cho vỏ tàu, mặt boong, cabin, phần van ống bị rỉ sắt, hầm bảo quản thoát nước kém, bị thay đổi thiết kế...
Khong chi Binh Dinh, hang loat tau vo thep tien ty cac tinh nam bo-Hinh-2
Tổ thẩm định độc lập kiểm tra máy tàu vỏ thép của ngư dân do Công ty Nam Triệu đóng - Ảnh: D.Thanh/Tuổi Trẻ.
Trước tình hình này, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám yêu cầu hai Công ty TNHH MTV đóng tàu Đại Nguyên Dương và Nam Triệu cần dứt khoát thay máy và vỏ tàu mới đúng nguyên trạng theo hợp đồng đã ký kết cho ngư dân Bình Định chứ không phải sửa chữa.
Ngư dân Phú Yên than tàu liên tục "giở chứng"
Đây không phải lần đầu, những chiếc tàu cá tiền tỷ phải chịu cảnh “đắp chiếu”, “nằm bờ” vì nhiều lỗi trục trặc. Hồi tháng 5/2017, nhiều ngư dân ở Phú Yên cũng than tàu cá vỏ thép sau vài chuyến ra khơi đã sập xệ.
Khong chi Binh Dinh, hang loat tau vo thep tien ty cac tinh nam bo-Hinh-3
Ông Trị lao đao vì tàu đóng mới chưa được bao lâu đã hỏng. Ảnh: Pháp luật VN. 
Thông tin trên Pháp luật Việt Nam cho hay, ngư dân Phan Văn Trị ở KP.6, P.Phú Đông, TP Tuy Hòa được Ngân hàng BIDV cho vay gần 18 tỷ đồng để đóng tàu cá vỏ thép (theo Nghị định 67 của Chính phủ). Ông Trị đã ký hợp đồng đóng tàu với liên danh Công ty CP đầu tư phát triển thủy sản Đông Á (gọi tắt là Đông Á) và Công ty TNHH MTV đóng tàu Phà Rừng (gọi tắt là Phà Rừng) với thiết kế tàu lưới chụp.
Tháng 9/2016, tàu được đưa về bàn giao cho ông Trị. Tuy nhiên, sau 4 lần ra khơi, con tàu gặp hàng loạt sự cố như máy phát điện chỉ chạy vài giờ lại ngừng hoạt động, kho lạnh trên tàu cũng không hoạt động tốt. Ông Trị cho biết, sau 4 lần ra khơi, ông bị lỗ gần 600 triệu đồng. Bản thân ông cũng bị tai nạn làm hỏng con mắt bên phải.
Khong chi Binh Dinh, hang loat tau vo thep tien ty cac tinh nam bo-Hinh-4
Cần chữ A của tàu ngư dân Phan Văn Trị gặp sự cố bị gãy nên đã làm lại. Ảnh: Nông nghiệp VN.
Vay ngân hàng hơn 19 tỷ đồng đóng tàu nhưng tàu cá vỏ thép của ông Đỗ Ngọc Tín (ở thôn Phú Lạc, xã Hòa Hiệp Nam, Phú Yên) ra khơi chuyến nào cũng đều "giở chứng". Theo thiết kế, tàu chở được hơn 120 tấn nhưng thực chất chỉ được 50 tấn. Ngoài trữ nguyên liệu, nhiên liệu cho 1 tháng đi biển, tàu chỉ chịu thêm sức nặng chừng 10 tấn cá. Chính vì vậy, ngư dân nhiều lần phải neo đậu thuyền gần bờ để sửa chữa, gây ra tình trạng lãng phí. Bản thân ngư dân cũng "đứng ngồi không yên" vì không thể bám biển. 
Trước thực trạng này, giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên, cho biết đã tiếp nhận thông tin phản ánh của ngư dân về chất lượng kém của tàu vỏ thép. “Sở đã chỉ đạo cán bộ xuống tìm hiểu để bàn giải pháp giúp đỡ bà con ngư dân”, vị này cho hay.
Ngư dân Quảng Ngãi lao đao vì tàu tiền tỷ liên tục gặp sự cố
Không chỉ ngư dân ở Phú Yên, Bình Định lao đao vì tàu cá gặp sự cố. Sau hơn một năm đưa vào khai thác, một số tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 của ngư dân Quảng Ngãi cũng bị hư hỏng, ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả và an toàn trong quá trình bám biển của ngư dân.
Thông tin trên báo Quảng Ngãi cho hay, theo đại diện Chi cục Thủy sản, Quảng Ngãi có 12/13 chiếc tàu vỏ thép đã hạ thủy. Sau thời gian đưa vào vận hành, khai thác, nhiều ngư dân phản ánh tàu bị rỉ, gặp sự cố ở hầm bảo quản, bộ phận làm mát của tàu…
Khong chi Binh Dinh, hang loat tau vo thep tien ty cac tinh nam bo-Hinh-5
Hầm bảo quản của tàu vỏ thép không đủ độ lạnh khiến ngư dân phải tăng chi phí mua đá. Ảnh: Mỹ Hoa/Báo Quảng Ngãi.
Ngư dân Nguyễn Thanh Hồng, xã Tịnh Kỳ (TP Quảng Ngãi) cho hay, vào tháng 7/2016, ngư dân đóng chiếc tàu vỏ thép gần 17 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi đưa vào hoạt động thì hầm bảo quản không đủ độ lạnh, khiến chất lượng sản phẩm chưa đảm bảo. Đến cuối tháng 3/2017, tàu bị cháy hộp số. Sau sự cố này, chiếc tàu vỏ thép của ông Hồng phải nằm "đắp chiếu" một tháng để sửa chữa, với chi phí trên 180 triệu đồng.
Cũng lâm vào tình cảnh tàu chục tỷ nằm không, ngư dân Võ Văn Hân, xã Bình Châu (Bình Sơn) cũng liên tục gặp sự cố ở bộ phận máy lưới kéo. Đặc biệt, phiên biển đầu năm 2017, bộ phận làm mát bị hỏng khiến tàu chết máy, phải nhờ tàu bạn lai dắt vào bờ. Sau hơn một năm đưa vào khai thác, ông Hân thua lỗ gần 1 tỷ đồng.
Linh Hoàng (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)