Khởi tố tội hiếp dâm, bác sĩ BV TW Huế đối mặt mức án nào?

Google News

(Kiến Thức) - Nếu bị truy tố hành vi hiếp dâm và cố ý gây thương tích, bác sĩ BV TW Huế Lê Quang Huy Phương kẻ định cưỡng hiếp, đánh đập nữ nhân viên cùng khoa sẽ bị xử lý thế nào theo quy định của pháp luật?

Chiều 25/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam và tiến hành khám xét nơi ở của Lê Quang Huy Phương (SN 1983), trú tại phòng 203, nhà B, Khu tập thể Đống Đa, phường Phú Nhuận (TP. Huế) về hành vi hiếp dâm và cố ý gây thương tích.
Dư luận đặt câu hỏi, nếu bị truy tố hành vi hiếp dâm và cố ý gây thương tích, bác sĩ Lê Quang Huy Phương kẻ định cưỡng hiếp, đánh đập nữ nhân viên cùng khoa sẽ bị xử lý thế nào theo quy định của pháp luật?
Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sưu Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, vụ việc bác sĩ Phương bị khởi tố về tội hiếp dâm và tội cố ý gây thương tích khiến nhiều người bất ngờ, bởi bác sĩ là người được học hành, đào tạo bài bản, hoạt động trong lĩnh vực nghề nghiệp được đề cao vấn đề y đức, đạo đức.
Khoi to toi hiep dam, bac si BV TW Hue doi mat muc an nao?
 Đối tượng Lê Quang Huy Phương bị lực lượng công an bắt giữ.
“Nữ nhân viên điều dưỡng coi bác sĩ Phương một đàn anh, đồng nghiệp. Không hiểu động cơ nào đã thúc đẩy người đàn ông này thực hiện hành vi bất chấp pháp luật và đạo đức xã hội như vậy. Với tội hiếp dâm thì hình phạt sẽ hết sức nghiêm khắc, còn tội cố ý gây thương tích thì mức hình phạt sẽ phụ thuộc vào hậu quả thương tích đối với nạn nhân”, Luật sư Đặng Văn Cường cho hay.
Theo Luật sư Đặng Văn Cường, việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Huế khởi tố đối tượng Lê Quang Huy Phương về tội hiếp dâm, điều đó chứng tỏ đã có chứng cứ cho thấy đối tượng này đã sử dụng bạo lực đối với nạn nhân để nhằm mục đích giao cấu, quan hệ tình dục trái ý muốn với nạn nhân.
Ngoài việc dùng vũ lực quan hệ để nhằm mục đích quan hệ tình dục trái ý muốn thì đối tượng này còn sử dụng bạo lực với nạn nhân để đánh đập, trả thù. Hai hành vi dùng vũ lực với hai mục đích khác nhau có thể cấu thành hai tội danh khác nhau là tội hiếp dâm và tội cố ý gây thương tích.
“Đối với tội hiếp dâm được quy định tại điều 141, Bộ Luật Hình sự. Khoản 1 điều này quy định, người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm. Như vậy, nếu không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 2, Điều 141 Bộ luật hình sự thì hình phạt về tội hiếp dâm đối với đối tượng này cũng có thể lên đến 7 năm tù”, Luật sư Đặng Văn Cường cho hay.
Luật sư Cường cho biết, nếu phạm tội thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 của điều luật này thì tội danh có thể lên đến 15 năm tù.
Luật sư Đặng Văn Cường cũng cho rằng, theo quy định pháp luật thì hành vi dùng vũ lực nhằm giao cấu trái ý muốn mà gây ra thương tích cho nạn nhân thì thương tích của nạn nhân sẽ là tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự còn mục đích giao cấu trái ý muốn là yêu tố cấu thành tội hiếp dâm.
Trong trường hợp này, nếu thương tích của nạn nhân do hành vi dùng vũ lực nhằm quan hệ tình dục đến mức tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31 % đến 60 % thì hình phạt có thể tới 15 năm tù theo quy định tại điểm h, khoản 2, điều 141 bộ luật hình sự.
Theo quy định của pháp luật thì mỗi hành vi vi phạm pháp luật chỉ bị xử lý một lần. Nếu hành vi đã được xem xét để xác định định tội danh thì sẽ không được xem xét để định khung hình phạt và ngược lại. Nếu đối tượng đã thực hiện 2 hành vi vi phạm pháp luật thì có thể một hành vi là định tội danh một hành vi là định khung hình phạt trong tội danh đó.
“Trong trường hợp khởi tố về hai tội danh là tội cố ý gây thương tích và tội hiếp dâm thì cơ quan điều tra phải chứng minh rằng đối tượng có ít nhất 2 lần dùng vũ lực đối với nạn nhân trong đó lần dùng vũ lực nhằm thực hiện hành vi giao cấu trái ý muốn cấu thành tội hiếp dâm. Còn hành vi dùng vũ lực tiếp theo nhằm mục đích trả thù, xâm hại đến sức khỏe của người khác nhưng không nhằm mục đích quan hệ tình dục thì sẽ cấu thành tội cố ý gây thương tích theo Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015”, Luật sư Cường cho hay.
Đồng thời cho rằng, với hành vi dùng vũ lực cấu thành một tội danh độc lập là tội cố ý gây thương tích theo quy định tại điều 134 Bộ luật hình sự thì hình phạt đối với đối tượng này sẽ phụ thuộc vào tỷ lệ thương tích gây ra đối với nạn nhân. Nếu tỷ lệ thương tích từ 11 % đến 30% hoặc dưới 11 % nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định từ điểm ạ đến điểm k, khoản 1 Điều 134 bộ luật hình sự thì hình phạt có thể lên đến 3 năm tù.
Lê Quang Huy Phương nguyên là bác sĩ Khoa Da liễu Bệnh viện Trung ương Huế. Khi sự việc xảy ra, Phương đang là cán bộ phụ trách khoa này.
Trước đó, khoảng 10h30 sáng 17/9, Phương liên hệ với một người đồng nghiệp để yêu cầu chị Dương Huỳnh T.T (SN 1996, trú tại Thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) mang một liều thuốc làm đẹp đến phòng 203, nhà B, Khu tập thể Đống Đa cho Phương. Khi chị T. mang thuốc đến, Phương mở phòng cho chị T. vào và sau đó chốt cửa lại. Tại đây, Phương đã có hành vi dùng vũ lực, lời nói nhằm cưỡng hiếp, đánh đập chị T. gây nhiều thương tích khiến chị này phải nhập viện cấp cứu.
Chị T. cho biết, sau một lúc chống cự Phương, lợi dụng lúc tên này mất cảnh giác đã mở cửa bỏ chạy. Sau đó chị T. được người thân đưa đến bệnh viện để cấp cứu.
Kết quả, chị T. bị đa chấn thương, xây xát và rách da nhiều vùng trên cơ thể. Nhận được thông tin, Công an TP Huế đã tổ chức khám nghiệm hiện trường, tiến hành làm việc với chị T. và Phương.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)