Khó xử lý xe tang rải vàng mã ra đường

Google News

Trên nhiều tuyến phố của Hà Nội, đám tang nào đi qua cũng rải cả đống tiền vàng mã xuống đường. Tuy vậy khó xử lý xe tang rải vàng mã ra đường.

Trong khi công an, thanh tra và nhiều lực lượng chức năng của Hà Nội đang căng mình phát hiện xử lý vi phạm trong việc xả rác thải, lấn chiếm vỉa hè thì có hàng trăm xe tang rải vàng mã trên nhiều tuyến phố của Thủ đô…
Vàng mã bay khắp các tuyến đường
10 giờ ngày 01/3, nhà tang lễ Phùng Hưng có đoàn xe tang đưa linh cữu người chết về nghĩa trang Yên Kỳ (Ba Vì, Hà Nội). Bên cạnh đường, những đám tang đi trước đã rải một lớp tiền giấy ô vuông đỏ trắng dọc phố Phùng Hưng vòng qua phố Đường Thành, qua cổng chợ Hàng Da…Một lát sau, linh cữu được đưa lên xe. Người lái xe của Ban phục vụ lễ tang hạ thấp kính của ghế ngồi bên cạnh. Người phụ nữ, thân nhân của người chết ngồi lên xe, bên cạnh để một túi nilon đen khá to đựng tiền vàng. Dù xe chưa di chuyển, người phụ nữ đã bốc cả nắm lớn tiền vàng mã ô vuông đỏ, trắng ném ngay xuống bánh xe.
Chờ con cháu ổn định trên xe, hai xe tang dọc theo tuyến Phùng Hưng, vòng ra phố Chu Văn An, thẳng ra đường Tôn Đức Thắng và xuyên qua Nguyễn Lương Bằng, Tây Sơn... Cửa kính phía trước xe lúc nào cũng mở, xe cứ chạy được khoảng 5-10 mét, người phụ nữ lại ném một nắm to tiền vàng xuống đường. Nhiều lúc, người phụ nữ ném vàng mã xuống ngay bên cạnh người đi cùng chiều. Dù tỏ ra khó chịu nhưng người đi bên cạnh xe tang cũng không có ý kiến gì. Chiếc xe cứ thế di chuyển, từng nắm vàng mã tiếp tục được ném xuống đường. Chiều ngược lại, một chiếc xe của nhà tang lễ cũng vừa quay trở lại, dọc đường vẫn còn vàng mã rải xuống đường từ sáng.
Theo ghi nhận của phóng viên, trên nhiều tuyến phố khác của Hà Nội, đám tang nào đi qua cũng rải cả đống tiền vàng mã xuống đường. Ông Minh, một cao niên sống gần nhà tang lễ Phùng Hưng chia sẻ, đã thành quan niệm truyền thống, hầu như đám tang nào người thân cũng vừa đi vừa rải vàng mã xuống đường. “Tôi cũng không biết làm thế thì có lợi ích gì, nhưng thấy đám nào cũng vậy. Chỉ khổ người dân hai bên đường và những nhân viên dọn vệ sinh”, ông Minh nói.
Không chỉ riêng nhà tang lễ Phùng Hưng, ngay cả nhà tang lễ Trần Thánh Tông, nhà tang lễ Bệnh viện Bạch Mai, Thanh Nhàn, Bệnh viện 354… tình hình rải vàng mã cũng vẫn diễn ra, chưa kể đến một loạt các nhà tang lễ của các bệnh viện đóng trên địa bàn thành phố. Cùng với đó, việc vận chuyển thi thể từ Hà Nội về các tỉnh cũng phát sinh nhiều rác thải là vàng mã. Đơn cử như ngày 19/2, xe của nhóm PV Tiền Phong bắt đầu từ hướng Tây Hồ đi vào cầu Nhật Tân và cũng bất ngờ với màn ném tiền vàng từ một chiếc xe khách màu vàng nhạt 24 chỗ ngồi mang biển số Hà Nội 29B. Không phải là một vài tờ tiền vàng mà là cả xấp dày như quyển vở bung ra ngoài cửa kính xe mỗi lần ném.
Trên suốt chặng đường từ Cầu Nhật Tân đến gần sân bay Nội Bài, người phụ nữ trung tuổi ngồi bên cửa phải phía đầu xe liên tục tung ra cả tập vàng mã bay trắng đường. Nhìn cảnh ném vàng mã đầy đường, chúng tôi bất giác đặt câu hỏi không biết du khách quốc tế sẽ nghĩ gì khi nhìn thấy cảnh tượng này trên con đường “ngoại giao” huyết mạch từ sân bay quốc tế về trung tâm Thủ đô.
Kho xu ly xe tang rai vang ma ra duong
Xe tang tung tiền giấy vàng mã liên tục trên đường Nhật Tân-Nội Bài. 
“Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc”
Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Trần Quang Thục, Giám đốc Xí nghiệp môi trường đô thị số 2, là đơn vị chịu trách nhiệm vệ sinh môi trường khu vực quận Hoàn Kiếm cho biết: Tình trạng xe tang đi ra từ Nhà tang lễ Phùng Hưng ném vàng mã ra đường đã diễn ra từ nhiều năm nay rất phản cảm nhưng không có sự ngăn chặn. “Chúng tôi kiến nghị cần chấm dứt tình trạng này vì rất ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường. Công nhân phải rất vất vả để duy trì 24/24 giờ đối với khu vực các tuyến phố trung tâm”, ông Thục nói.
Theo ông Nguyễn Văn Sáng, Trưởng Ban phục vụ lễ tang Hà Nội, tình trạng rải tiền vàng ra đường từ các xe tang lễ diễn ra nhiều năm qua nhưng rất khó ngăn cấm vì liên quan đến nhu cầu tâm linh của người dân. Hiện nay do chưa có quy định nào cấm rải tiền giả, vàng mã nên Ban phục vụ lễ tang thành phố mới chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền vận động người dân. Ông Sáng khẳng định, việc rải tiền vàng ra đường là gây ô nhiễm môi trường và rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc phối hợp xử lý vì Ban lễ tang không có thẩm quyền xử phạt.
Ông Sáng cũng cho hay, không riêng gì vàng mã, nhiều gia đình còn mang theo hàng trăm vòng hoa đến nhà tang lễ và đài hoá thân hoàn vũ, đồ đạc, tư trang của người chết dẫn đến Ban lễ tang phải xử lý một lượng rác không hề nhỏ mỗi ngày. “Tôi được biết Đà Nẵng đã cấm rải tiền vàng khi đưa tang. Đây là việc Hà Nội cũng cần làm”.
Theo Nhóm PV/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)