Khai mạc 7 cuộc họp đầu tiên của các nhóm công tác APEC

Google News

Chủ đề của năm APEC Việt Nam 2017 là “tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”.

Sáng 18/2, tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa khai mạc 7 cuộc họp đầu tiên của các nhóm công tác APEC, mở đầu các hoạt động của Hội nghị quan chức cấp cao lần thứ 1 (SOM 1) diễn ra từ 18/2 - 3/3 tại thành phố Nha Trang.
Các cuộc họp của các Nhóm công tác khai mạc sáng nay gồm: Đối tác về chính sách khoa học công nghệ sáng tạo, ứng phó với tình trạng khẩn cấp, sở hữu trí tuệ, di chuyển doanh nhân, phòng chống tham nhũng và minh bạch hóa, phát triển nguồn nhân lực, phòng chống buôn bán và chặt phá rừng bất hợp pháp… Cuộc họp lần thứ 11 Nhóm công tác chuẩn bị ứng phó khẩn cấp thiên tai APEC.
Khai mac 7 cuoc hop dau tien cua cac nhom cong tac APEC
 Cuộc họp nhóm công tác về ứng phó khẩn cấp được sự quan tâm của nhiều đại biểu.
Chủ đề của năm APEC Việt Nam 2017 là “tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”. Cuộc họp lần thứ 11 diễn ra trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với thách thức toàn cầu về biến đổi khí hậu, trong đó thiên tai đang là mối hiểm họa đối với hầu hết các quốc gia trên thế giới, đang gia tăng về tần suất và cường độ, gây tổn thất lớn về người và tài sản.
Sau diễn đàn quan chức cấp cao về thiên tai trong khuôn khổ APEC 2015 tại Philippines, thuật ngữ “New Normal - Bình thường mới” cũng đã được phổ biến và sử dụng để nhấn mạnh sự gia tăng về cường độ và tần suất của thiên tai tại cộng đồng các nền kinh tế APEC. Vì vậy, phiên họp lần thứ 11 và các hoạt động trong năm 2017 của Nhóm công tác cùng nhau trao đổi, thảo luận để đạt những kết quả, đóng góp vào kết quả chung của năm APEC do Việt Nam đăng cai tổ chức.
Khai mac 7 cuoc hop dau tien cua cac nhom cong tac APEC-Hinh-2
 Việt Nam đưa ra nhiều sáng kiến ứng phó với thiên tai.
Việt Nam là quốc gia nằm trong số các nước chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu, mỗi năm có đến 300 người chết và mất tích do thiên tai; thiệt hại vật chất lên đến hàng tỷ USD. Năm 2016, thiên tai đã xảy ra ở hầu hết vùng miền, trong đó có 10 cơn bão, 7 áp thấp nhiệt đới đi vào Biển Đông, gây thiệt hại nặng nề cho đất liền, sạt lở xảy ra nhiều nơi. Hạn hán, xâm nhập mặn kỷ lục trong nhiều năm đã làm hơn 300.000 hộ dân thiếu nước.
Tại phiên khai mạc, ông Trần Quang Hoài, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai Việt Nam cho biết, để ứng phó với thiên tai, Chính phủ Việt Nam đã đề ra nhiều giải pháp, quan trọng nhất là đang điều chỉnh Chiến lược quốc gia về Phòng, chống thiên tai giai đoạn đến 2025, tầm nhìn 2030.
Liên quan đến hoạt động của Nhóm công tác APEC, Việt Nam xác định cần tham gia đầy đủ và có trách nhiệm để cùng chia sẻ thông tin và kinh nghiệm trong phòng chống thiên tai được đúc rút từ nhiều đời nay, đồng thời học tập kinh nghiệm từ các nền kinh tế thành viên APEC.
Ông Trần Quang Hoài cho biết: “Trong năm APEC 2017, chúng tôi kiến nghị cần ưu tiên tăng cường thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến nhằm hỗ trợ hiệu quả công tác ứng phó khẩn cấp liên vùng đối với hiện tượng thiên tai. Thông qua hoạt động nhóm công tác, chúng tôi rất mong ủng hộ quan điểm của Việt Nam và cùng tham gia dự thảo một số khuyến nghị chung về “Tăng cường khoa học công nghệ nhằm tăng cường khả năng chống chịu trước thiên tai”, đặc biệt đối với khu vực ven biển trình lãnh đạo các nền kinh tế APEC thông qua trong năm 2017”.
Theo Thái Bình /VOV-Miền Trung

>> xem thêm

Bình luận(0)