Khách Tây vừa đằm mình dọn, rác lại đen ngòm kênh nước

Google News

Sau khi vị khách tây đằm mình dọn rác, con kênh lại ngập ngụa đen ngòm vì ô nhiễm.

Cũng cùng thời điểm này, tháng 5/2016, người Hà Nội ngạc nhiên trước hành động kỳ lạ của một người nước ngoài. Trên đoạn kênh khu vực cuối ngõ 381/55/4 Nguyễn Khang (đoạn nối sang Thành Thái, Hà Nội) người ta thấy một người nước ngoài cùng vài người bạn nữa đang mặc quần nilon lội xuống dòng kênh nước đen ngòm bốc mùi hôi thối để dọn rác.
Khach Tay vua dam minh don, rac lai den ngom kenh nuoc
Nhiều người vẫn chưa quên hành động đẹp của bốn vị khách nước ngoài trên dòng kênh ô nhiễm ở phố Nguyễn Khang. 
Cũng vào thời điểm này của 1 năm sau kể từ ngày người đàn ông Tây cùng 3 người bạn quốc tịch nước ngoài đã xử lý hết ô nhiễm, quay trở lại dòng kênh dài chưa đầy 20m nhưng rác thải lại vẫn ứ đọng không thể thoát được. Nước dưới dòng kênh đen ngòm và chi chít ruồi nhặng bâu đầy trên bề mặt.
Khach Tay vua dam minh don, rac lai den ngom kenh nuoc-Hinh-2
Dòng nước dưới kênh phủ đặc những rác thải. 
Xung quanh đoạn kênh này không có nhà dân, chỉ có một vài mái nhà tạm của những cửa hàng sửa xe máy được dựng lên bởi những mái tôn ghép lại.
Trao đổi với nam thanh niên đang rửa xe ở căn nhà dựng tạm, khi được hỏi rác thải ở đâu khiến đoạn kênh lại tiếp tục ngập ngụa đen ngòm như vậy, nhưng PV Emdep.vn chỉ nhận được những cái lắc đầu từ thanh niên trẻ tuổi này.
Câu hỏi tương tự được đặt ra với một người phụ nữ sống ở gần đoạn kênh này, bà cho biết: "Quanh khu vực kênh này không có nhà dân ở. Nhưng thỉnh thoảng buổi sáng người ta vẫn thấy có một vài túi rác xuất hiện ở đây. Với tâm lý cha chung không ai khóc thì khó có thể thay đổi được nên không có ai chịu dọn dẹp. Vì thế, tôi nghĩ con kênh sẽ còn ô nhiễm...".
Gặp Phương, 22 tuổi, một sinh viên nhà ở khu vực gần đó ngày nào cũng đi qua con đường có dòng kênh ô nhiễm này, em cho biết: "Nhà em ở cách đây không xa nên đến trường em hay đi qua Thành Thái cho nhanh. Thế nhưng, không ngày nào đi qua đây là em không bịt khẩu trang kín mít. Mỗi lần đi qua thấy mùi hôi thối bốc lên khủng khiếp quá. Mà rõ đoạn này có một dạo được ông Tây dọn dẹp đã sạch sẽ. Vậy mà giờ đây, đâu lại vào đấy. Người ta vẫn vứt rác nhan nhản mỗi ngày. Em thật không hiểu ý thức của người dân mình để đâu".
Quản trị viên nhóm thiện nguyện Keep Hanoi Clean, chị Nguyễn Thị Oanh (22 tuổi) từng trả lời trên báo Lao Động cho biết, trước thời điểm tiến hành dọn dẹp đoạn mương nước ở phường Yên Hòa, nhóm chị đã tìm hiểu, nghiên cứu thì thấy tình trạng ô nhiễm ở đây khá nghiêm trọng.
"Trước thời điểm những người nước ngoài dọn rác, nhóm thiện nguyện này đã tiến hành dọn rác ở đó một lần. Tuy nhiên chỉ ít ngày sau tình trạng rác thải lại ngập khắp dòng kênh. Nhóm này đã nảy ra một ý tưởng là trồng cây dọc bờ kênh này để ngăn chặn tình trạng người dân xả rác. Nhưng có lẽ dự án này vẫn còn những khúc mắc chưa được giải quyết nên cho đến nay rác thải ngày một ứ đọng trên con kênh nhưng cây chưa được trồng".
Theo PV Emdep.vn được biết, không chỉ ở địa điểm này mà nhiều địa điểm khác có những người Tây tốt bụng đã từng nỗ lực giúp dân Hà Nội dọn rác cũng đang ở trong tình trạng này.
Cụ thể như ở bãi phế thải ở đường Xuân Diệu (Tây Hồ, Hà Nội). Dù được ông Gus (người Scotland) cùng nhóm 10 bạn trẻ đã dành 8 tiếng để dọn sạch nhưng cứ dọn sau một đêm là rác lại đầy.
Sự việc trên lại gióng lên một hồi chuông thức tỉnh về ý thức vứt rác bừa bãi của người Việt. Trong khi một người Tây đến từ đất nước xa lạ khi đến đây họ có ý thức dọn dẹp cho thành phố thêm đẹp thì chính người dân Việt ở khu vực này lại vô ý thức với chính cuộc sống của họ.
Nhìn những hình ảnh trên, ai cũng ngán ngẩm và tự hỏi, không biết bao giờ cảnh tượng bi hài “để khách đến chơi quét hộ nhà” mới chấm dứt. Bởi vì nếu không chấm dứt nhanh tình trạng vô ý thức này thì chính những người dọn rác hộ sẽ chán ngán. Một người dù nhiệt tình mấy, yêu Hà Nội mấy cũng sẽ chịu thua. Họ sẽ không còn tin vào câu nói “Thêm người dọn rác thì sẽ bớt người xả rác nữa” mà trái lại “thêm người dọn rác thì càng ùn ùn xả thải”?
Theo Dương Tuệ Mẫn/Em Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)