Két sắt không còn là “thần giữ cửa”, chào thua trước trộm

Google News

Theo thống kê mới nhất của CA tỉnh Bình Định, năm 2015 xảy ra 12 vụ trộm két sắt, thiệt hại ước tính hơn 6 tỷ đồng. 

Theo thống kê mới nhất của CA tỉnh Bình Định, năm 2015 xảy ra 12 vụ trộm két sắt, thiệt hại ước tính hơn 6 tỷ đồng. Trong đó, số vụ trộm két sắt ở nhà dân là 8. Nếu thời điểm đầu năm 2015, đối tượng nhằm vào UBND xã, các cơ quan thì thời điểm từ cuối năm đến những ngày đầu năm 2016, loại tội phạm chuyên trộm két sắt lại nhằm vào nhà dân. 
Những vụ trộm két sắt vừa qua xảy ra trên địa bàn cho thấy người dân quá tin tưởng vào công năng của két sắt, trong khi đối tượng chuyên nghiệp có thể cạy, đục két sắt mà không phải tốn quá nhiều thời gian. Sơ hở của người dân còn ở chỗ khi để số tiền, tài sản lớn trong nhà rồi bỏ vào két sắt cho rằng đó là biện pháp an toàn.
Cuối tháng 5/2015, tại thôn Phụng Sơn, xã Phước Sơn, H. Tuy Phước, gia đình anh Trương Văn Chính (1951) bị kẻ gian đột nhập nhà khiêng luôn két sắt bên trong có 60 triệu đồng, 3 chỉ vàng. Thời điểm kẻ gian đột nhập nhà, hầu như các cửa ra vào gia đình anh Chính không đóng được vì nhà đang trong giai đoạn sửa chữa nên đối tượng dễ dàng đột nhập.
Trước đó, tháng 9/2015, kẻ gian cũng đột nhập kho để hàng của ông Nguyễn Văn Hiếu (1962, trú thôn Thạnh An, xã Mỹ Hiệp, H. Phù Mỹ), đục két sắt lấy toàn bộ tài sản bên trong gồm 12,5 chỉ vàng, 15 triệu đồng. Bị hại cho biết vài ngày mới lên kho hàng một lần nên cũng không xác định là thời điểm chính xác kẻ gian đột nhập khi nào. Ông Hiếu phân trần: “Mình nghĩ có két sắt thì yên tâm, không ngờ két sắt cũng có thể phá được”.
Ket sat khong con la
Két sắt của gia đình bà Trương Thị Gái bị cạy phá. 
Mới đây, kẻ gian đột nhập nhà anh Nguyễn Văn Định (trú thôn 2, TT An Lão, H. An Lão) đục két sắt lấy 130 triệu đồng giữa ban ngày - thời điểm cả nhà đều đi làm. Không chỉ nhà anh Định mà những vụ trộm két sắt xảy ra vào thời điểm cuối năm 2015, đầu 2016, đối tượng đều đột nhập nhà dân giữa ban ngày để cạy két sắt lấy tài sản. Theo nhận định của CQĐT, nhóm đối tượng này hoạt động liên huyện, liên tỉnh, rất chuyên nghiệp, tinh vi và manh động. Hầu hết bọn chúng đột nhập nhà bằng cửa sau để tránh sự chú ý của hàng xóm, người đi đường. Dụng cụ mang theo chuyên nghiệp, những vụ trộm lấy tài sản giá trị lớn bọn chúng chỉ cần cạy bật nắm két sắt rồi lấy tiền mà không cần đập, đục gây tiếng động, dễ phát hiện như trước đây.
Việc để quá nhiều tài sản trong nhà là rủi ro cao dù người dân có trang bị két sắt. Bà Trương Thị Gái (1974, trú thôn Xuân Bình Nam, xã Mỹ Thành, H. Phù Mỹ), bị hại vụ trộm két sắt xảy ra ngày 6/1/2016 bị mất tài sản gần 2 tỷ đồng. Trong khi gia đình bà Gái chồng mất, con trai lớn đi học xa nhà, nhà chỉ có hai mẹ con, con gái còn nhỏ đang đi học. Nhà đơn chiếc nhưng để tài sản quá lớn cũng là mục tiêu của bọn tội phạm.
Thượng tá Huỳnh Văn Còn - Phó phòng CSHS CA tỉnh khuyến cáo: “Người dân không nên quá tin tưởng vào két sắt. Các tài sản có giá trị như tiền, vàng nên gửi ở ngân hàng. Nhà cửa phải có người trông coi, có thể nhờ hàng xóm hoặc người thân. Việc lắp hệ thống camera cũng là biện pháp hữu hiệu khi có tài sản có giá trị trong nhà vì nó thuận lợi cho chủ nhà theo dõi và hỗ trợ cơ quan CA điều tra thủ phạm. Nếu phát hiện kẻ lạ mặt xuất hiện tại địa phương, có biểu hiện nghi vấn thì nên kịp thời báo cho cơ quan chức năng. Trong khi cơ quan CA đang nỗ lực điều tra, người dân cần nâng cao cảnh giác, nhất là thời điểm từ nay đến Tết Nguyên đán".
Theo CADN

Bình luận(0)