Hôm nay, xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên

Google News

TAND Tối cao Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xét đơn kháng cáo của Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm. Dự kiến, phiên tòa kéo dài đến 8/12.


Bị cáo Nguyễn Đức Kiên tại phiên tòa sơ thẩm 
Theo thông tin từ Tòa phúc thẩm, chủ tọa phiên xét xử phúc thẩm là thẩm phán Đặng Bảo Vịnh. Phiên tòa tiến hành xét xử theo kháng cáo của 6 bị cáo trong tổng số 8 bị cáo của vụ án. Các bị cáo có kháng cáo gồm: Nguyễn Đức Kiên, Lý Xuân Hải, Trịnh Kim Quang, Huỳnh Quang Tuấn, Lê Vũ Kỳ và Phạm Trung Cang.
Đánh giá chung về tính chất, mức độ vai trò và thủ đoạn phạm tội của các bị cáo trong vụ án tại Bản án hình sự sơ thẩm số 219/2014/HSST ngày 9/6/2014 của TAND TP Hà Nội nêu rõ: Hành vi của các bị cáo gây chao đảo, lũng đoạn thị trường tài chính, tiền tệ trong nước. Hành vi phạm tội của các bị cáo trong vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng rất xấu đến sự phát triển của nền kinh tế trong nước và tạo dư luận không tốt trong nhân dân.
Bằng thủ đoạn rất tinh vi xảo quyệt, lợi dụng kẽ hở của pháp luật nói chung và pháp luật về hoạt động ngân hàng nói riêng, các bị cáo đã thực hiện hành vi kinh doanh không đúng với quy định của pháp luật về cạnh tranh lành mạnh;
Tạo ra dòng tiền và tài sản ảo, tiền chạy từ Ngân hàng này sang Ngân hàng khác, làm tăng trưởng tín dụng ảo, lợi nhuận ảo và tăng trưởng giá trị cổ phiếu ảo. Tiền mặt được Ngân hàng huy động từ người dân lại được giao cho nhân viên gửi vào các Ngân hàng khác để hưởng lợi chênh lệch lãi suất.
Sự cạnh tranh không lành mạnh và không dựa trên một quy luật thông thường, quy luật thị trường đã bị bóp méo nhằm phục vụ lợi ích nhóm và cá nhân.
Trong hành vi đầu tư cổ phiếu, các bị cáo đã tự nâng giá trị cổ phiếu bằng việc tự đầu tư trực tiếp vào cổ phiếu của mình. Mặt khác, lợi dụng là cổ đông lớn, các bị cáo đặc biệt là Nguyễn Đức Kiên đã rút tiền từ ngân hàng để đầu tư vào các Công ty sân sau do ông này làm Chủ tịch HĐQT, HĐTV, từ đó thực hiện các hành vi kinh doanh trái pháp luật (với thủ đoạn dùng các Công ty phát hành trái phiếu bán cho Ngân hàng).
Hành vi của các bị cáo gây chao đảo, lũng đoạn thị trường tài chính, tiền tệ trong nước, ảnh hưởng xấu đến chính sách tài chính, chính sách quản lý thị trường tiền tệ trong nước. Nếu không có sự can thiệp kịp thời của Chính phủ và các cơ quan bảo vệ pháp luật thì hậu quả xảy ra đối với thị trường tín dụng- Ngân hàng còn nghiêm trọng hơn nhiều, nên cần phải có mức hình phạt thật nghiêm khắc để đảm bảo tính giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.
Trước đó, ngày 9/6, HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Kiên 30 năm tù giam.
Bị cáo Nguyễn Đức Kiên bị VKSND Tối cao truy tố về 4 tội danh: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Trốn thuế và Kinh doanh trái phép.
Các bị cáo: Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang (đều nguyên là Phó Chủ tịch Ngân hàng ACB), Lý Xuân Hải (nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng ACB), Phạm Trung Cang (nguyên Phó Chủ tịch HĐQT ACB), Huỳnh Quang Tuấn (nguyên thành viên thường trực HĐQT ngân hàng ACB) cùng bị truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
Các bị cáo Nguyễn Đức Kiên, Trần Ngọc Thanh, Nguyễn Thị Hải Yến phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng do chiếm đoạt tài sản có giá trị đặc biệt lớn. Do vậy, các bị cáo bị áp dụng tình tiết tăng nặng. Do tài sản đã bị thu hồi, hậu quả thiệt hại đã được khắc phục nên áp dụng tình tiết giảm nhẹ đối với các bị cáo khi quyết định hình phạt.
Sau phiên tòa xét xử sơ thẩm, Nguyễn Đức Kiên và các bị cáo khác đã làm đơn kháng cáo.
Theo VOV

Bình luận(0)