Hồi ức luật sư về bị cáo vờ tâm thần để chối tội

Google News

Luật sư Thơm cho biết: Có những vụ án, ông và người bị hại thắng kiện cả hai nhìn nhau bằng ánh mắt vui mừng vì công lý đã được thực hiện. 

Luật sư Thơm cho biết: Có những vụ án, ông và người bị hại thắng kiện cả hai nhìn nhau bằng ánh mắt vui mừng vì công lý đã được thực hiện. Nhưng cũng có những vụ án khiến ông cảm thấy bất lực vì thân chủ của mình là hung thủ của những vụ án hình sự rúng động dư luận.
Trong buổi chiều cuối năm khi Tết Nguyên đán đã cận kề, PV đã có cuộc trò chuyện với luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, người có nhiều năm bào chữa miễn phí cho những bị cáo trong những vụ án chấn động dư luận.
Luật sư Thơm cho biết, trong quãng thời gian hơn 10 năm theo nghề, ông đã bào chữa miễn phí cho nhiều cá nhân, gia đình. Có những vụ án, ông và người bị hại thắng kiện cả hai nhìn nhau bằng ánh mắt lấp lánh vì công lý đã được thực hiện. Nhưng cũng có những vụ án khiến luật sư cảm thấy bất lực vì thân chủ của ông là hung thủ của những vụ án hình sự khiến dư luận phẫn nộ.
Hoi uc luat su ve bi cao vo tam than de choi toi
 Bị cáo Cao Quang Thể tại phiên tòa xét xử. (Ảnh: VnExpress)
Mở đầu câu chuyện, luật sư Thơm cho biết, một trong những vụ án ấn tượng với bản thân ông là tham gia bảo vệ cho bé gái 5 tuổi ở Sóc Sơn bị gã hàng xóm hiếp dâm ngay trong ngày mùng 6 Tết vào năm 2009.
Luật sư Thơm kể, ông biết đến vụ án này thông qua tin tức được báo chí đăng tải. Theo đó, ngày 31/1/2009, cháu H. mới 5 tuổi đang tha thẩn chơi xung quanh nhà thì gặp Cao Quang Thể (35 tuổi, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) là hàng xóm vừa đi làm về. Khi Thể nhìn thấy cháu H. đã nảy sinh ý định hiếp dâm cháu.
Hoi uc luat su ve bi cao vo tam than de choi toi-Hinh-2
 Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh
Thể đã cho cháu H. 3 cái kẹo. Thấy cháu H. ăn ngon lành, Thể dụ dỗ cháu H. theo mình sẽ được thêm kẹo. Dẫn thẳng cô bé mới 5 tuổi vào ngôi nhà vắng người gần đó, đối tượng đã đe dọa và thực hiện hành vi thú tính với cháu bé. Nửa giờ sau, Thể đưa cháu H. về đến gần nhà thì mọi người trong gia đình cháu bắt gặp. Khi mọi người hỏi đưa cháu đi đâu, Thể nói rằng đưa cháu H. đi mua kẹo. Tuy nhiên, khi thấy đũng quần cháu H. ướt sũng máu thì người nhà cháu hốt hoảng, hô hoán mọi người bắt Thể đến đồn công an, sau đó đưa cháu H. đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức, luật sư Thơm cho hay.
Theo luật sư Thơm, các bác sĩ tại Khoa Phẫu thuật chỉnh hình đã xác định bé H bị bầm dập nhiều phần phụ với một vết thương rộng, rách trực tràng, đứt một phần cơ thất... Vì vết thương nguy hiểm của cháu bé, các bác sĩ đã mổ cấp cứu cho cháu H. Theo kết luận giám định thì cháu H. thời điểm hiện tại đã tổn hại đến 53% sức khỏe.
Ngay khi biết thông tin vụ án và tình hình sức khỏe cháu H., luật sư Thơm đã đến thăm cháu bé, động viên gia đình. Đồng thời, ông cũng xin phép gia đình cháu H. cho phép mình được bào chữa miễn phí để bảo vệ quyền lợi cho cháu và đã được đồng ý.
Luật sư Thơm kể, vào thời điểm ấy, giao thông cũng chưa phát triển như hiện tại, ông tự mình đi xe máy về Vĩnh Phúc, liên hệ cơ quan chức năng để tìm hiểu thông tin vụ án. Khi về địa phương của cháu H., bên cạnh sự giúp đỡ từ người dân và cơ quan chức năng thì ông Thơm cũng phải đối mặt với nhiều áp lực và hành vi gây khó dễ từ gia đình bị cáo. Nhưng với quyết tâm bảo vệ cháu H. và công lý, luật sư Thơm đã vượt qua tất cả để có thể đứng tại phiên tòa xét xử “gã yêu râu xanh” táng tận lương tâm.
Sau khi thu thập đủ bằng chứng, đến ngày 23/6/2009, TAND tỉnh Vĩnh Phúc đã đưa bị cáo Cao Quang Thể ra xét xử công khai. Điều khiến luật sư Nguyễn Anh Thơm nhớ nhất trong phiên tòa này là khi khi HĐXX xét hỏi bị cáo Thể về tình tiết vụ án, Thể chỉ nói lí nhí với gương mặt đờ đẫn. Ông Cao Đại Nghĩa (bố đẻ của Thể) cho biết, con của ông bị tâm thần từ hàng chục năm nay, bao nhiêu người trong thôn xóm đều biết điều ấy. Tuy nhiên, đại diện VKS đã đưa ra kết quả giám định pháp y tâm thần của Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho thấy, bị cáo Thể không hề bị bệnh tâm thần như lời bố đẻ cho biết.
"Dưới những bằng chứng xác thực, không thể chối cãi, HĐXX đã đưa ra phán quyết 20 năm tù giam 20 đối với Cao Quang Thể. Đồng thời, bị cáo phải bồi thường cho bị hại là cháu H. số tiền hơn 40 triệu đồng. Khi bản án được tuyên, người dự tòa phía dưới đã vỗ tay vì công lý được thực hiện. Gia đình nạn nhân cũng được yên lòng và an ủi phần nào khi kẻ thủ ác phải nhận hậu quả đích đáng". - luật sư Thơm cho hay.
Theo Nhân Văn/Đời sống Pháp Luật

>> xem thêm

Bình luận(0)