Học viên cai nghiện bỏ trốn do trại quá tải

Google News

Tại cuộc họp khẩn chiều 7/11, đại diện Công an tỉnh Đồng Nai cho rằng nguyên nhân dẫn đến sự việc học viên cai nghiện trốn trại là quá tải.

Theo đại diện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), trước mắt phải ổn định tình hình sau đó tính toán các biện pháp khắc phục vướng mắc.
"Đồng Nai là một trong những tỉnh trọng điểm nhưng chưa phải điểm nóng vậy tại sao xảy ra sự việc? Nguyên nhân do đâu?", Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung đặt vấn đề tại cuộc họp.
Hoc vien cai nghien bo tron do trai qua tai
 Nhiều học viên leo lên hàng rào, mái tôn đòi được về nhà sáng 7/11. Ảnh: Ngọc An.
133 người bỏ trốn
Theo lãnh đạo Sở LĐTB&XH Đồng Nai, đợt học viên cai nghiện trốn trại ngày 23/10, đến nay chưa thể bắt lại hết, 80 người bỏ trốn và đang tổ chức lực lượng truy tìm. Ngày 6/11, các học viên tiếp tục gây náo loạn để trốn trại. Trong đó, có 133 người bỏ trốn. Đến trưa 7/11, lực lượng chức năng đưa trở lại trại 73 học viên.
Lãnh đạo Sở LĐTB&XH nói rằng nguyên nhân trốn trại xuất phát từ việc học viên ức chế khi bị đưa vào trung tâm. Hơn nữa, họ đòi cấp thuốc nhưng trung tâm không đáp ứng nhu cầu nên dẫn đến sự việc. Những người được đưa vào chưa hiểu rõ pháp luật và muốn về trước thời hạn. Một trong những nguyên nhân khác là cơ sở hạ tầng xuống cấp, chật hẹp.
Hoc vien cai nghien bo tron do trai qua tai-Hinh-2
Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung chủ trì cuộc họp khẩn về tình hình Trung tâm cai nghiện Đồng Nai. Ảnh: Ngọc An. 
"Cần phải có biện pháp cứng rắn và quyết liệt. Học viên không sợ cán bộ, không coi cán bộ ra gì", ông Hồ Văn Lộc, Phó giám đốc Sở LĐTB&XH Đồng Nai nói.
Đại diện TAND tỉnh Đồng Nai cho biết đã thụ lý, giải quyết 1.200 trường hợp, hiện 60 hồ sơ khác đang chờ. Hiện nay, tòa ra nhiều văn bản để phối hợp tháo gỡ vướng mắc, giải quyết nhanh các hồ sơ.
Đại diện VKSND Đồng Nai đề xuất bộ quan tâm, mở rộng cơ sở để khắc phục tình trạng quá tải, tăng cường lực lượng bảo vệ để phản ứng kịp thời mỗi khi xảy ra việc tương tự.
Tại cuộc họp, đại diện Công an tỉnh Đồng Nai cũng cho rằng nguyên nhân dẫn đến sự việc là do quá tải. Do vậy, cần khắc phục, sửa chữa ngay. Mặt khác, phải tăng cường lực lượng bảo vệ, hỗ trợ về đào tạo, huấn luyện cho bảo vệ.
Khởi tố người cầm đầu
"Chúng tôi đã khởi tố bị can đối với người cầm đầu vụ kích động, trốn trại lần trước. Qua camera an ninh, chúng tôi xác định người trong nhóm cầm đầu. Tuy nhiên, có thể xử lý hình sự được hay không thì cần điều tra thêm", đại diện Công an tỉnh Đồng Nai nói về cách xử lý những người trốn trại ngày 23/10.
Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc cũng nhấn mạnh việc số lượng học viên tại trung tâm tăng quá nhanh. Trong khi đó, trại không có khu vật lý trị liệu, không đủ sân chơi... "Những người trốn trại đều mạnh khỏe. Họ leo lên mái tôn, cột điện để kêu gọi, kích động. Như vậy, liệu họ có sử dụng chất kích thích nào trước khi tổ chức gây rối?", chủ tịch huyện Xuân Lộc đặt vấn đề.
Theo vị này, sáng 7/11, các phòng học viên gần nhau nên hiệu ứng kích động rất nhanh. Do vậy, cần xây dựng trại phù hợp
Bà Nguyễn Hòa Hiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết trước đây phòng chứa 10 học viên nhưng đến nay trên 20 người một phòng trong khi bảo vệ ít.
Để giảm tải, tỉnh đề nghị các ngành liên quan sàng lọc học viên để có biện pháp quản lý. Đối với những người bị bệnh, cần phải lập danh sách, đánh giá để đưa đi điều trị. Đối với người có địa chỉ, có gia đình thì trả về địa phương quản lý để giảm tải cho trung tâm.
Tại cuộc họp khẩn, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung nói rằng, sự việc học viên trốn trại là vấn đề nóng, người dân, quốc hội quan tâm. Do vậy, cần phải thống nhất phương án xử lý.
Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, cán bộ làm trong các trung tâm cai nghiện rất khó khăn. Lương của họ chỉ hơn 2 triệu đồng mỗi tháng. Sức ép lớn và phải nhường nhịn người nghiện nên rất thiệt thòi.
Về cách xử lý trước mắt, ông Dung đề nghị các ngành chức năng tỉnh Đồng Nai rà soát và thực hiện ngay biện pháp giảm tải. Buộc phải phân loại người quá khích và kiên quyết xử lý người vi phạm. Không để trường hợp cầm đầu kích động, trốn trại. Thời gian này, Sở LĐTB&XH Đồng Nai phải thuê một cơ sở khác để quản lý tốt hơn, an toàn hơn.
Hàng trăm học viên trốn trại
Trước đó, khoảng 10h sáng 7/11, hàng trăm học viên Trung tâm cai nghiện Đồng Nai (thuộc Sở LĐTB&XH Đồng Nai, đóng tại xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) tập trung ra sân lớn trung tâm hò hét, đập phá ra yêu sách đòi về nhà. Nhiều người còn leo lên mái nhà, cột điện yêu cầu trung tâm cho được gặp vợ con.
Thấy tình hình phức tạp, vận động, thuyết phục không hiệu quả, lực lượng cảnh sát cơ động đã được huy động đến trung tâm để bảo vệ, trấn áp lực lượng quá khích.
Ông Hồ Trí Lịch, Giám đốc Trung tâm cai nghiện Đồng Nai, cho biết tình hình sáng nay vẫn diễn biến căng thẳng sau khi các học viên đập phá, trốn trại vào sáng 6/11. Số học viên trong trại cùng số mới bị đưa về lại sau khi đào tẩu lại tiếp tục quậy phá, hò hét, đe dọa tràn ra ngoài.
Hoc vien cai nghien bo tron do trai qua tai-Hinh-3
 Công an trấn áp học viên cai nghiện muốn bỏ trốn sáng 7/11. Ảnh: Ngọc An.
“Sau khi vận động, thuyết phục không hiệu quả, chúng tôi nhờ lực lượng cơ động, trật tự tiếp tục hỗ trợ bảo vệ hiện trường. Đêm họ ngủ nhưng sáng nay lại tiếp tục quậy phá căng thẳng. Đến khoảng 12h, tình hình đã ổn định trở lại. Trung tâm đang phân loại từng học viên để có biện pháp xử lý, ngăn chặn”, ông Lịch thông tin.
Lãnh đạo trung tâm cũng xác nhận hiện có 3 đối tượng được xác định cầm đầu vụ phá trại sau khi đào thoát đã bị bắt lại. Các đối tượng cầm đầu bị công an tách ra để điều tra.
Hoc vien cai nghien bo tron do trai qua tai-Hinh-4
Học viên bị lực lượng cảnh sát cơ động trấn áp. Ảnh: Ngọc An. 
Trước đó, ngày 6/11, ông Nguyễn Văn Lộc cho biết hàng trăm học viên tại Trung tâm cai nghiện Đồng Nai (xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc) phá cửa phòng, tràn ra khu vực sân gây náo loạn. Sự việc bắt đầu từ 10h cùng ngày. Nhiều học viên đập phá, hò hét và manh động nên cán bộ trung tâm không thể phản ứng.
Đến 16h30 cùng ngày, tình trạng náo loạn chấm dứt, trật tự tại trung tâm cai nghiện được thiết lập. Lực lượng chức năng đưa 21 người bỏ trốn trước đó trở về.
Theo Phước Tuấn - Ngọc An/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)