Hiệu trưởng “vẽ khoản thu lạ để bóc lột” học sinh?

Google News

(Kiến Thức) - Hàng trăm học sinh trường tiểu học Duy Nhất 2, xã Duy Nhất, Vũ Thư, Thái Bình phải oằn mình đóng nhiều khoản thu vô lý do nhà trường tự “vẽ” ra.

Nhiều khoản thu “lạ”
127 phụ huynh học sinh trường tiểu học Duy Nhất 2, xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, Thái Bình cho biết, Ban giám hiệu trường Duy Nhất 2 tự ý đề ranhiều khoản vô lý, chưa từng có trong tiền lệ để “bóc lột” học sinh, khiến người dân vô cùng bức xúc.
Cụ thể, đầu năm học mới 2013-2014 vừa qua, nhiều phụ huynh có con bước vào lớp 1. Khi đưa con đến nhập trường, họ vô cùng ngạc nhiên khi thấy giáo viên chủ nhiệm liệt kê ra hàng loạt khoản thu “lạ”.
Ngoài những khoản thu như tiền bảo hiểm, tiền mua sách giáo khoa, đồng phục…thì những khoản thu vô lý như tiền bàn ghế (150.000 đ/hs), tiền bảo vệ - cây cảnh (100.000 đ/hs), tiền học thêm tháng 7, tháng 8, tiền trả nợ mái tôn…phụ huynh chưa từng thấy bao giờ. Tính tổng hơn 20 khoản thu đầu năm học, giáo viên chủ nhiệm cho biết, phụ huynh phải chi ra số tiền lên tới hơn 2 triệu đồng. Ngoài ra, với 274 học sinh, riêng trong tháng 8, trường tiểu học Duy Nhất 2 đã thu về hơn 30 triệu đồng tiền dạy thêm.
Trường tiểu học Duy Nhất 2, xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, Thái Bình. 
Khi thấy số tiền phải nộp quá lớn, phụ huynh yêu cầu nhà trường liệt kê chi tiết từng khoản đã thu thì thấy vẫn chưa đủ số tiền yêu cầu nộp.
“Chúng tôi đi họp phụ huynh. Cô giáo chủ nhiệm đọc hàng loạt khoản thu rồi bảo phụ huynh đóng. Thường thì khi đi họp đầu năm, phụ huynh đều mang tiền đi đóng luôn hôm họp để không phải mất công đến trường. Nhưng năm nay, thấy số tiền phải đóng tới hơn 2 triệu đồng, chúng tôi thấy ngạc nhiên, khi tra ra mới biết có nhiều khoản thu vô lý”, anh Nguyễn Văn Lương, một phụ huynh có con theo học tại trường tiểu học Duy Nhất 2 cho biết.
Cho rằng nhà trường tự ý “vẽ” ra các khoản thu “lạ” để “bóc lột” học sinh nên hàng trăm phụ huynh nhà trường vô cùng bức xúc. “Xã Duy Nhất là một trong những xã nghèo nhất của huyện Vũ Thư, chúng tôi quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời mới đủ miếng ăn, cố gắng lắm mới dành dụm được chút tiền cho các cháu đi học. Vậy mà nhà trường lại cố tình đưa thêm những khoản vô lý bắt học sinh phải nộp. Tôi thấy không thể chấp nhận được”, một phụ huynh có con vừa vào lớp 1 trường tiểu học Duy Nhất 2 phản ánh.
Là một xã nghèo của huyện Vũ Thư, xã Duy Nhất được biết đến với nhiều cái “nhất” mà không xã nào muốn nhận, trong đó có tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng cao nhất. Cho nên, vận động các gia đình đưa con đến trường đã khó, giữ các cháu theo học tiếp lại là nhiệm vụ khó hơn đối với Ban Giám hiệu các trường trong xã cũng như chính quyền xã Duy Nhất.
Sau khi nhiều phụ huynh lên tiếng, phản ứng trước những khoản thu vô lý, Ban giám hiệu trường tiểu học Duy Nhất 2 đã trả lại một số khoản tiền cho các phụ huynh như tiền học thêm tháng 7,8 nhưng vẫn cố cắt, xén chút ít. Bà Phạm Thị Thanh, có cháu theo học tại trường cho biết hay: “Đầu năm, tôi đóng 200.000 đồng tiền học thêm. Bây giờ giáo viên chủ nhiệm nói trả lại khoản đó nhưng chỉ trả 170.000 đồng. Tôi không rõ 30.000 đồng bị trừ vào khoản gì”.
“Sẽ truy cứu trách nhiệm Hiệu trưởng”
Bà Nguyễn Thị Hoa - Hiệu trường tiểu học Duy Nhất 2 khẳng định, các khoản thu nêu trên, nhà trường đã làm đúng quy trình.
“Các khoản thu nêu ra chúng tôi đều dựa trên công văn hướng dẫn một số khoản thu của Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Vũ Thư, trình UBND xã Duy Nhất. Có một số khoản thu không đúng với công văn hướng dẫn thì đã được nhà trường bàn bạc kỹ lưỡng, đi đến thống nhất với phụ huynh học sinh”, bà Hoa nói
 Bà Nguyễn Thị Hoa - Hiệu trường tiểu học Duy Nhất 2.
Về khoản thu tiền “trả nợ mái tôn”, bà Hoa lý giải do trận bão năm trước làm hư hại cơ sở vật chất nhà trường, trong đó có mái tôn, nhà trường tu sửa nhưng thiếu tiền nên thu thêm của học sinh.
Tuy nhiên, ông Hoàng Văn Khâm - Phó Chủ tịch UBND xã Duy Nhất lại khẳng định, Ban giám hiệu trường Duy Nhất 2 đã có sai sót về quy trình khi không báo cáo, bàn bạc kỹ với các phụ huynh.
Việc cơ sở vật chất của trường tiểu học Duy Nhất 2 bị tàn phá do bão, theo ông Khâm, nhà nước và người dân đã quyên góp, hỗ trợ nhà trường với tổng số tiền ngót 100 triệu đồng. Không rõ với một dãy nhà 2 tầng với hơn 10 phòng, việc sửa chữa và “trả nợ mái tôn” tốn kém như thế nào mà nhà trường vẫn phải thu thêm của các học sinh?!
Còn ông Trần Quang Thắng - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Vũ Thư cũng cho biết: “Hầu hết các khoản thu do phụ huynh liệt kê ra đều là các khoản thu không đúng quy định, không đúng chỉ đạo. Đặc biệt là khoản thu tiền học thêm tháng 7,8”.
Sau khi nhận phản ánh của các phụ huynh, Phòng GD&ĐT huyện Vũ Thư đã triệu tập hiệu trường trường tiểu học Duy Nhất 2, yêu cầu báo cáo giải trình các khoản đã thu của phụ huynh học sinh.
Ông Thắng cho biết thêm, mỗi năm, ngoài tiền lương cho giáo viên, ngân sách nhà nước chi cho trường Duy Nhất 2 khoảng 360 triệu đồng cho các hoạt động chuyên đề, bồi dưỡng giáo viên... Bên cạnh đó, các khoản khác như bảo vệ, cắt tỉa cây cảnh, bàn ghế, cơ sở vật chất… đều đã được nhà nước cho ngân sách nên nhà trường thu như vậy là sai.
“Tôi đã yêu cầu nhà trường trả lại những khoản thu không đúng và phải họp với các phụ huynh để bàn cách trả lại. Chúng tôi rất quyết liệt với lạm thu nên sẽ truy cứu trách nhiệm của nhà trường cũng như của cô hiệu trưởng Nguyễn Thị Hoa. Ngoài danh hiệu thi đua của cá nhân không được bình xét dịp cuối năm, cô Hoa có thể sẽ bị tạm đình chỉ công tác quản lý để làm kiểm điểm, tùy mức độ vi phạm sẽ bị xử lý”, ông Thắng nói.
Trần Vũ

Bình luận(0)